Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong ba khâu đột phá chiến lược

Cập nhật, 15:02, Thứ Năm, 16/09/2021 (GMT+7)

 

Điểm cầu tại Vĩnh Long, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long chủ trì.
Điểm cầu tại Vĩnh Long, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long chủ trì.

(VLO) Ngày 16/9/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu các địa phương trên cả nước về công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế.

Theo đánh giá, đến nay hệ thống pháp luật nước ta đã cơ bản đầy đủ, đồng bộ và tạo hành lang pháp lý để phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành, thực trạng hệ thống pháp luật hiện nay vẫn còn nhiều bất cập.

Cụ thể, một số chủ trương, chính sách chưa được thể chế hóa đầy đủ, kịp thời; hệ thống pháp luật vẫn còn cồng kềnh do nhiều cơ quan ban hành với số lượng lớn văn bản dưới luật, nhất là văn bản của các bộ và cơ quan ngang bộ; một số quy định còn chồng chéo.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã nêu tham luận về công tác xây dựng thể chế; các vấn đề từ thực tiễn thi hành pháp luật về đất đai, xây dựng; đề xuất kiến nghị về phân cấp, phân quyền trong các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, an sinh xã hội...

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược.

Do đó, Thủ tướng đề nghị người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng và hoàn thiện thể chế.

Để làm tốt hơn công tác này, cần ưu tiên đầu tư nguồn lực về cơ sở vật chất và phát huy tối đa nguồn lực con người, đặc biệt tăng cường cán bộ có năng lực, trình độ, đồng thời tận dụng có hiệu quả các nguồn lực từ thiên nhiên, văn hóa, truyền thống lịch sử.

Bên cạnh, rà soát những vướng mắc của thể chế từ thực tiễn thi hành, mọi chính sách pháp luật phải hướng đến người dân, doanh nghiệp, đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực thi pháp luật và phân cấp, phân quyền đi đôi với thiết kế công cụ kiểm tra giám sát, quy định trách nhiệm, cắt giảm các thủ tục hành chính.

Tin, ảnh: PHẠM PHONG