Giãn cách thật nghiêm, chặt đứt chuỗi lây SARS-CoV-2

Cập nhật, 06:18, Thứ Sáu, 30/07/2021 (GMT+7)

 

Người dân Vĩnh Long chấp hành, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 với mong mỏi tỉnh sớm dập được dịch, cuộc sống sẽ trở lại bình thường. Ảnh chụp trước Quảng trường TP Vĩnh Long vào đúng 18h ngày 28/7/2021.
Người dân Vĩnh Long chấp hành, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 với mong mỏi tỉnh sớm dập được dịch, cuộc sống sẽ trở lại bình thường. Ảnh chụp trước Quảng trường TP Vĩnh Long vào đúng 18h ngày 28/7/2021.

(VLO) Tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, là kiến nghị của các tỉnh- thành phía Nam trong cuộc họp trực tuyến với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng BCĐ Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 sau 10 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg vào chiều 28/7/2021.

19 tỉnh- thành đề nghị kéo dài thời gian giãn cách

Vấn đề chính đặt ra trong cuộc họp này là: công tác phòng chống dịch tại các tỉnh phía Nam đã được thực hiện ra sao trong suốt thời gian qua khi áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và kế hoạch đưa người dân từ TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương về các tỉnh.

Lãnh đạo các tỉnh- thành cho biết đã triển khai nhiều biện pháp, tận dụng thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để tập trung lực lượng truy vết, xét nghiệm nhằm sớm khống chế các ổ dịch, kiểm soát tình hình.

Theo báo cáo của một số tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, số ca mắc COVID-19 không nhiều, lại được thực hiện nghiêm công tác phòng dịch, giãn cách nên dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát.

Song, tại nhiều tỉnh- thành dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca mắc có chiều hướng gia tăng. Tại Vĩnh Long, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời, Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, các ca mắc COVID-19 của tỉnh tăng nhiều hơn dù đã thực hiện Chỉ thị 16, song tỉnh xác định công tác phòng chống dịch thực hiện đúng hướng.

“Vĩnh Long đẩy mạnh xét nghiệm, truy vết thần tốc để khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh. Hiện nay, tỉnh đang thực hiện xét nghiệm trên 18.000 mẫu gộp 10 mẫu đơn cho các công nhân của Khu công nghiệp Hòa Phú- nơi có tỷ lệ ca mắc COVID-19 cao để tỉnh sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Tỉnh kiến nghị nên kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để địa phương có thêm thời gian khoanh vùng, khống chế dịch”- Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết: Sau 10 ngày thực hiện Chỉ thị số 16, tỉnh rất quyết liệt, song, tình hình diễn biến của dịch tại Bến Tre còn phức tạp.

Số ca dương tính vẫn còn tăng, nhiều ổ dịch mới xuất hiện. Nhiều địa phương khác cũng bày tỏ lo ngại diễn biến dịch bệnh tiếp tục phức tạp, ghi nhận thêm các ca nhiễm, một số ổ dịch mới xuất hiện khi tăng cường xét nghiệm, tầm soát trong những ngày qua.

Cùng với đó, các tỉnh- thành Tây Nam Bộ đang chịu áp lực rất lớn từ nguy cơ dịch bệnh xâm nhập khi hàng chục ngàn công nhân, học sinh, sinh viên trở về từ vùng dịch. Các tỉnh đề xuất, nên thực hiện Chỉ thị 16 thêm từ 1- 2 tuần nữa.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 sẽ chặn được chuỗi lây nhiễm

Vĩnh Long ghi nhận thêm các ca nhiễm, một số ổ dịch mới xuất hiện khi tăng cường xét nghiệm, tầm soát trong những ngày qua.
Vĩnh Long ghi nhận thêm các ca nhiễm, một số ổ dịch mới xuất hiện khi tăng cường xét nghiệm, tầm soát trong những ngày qua.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tình hình phòng chống dịch tại các nơi đều đang thực hiện khẩn trương và nỗ lực, nhất là TP Hồ Chí Minh.

Song, tình hình dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp. Công tác phòng chống dịch tại một số địa phương phía Nam sông Hậu, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu đi vào nề nếp, thực hiện rất nghiêm đến từng ngõ ngách nhưng số ca nhiễm chưa giảm rõ rệt.

Hiện các ca nhiễm tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An đang rất sâu và nặng. Do đó, cần phải có những bước đi khác. Tuy nhiên, việc thực hiện theo nguyên tắc Chỉ thị 16 vẫn đang phát huy hiệu quả nếu thực hiện đúng.

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng- Thứ trưởng Bộ Công an- cho biết đã chỉ đạo công an các tỉnh đồng loạt thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế người dân ra khỏi nhà, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm.

“Đấy là giải pháp căn cơ nhất. Chỉ giãn cách thật nghiêm thì chúng ta mới làm chậm lại tốc độ lây lan của dịch bệnh, cắt đứt chuỗi lây”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu tất cả các địa phương thực hiện đúng phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, “ai ở đâu ở yên đấy”, tuyệt đối không tiếp xúc gia đình với gia đình, báo ngay cho chính quyền địa phương những trường hợp ra/vào địa bàn.

Đối với vấn đề tổ chức người địa phương từ vùng dịch về các tỉnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Ở TP Hồ Chí Minh, một phần Đồng Nai, Bình Dương, Long An do dịch bệnh đã khiến nhiều nhà máy đóng cửa, nhu cầu về quê hương của bà con là hoàn toàn chính đáng.

Các tỉnh thông qua cơ chế từ MTTQ, chính quyền cho đến Hội đồng hương phải tuyên truyền bà con tuân thủ các yêu cầu của chính quyền địa phương đang ở, tổ chức thông báo công khai cho người dân, tuyệt đối không để bà con tìm mọi cách vi phạm các quy định phòng chống dịch để tìm đường về quê vì chúng ta không tổ chức đưa đón được. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, người về phải có xét nghiệm âm tính. Do đó, phải có tính toán để người dân đi theo kế hoạch, ưu tiên có xe đưa về chu đáo và tuyệt đối an toàn; hạn chế tối đa đi về bằng xe máy, tránh tình trạng tự phát, khó kiểm soát, để dịch bệnh
lây lan.

Đồng thời, tranh thủ thời gian vàng giãn cách để làm sạch địa bàn, sớm đưa địa phương trở về trạng thái bình thường mới, làm hậu phương cho TP Hồ Chí Minh.

Riêng đối với việc lưu thông hàng hóa, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương phải gắn chặt việc lưu thông với công tác kiểm soát dịch bệnh, trong đó, để đảm bảo cho việc lưu thông hàng hóa nhanh thì sẽ không kiểm soát ở các đoạn trung gian, mà cần phải chú ý kiểm soát nghiêm ngặt điểm đầu và điểm cuối quá trình lưu thông đối với các phương tiện này. Quản lý chặt đối với tài xế, phụ xế, người đi theo xe, bởi dù có xét nghiệm âm tính đối với các đối tượng này đi nữa thì cũng không có gì đảm bảo là một thời gian sau, mà thời gian ở đây chỉ tính bằng giờ chứ không phải bằng ngày nữa là có thể dương tính và việc này một số tỉnh đã gặp phải, đã thấy rõ trường hợp này- Phó Thủ tướng lưu ý.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN