10 sự kiện nổi bật năm 2020 của tỉnh Vĩnh Long

Cập nhật, 08:32, Thứ Sáu, 22/01/2021 (GMT+7)

(Ban hành kèm theo Quyết định số 167/QĐ-UBND, ngày 19/1/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long)

1. Vĩnh Long tổ chức thành công các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng và tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025.

Năm 2020, Vĩnh Long phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức thành công chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Ánh sáng niềm tin” tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2020); Tổ chức kỷ niệm 200 năm ngày mất của Tiền quân Thống chế Điều bát Nguyễn Văn Tồn và đón nhận Quyết định công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho Lễ hội Lăng Ông- Trà Ôn; Tổ chức thành công Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Vĩnh Long lần thứ V; 60 năm Chiến thắng Cái Sơn (16/6/1960- 16/6/2020) và kỷ niệm 80 năm Chiến thắng Nam Kỳ khởi nghĩa (23/11/1940 - 23/11/2020);...

Tổ chức thành công đại hội của 461 tổ chức cơ sở đảng và đại hội 11 đảng bộ trên cơ sở.

Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh, với sự tham dự của 348/349 đại biểu đại diện cho 42.711 đảng viên toàn Đảng bộ. Đại hội đã bầu 49 đồng chí vào BCH Đảng bộ tỉnh khóa XI, bầu Ban Thường vụ gồm 15 đồng chí, đồng chí Trần Văn Rón tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy; bầu 17 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

2. Vĩnh Long có 1 tập thể và 1 cá nhân vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Tập thể Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Vĩnh Long được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”: Sau 43 năm thành lập, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, chủ động, sáng tạo vươn lên phát triển mạnh mẽ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo chí ở địa phương. Đặc biệt từ năm 2008 đến nay, đài tăng tốc thực hiện phát thanh, truyền hình chuyên nghiệp, việc thực hiện thành công cơ chế tự chủ tài chính tạo cho đài bước phát triển nhảy vọt, góp phần đóng góp vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà.

Cá nhân ông Ngô Ngọc Bỉnh được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”: Hơn 20 năm trước, ông là người khởi xướng và lãnh đạo thực hiện Chỉ thị 01 của Tỉnh ủy về cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn tỉnh, mục đích hình thành những cộng đồng dân cư văn hóa. Phong trào với những sáng tạo đã mang lại những thành tựu đột phá quan trọng về cơ sở hạ tầng điện- đường- trường- trạm, là điều kiện nền tảng thúc đẩy kinh tế- xã hội tỉnh Vĩnh Long phát triển... Với vai trò là người chủ trì thành lập tổ chức Hội Bảo trợ người tàn tật- trẻ em mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Vĩnh Long, ông đã phát động và vận động thực hiện thành công rất nhiều phong trào vì người bệnh nghèo của tỉnh- đi đầu trong hoạt động vì bệnh nhân nghèo khu vực ĐBSCL.

3. TP Vĩnh Long được công nhận là đô thị loại II và TX Bình Minh được công nhận là đô thị loại III. Thành lập 4 phường thuộc TP Vĩnh Long và thành lập thị trấn Tân Quới của huyện Bình Tân. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra.

TP Vĩnh Long được công nhận là đô thị loại II và TX Bình Minh được công nhận là đô thị loại III, đây là tiền đề tạo động lực cho sự phát triển của 2 đô thị và tạo sự lan tỏa cho các đô thị khác trong toàn tỉnh phát triển theo đúng định hướng Chương trình phát triển đô thị tỉnh Vĩnh Long đã được phê duyệt, góp phần tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế giữa các khu vực theo hướng tăng khu vực dịch vụ, công nghiệp xây dựng và giảm dần khu vực nông nghiệp nhờ vào quá trình đô thị hóa.

Thành lập 4 phường thuộc TP Vĩnh Long và thành lập thị trấn Tân Quới của huyện Bình Tân. TP Vĩnh Long là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong toàn tỉnh có 100% đơn vị hành chính là phường.

Đến nay, Vĩnh Long đã có 1 đơn vị hành chính cấp huyện (TX Bình Minh) được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, 53/87 xã được công nhận xã nông thôn mới, chiếm 60,92% so với tổng số xã và có 12/87 xã nông thôn mới nâng cao, chiếm 13,8% so với tổng số xã và chiếm 21,82% so với tổng số xã nông thôn mới.

4. Toàn Đảng, toàn dân tỉnh Vĩnh Long thực hiện phòng, chống, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19; Năm 2020, kinh tế tỉnh Vĩnh Long tiếp tục tăng trưởng. Vận động quỹ Vì người nghèo và thực hiện các chương trình an sinh xã hội vượt chỉ tiêu.

Năm 2020, Vĩnh Long triển khai và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội trong bối cảnh vô cùng khó khăn, nhất là chịu tác động kép của hạn mặn và dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống của người dân trong tỉnh. Trong điều kiện đó, tỉnh đã chủ động thực hiện tốt mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế- xã hội. Tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định, sản xuất kinh doanh đang trên đà phục hồi, kinh tế vẫn tăng trưởng (tăng 2,02%); thực hiện quyết liệt và hiệu quả các giải pháp để khai thác tốt các nguồn thu nên thu ngân sách nhà nước năm 2020 đạt vượt kế hoạch (đạt 115,76% dự toán).

Vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh (được 42,87 tỷ/33,9 tỷ đồng) đạt 126,46% chỉ tiêu đề ra. Các chương trình an sinh xã hội của tỉnh tiếp tục được sự quan tâm của các công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo trị bệnh, học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo; Xây dựng nhà đại đoàn kết, trường học, cầu, đường, hỗ trợ trang thiết bị y tế, dạy học, quà tết... trên 600 tỷ đồng.

5. Thể thao Vĩnh Long tiếp tục khẳng định thành tích, nâng cao thứ hạng tầm khu vực, quốc gia và quốc tế. Ngành giáo dục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2019- 2020.

Vĩnh Long đoạt giải khu vực, toàn quốc và quốc tế với 488 huy chương các loại (177 huy chương vàng, 169 huy chương bạc, 142 huy chương đồng), đạt 162% kế hoạch đề ra. Tổ chức thành công Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII- Vĩnh Long năm 2020, xếp hạng 2/14 tỉnh, thành, ngành. Đây cũng là thành tích cao nhất của thể thao Vĩnh Long trong khu vực ĐBSCL từ trước đến nay.

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng ngành giáo dục đã tổ chức ôn tập và thi tốt nghiệp THPT năm học 2019- 2020 an toàn, hiệu quả và chất lượng: Tỷ lệ tốt nghiệp chung 99,41%; điểm trung bình của tỉnh xếp hạng 12 cả nước; có 3/9 môn trong tốp 10 dẫn đầu cả nước về điểm trung bình, riêng môn Sinh học 3 năm liền dẫn đầu trong cả nước; có 9/9 môn có điểm trung bình từ bằng đến cao hơn mặt bằng cả nước; có 9/9 môn có tỷ lệ bài thi trên 5 điểm cao hơn mặt bằng cả nước.

6. Vĩnh Long tổ chức thành công chuỗi sự kiện kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại khu vực ĐBSCL. Hỗ trợ doanh nghiệp góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (năm 2019 chỉ số PCI Vĩnh Long xếp hạng 3 cả nước, hạng 2 trong khu vực).

Năm 2020, Vĩnh Long phối hợp cùng Bộ Công thương và Trường ĐH Kinh tế Hồ Chí Minh (phân hiệu Vĩnh Long) tổ chức thành công chuỗi sự kiện các doanh nghiệp kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại khu vực ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc. (Sự kiện thu hút sự tham gia của 14 tỉnh- thành với hơn 130 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu trên 300 sản phẩm... Có sự tham gia của các hệ thống phân phối lớn trên cả nước như Saigon Co.op, Bách hóa Xanh, Satra, Vinmart, Big C, Siêu thị Tứ Sơn...). Trong hoạt động kết nối cung cầu đã có 32 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các đơn vị sản xuất và hệ thống phân phối được ký kết. Việc tổ chức chuỗi sự kiện trên là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất và hệ thống phân phối có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với nhau, góp phần mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa; phục hồi sản xuất kinh doanh và từng bước chủ động đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Kết quả PCI của tỉnh năm 2019 đứng hạng 3 cả nước, đứng thứ 2 khu vực ĐBSCL nhờ những bước tiến mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng cải cách hành chính tại địa phương và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập thị trường.

7. Khởi công và khánh thành nhiều công trình trọng điểm, tạo động lực, đột phá cho sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh và vùng ĐBSCL.

Khởi công các công trình: Đường Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2; các công trình thuộc Dự án mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam- Tiểu dự án TP Vĩnh Long; đường Võ Văn Kiệt (cầu Cái Cam 2); Trung tâm Hội nghị tỉnh Vĩnh Long; Bệnh viện chuyên khoa sản, nhi.

Khánh thành các công trình: Trụ sở, Nhà hát và Công viên Truyền hình Vĩnh Long; cống Vũng Liêm; cống Tân Dinh huyện Trà Ôn.

Các công trình trên đã và sẽ góp phần hình thành hệ thống hạ tầng kinh tế- xã hội đồng bộ, hiện đại. Nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu. Tăng giao thương, tính kết nối nội tỉnh với ĐBSCL và các vùng kinh tế trọng điểm. Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, giải trí, hưởng thụ văn hóa của người dân.

8. Nông nghiệp Vĩnh Long vượt khó thành công trong năm 2020.

Năm 2020 đại dịch COVID-19, xâm nhập mặn, triều cường và sạt lở bờ sông tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất và dân sinh; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp. Trong đó thiệt hại do xâm nhập mặn cao nhất trong những năm gần đây. Song, lĩnh vực nông nghiệp đã vượt qua khó khăn đóng góp cho kinh tế tỉnh nhà.

Giá trị sản xuất nông- lâm- thủy sản tăng 2,44% so với năm trước. Diện tích cây lâu năm tăng 3,44%; trong đó có nhiều cây tăng mạnh như cam, mít, chôm chôm, bưởi... Tổng đàn heo và gia cầm tăng 13,5% so với năm trước.

Các hoạt động khuyến nông, phát triển sản xuất phát huy hiệu quả, góp phần nâng giá trị thu hoạch trên một đơn vị diện tích trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt 240 triệu đồng/ha/năm- vượt chỉ tiêu Đề án cơ cấu lại của tỉnh.

Trong năm, Trung ương đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng cống Vũng Liêm là một trong những cống ngăn mặn lớn và hiện đại nhất hiện nay của ĐBSCL, góp phần giúp ngăn mặn, giữ ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp.

9. Công an tỉnh Vĩnh Long thực hiện nghiêm Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị đưa công an chính quy về xã. Tình hình an ninh trật tự kéo giảm, trật tự an toàn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí góp phần đại hội Đảng các cấp thắng lợi.

Năm 2020, Công an tỉnh Vĩnh Long bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã với tổng số 466 đồng chí, tại 93/93 xã (trong đó có 93 trưởng công an xã, 99 phó trưởng công an xã và 274 công an viên), hoàn thành chỉ tiêu Bộ Công an giao là bố trí tối thiểu 5 công an chính quy/1 xã.

Trong năm tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật giảm 17,9% so với cùng kỳ (431 vụ, 435 đối tượng, làm chết 6 người, bị thương 83 người, thiệt hại tài sản 7,668 tỷ đồng. Trong đó một số loại tội phạm được kéo giảm sâu như: Tội phạm cố ý gây thương tích giảm 35,71% (63/98), tội phạm trộm cắp tài sản giảm 19,14% (245/303), tội phạm giết người giảm 12,5%).

Đặc biệt là tình hình tai nạn giao thông được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí trong 6 năm liền. Năm 2020 so với năm 2019 giảm 20,11% số vụ, giảm 11,32% số người chết, giảm 18,32% số người bị thương, vượt chỉ tiêu được giao.

10. Xâm nhập mặn, khô hạn ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Mùa khô năm 2019- 2020 mặn xuất hiện sớm, xâm nhập sâu và độ mặn lên cao mức lịch sử đã làm thiệt hại khoảng 400 tỷ đồng, trong đó:

+ 18.864,30ha cây trồng bị thiếu nước tưới (Thiếu nước do mặn xâm nhập là 1.385,21ha gồm các xã Bình Hòa Phước, Đồng Phú thuộc huyện Long Hồ; thiếu nước tưới do hạn là 17.479,09ha (tập trung ở 4 huyện Vũng Liêm, Trà Ôn, Tam Bình, Mang Thít và TX Bình Minh).

+ 2.477,82ha cây trồng bị nhiễm mặn, tập trung ở các huyện Vũng Liêm, Mang Thít, Long Hồ, Trà Ôn và Tam Bình. Gây thiệt hại nghiêm trọng cho vụ lúa Hè Thu và Đông Xuân, cây ăn trái và cây giống.

+ 51 trạm cấp nước sạch có thời gian đã sử dụng nguồn nước bị nhiễm mặn (tại huyện Vũng Liêm, Mang Thít, Trà Ôn, Tam Bình, Long Hồ và TX Bình Minh).