212ha lúa đổ ngã do mưa

Cập nhật, 05:10, Thứ Sáu, 13/11/2020 (GMT+7)

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, thời gian qua do ảnh hưởng của thời tiết mưa bão, 212ha lúa Thu Đông đang chín phân bố tại các huyện Tam Bình, Long Hồ, Trà Ôn và TX Bình Minh đã bị đổ ngã với tỷ lệ từ 10- 50%.

Tính đến tuần đầu của tháng 11, lúa Thu Đông chính vụ đã bước vào thu hoạch rộ khoảng 25.313ha, chiếm hơn 47% tổng diện tích xuống giống với năng suất bình quân đạt 5,6 tấn/ha với sản lượng 142.484 tấn. Bên cạnh đó lúa Đông Xuân 2020- 2021 đã xuống giống 5.111ha chủ yếu giai đoạn mạ đến đẻ nhánh.

Hiện nay do thời tiết nhiều mưa, ẩm độ cao là điều kiện phù hợp cho bệnh đạo ôn, cháy bìa lá phát sinh, phát triển.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cáo một số biện pháp quản lý, canh tác lúa để phòng ngừa các bệnh này hiệu quả bằng việc áp dụng tổng hợp các biện pháp canh tác ngay từ đầu vụ như sạ thưa, giống ít nhiễm, làm đất bằng phẳng, bón phân cân đối, khi chớm bệnh cần ngưng bón phân đạm, phân bón lá.

Bên cạnh, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bệnh, đối với ruộng trồng giống nhiễm, có thể kết hợp phun ngừa bệnh đạo ôn cổ bông và bệnh lem lép hạt khi lúa trổ lác đác và lần 2 khi lúa trổ đều.

Ngoài ra, người dân cần lưu ý chuột ở giai đoạn trổ chín, ưu tiên sử dụng các loại bẫy cơ học, thuốc diệt chuột sinh học, không sử dụng điện để diệt chuột, tránh gây nguy hiểm cho người cũng như các động vật có ích khác.

THÀNH LONG