Gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp quý III/2020

Tạo điều kiện doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh

Cập nhật, 05:59, Thứ Sáu, 09/10/2020 (GMT+7)

 

Lãnh đạo UBND tỉnh và sở, ngành giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Lãnh đạo UBND tỉnh và sở, ngành giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

UBND tỉnh vừa tổ chức gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp quý III/2020. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung khẳng định: Lãnh đạo tỉnh và các sở ngành, địa phương tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi nhất để doanh nghiệp hoạt động, phát triển sản xuất kinh doanh.

Giám đốc nhân sự một công ty ở Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú cho hay, công ty ông vừa được khởi công xây dựng từ tháng 6/2020, hiện đã xây dựng được 1/3 nhưng do mùa mưa nên tiến độ chậm.

Ông cũng cho hay, hiện doanh nghiệp đang gặp một số khó khăn, chủ yếu trong vấn đề xuất nhập cảnh do dịch COVID-19 nên một số chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh đúng hạn.

Vì đúng ra sau tết công ty sắp xếp cho 4 chuyên gia sang Việt Nam hỗ trợ xây dựng, nhưng tới thời điểm này thì những chuyên gia này chưa qua đủ.

Đại diện một doanh nghiệp khác thì trình bày: Công ty đã đăng ký đầu tư vào Khu V Tuyến công nghiệp Cổ Chiên từ năm 2005 đến nay và đã thực hiện nghĩa vụ đóng tiền thuê đất nhưng chưa được giao đất do còn vướng giải phóng mặt bằng.

“Chúng tôi xin đề nghị UBND tỉnh có chỉ đạo biện pháp mạnh mẽ hơn cùng các cơ quan thẩm quyền để thực hiện biện pháp di dời tốt nhất; giao mặt bằng cho chúng tôi thực hiện dự án”- đại diện doanh nghiệp cho hay.

Đại diện một doanh nghiệp khác đầu tư vào KCN Bình Minh cho biết, năm 2019, doanh nghiệp được cấp giấy phép khai thác nước mặt, tuy nhiên trong quá trình chuẩn bị đưa vào vận hành thì bị “vướng” thỏa thuận đấu nối đường ống.

“Đến thời điểm này, sau rất nhiều lần thỏa thuận, rất nhiều giải pháp mà chúng tôi đưa ra đáp ứng yêu cầu của phía chủ đầu tư nhưng chúng tôi vẫn chưa đạt được thỏa thuận đó.

Chúng tôi cũng đã liên hệ với Sở Tài nguyên- Môi trường, Ban Quản lý Các KCN… để xin được can thiệp về vấn đề này. Mong có giải pháp tháo gỡ vướng mắc thỏa đáng”.

Doanh nghiệp trình bày về các khó khăn, vướng mắc tại buổi đối thoại.
Doanh nghiệp trình bày về các khó khăn, vướng mắc tại buổi đối thoại.

Trong khi đó, đại diện một công ty kinh doanh dịch vụ hàng không, lữ hành và du lịch thì mong muốn làm sao để kết nối du lịch trong tỉnh chặt chẽ hơn, có cơ chế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Từ các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của doanh nghiệp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành hữu quan, các địa phương đã giải đáp và đề xuất giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, thời gian qua sở đã nghiêm túc thực hiện việc tạo điều kiện cho chuyên gia nhập cảnh.

Theo đó, đã phối hợp với ngành y tế, với Ban Quản lý Các KCN và các doanh nghiệp, kịp thời trình lãnh đạo UBND tỉnh và đến nay đã trình 5 đợt để tạo điều kiện cho chuyên gia vào làm việc; với điều kiện đảm bảo theo quy định về trình tự, thủ tục và về thực hiện cách ly khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Cũng theo Ban Quản lý Các KCN, về giao mặt bằng cho nhà đầu tư vào Khu V Tuyến công nghiệp Cổ Chiên, ban quản lý đã kết hợp với doanh nghiệp và UBND huyện Mang Thít vận động tuyên truyền 2 hộ này nhiều lần nhưng đến giờ 2 hộ cũng chưa giao mặt bằng, phía huyện cần cưỡng chế.

Còn về vướng mắc của doanh nghiệp đầu tư vào KCN Bình Minh trong đấu nối đường ống, UBND tỉnh đã chỉ đạo, các sở ngành liên quan đã nhiều lần “ngồi lại” để tiếp tục giải quyết cho doanh nghiệp.

Trên tinh thần trao đổi cởi mở và thẳng thắn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung ghi nhận, giải đáp từng thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội. Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành và địa phương sau buổi đối thoại tiến hành khảo sát, ngồi lại để có hướng giải quyết sớm, dứt điểm các vướng mắc, khó khăn.

Ông Lê Quang Trung cho biết những vấn đề gì thuộc thẩm quyền UBND tỉnh thì UBND chỉ đạo các sở, ngành có liên quan để giải quyết trong thời gian sớm nhất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của bộ, ngành trung ương thì UBND tỉnh sẽ kiến nghị bộ, ngành trung ương hoặc Chính phủ. Còn những vấn đề gì luật pháp đã quy định cụ thể thì phải chấp hành.

“UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành cố gắng tất cả những gì trong phạm vi có thể để xem xét giải quyết, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung khẳng định.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU

Các tin khác: