Đề nghị mở rộng thêm các đối tượng được cấp miễn phí thuốc kháng HIV

Cập nhật, 21:52, Thứ Sáu, 16/10/2020 (GMT+7)

Chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 14, ngày 15/10/2020, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).

Đóng góp cho dự án luật này, tại điểm d, khoản 2, Điều 11, đại biểu có ý kiến vẫn giữ nguyên như luật cũ là “Người có quan hệ tình dục đồng giới”.

Tại Điều 18, phòng chống HIV/AIDS trong cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở bảo trợ xã hội, trại giam, trại tạm giam nên bổ sung thêm “Nhà tạm giữ công an cấp huyện và trưởng nhà tạm giữ công an cấp huyện có trách nhiệm tổ chức quản lý, chăm sóc, tuyên truyền, tư vấn, xét nghiệm, điều trị cho người nhiễm HIV và dự phòng lây nhiễm HIV ở cơ sở do mình quản lý”.

Còn tại Điều 30, thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính và tiếp cận thông tin người nhiễm HIV cần quy định hình thức thông báo và thời gian thông báo.

Đối với Điều 39, tiếp cận thuốc kháng HIV, đại biểu đóng góp nên bổ sung thêm “điểm e quy định những người nhiễm HIV hết thời hạn trong trại tạm giam, tạm giữ, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng vẫn được cấp miễn phí thuốc kháng HIV” và mở rộng thêm các đối tượng được Nhà nước đảm bảo cấp miễn phí thuốc kháng HIV như cơ sở cai nghiện ma túy, trung tâm công tác xã hội, tổ tư vấn cộng đồng, lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ phòng chống tội phạm.

Đại biểu cũng quan tâm đến vấn đề tầm soát, quản lý đối tượng nhiễm HIV ngoài cộng đồng và tăng cường các dịch vụ tiếp cận phòng chống HIV/AIDS để qua đó mọi người có thể tự bảo vệ mình, hạn chế thấp nhất tình trạng lây lan cũng như kỳ thị người nhiễm HIV hay chuyển sang AIDS.

Các ý kiến đóng góp của đại biểu được Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh tiếp thu và tập hợp gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.

CẨM HUỆ