90 năm- cống hiến, trưởng thành và phát triển

Cập nhật, 11:04, Thứ Ba, 20/10/2020 (GMT+7)

Trải qua chặng đường lịch sử 90 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Hội LHPN Việt Nam nói chung và Hội LHPN Vĩnh Long nói riêng đã dần lớn mạnh và không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực, đã thực sự khẳng định vị trí, vai trò của phụ nữ trong tiến trình xây dựng và phát triển đất nước.

Cán bộ nữ Vĩnh Long qua các thời kỳ họp mặt nhân lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam.
Cán bộ nữ Vĩnh Long qua các thời kỳ họp mặt nhân lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam.

Chặng đường 90 năm hào hùng

Qua các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc, các mẹ, các chị đã không ngại gian khổ, hy sinh, tham gia phục vụ hậu cần, dân công hỏa tuyến, nuôi chứa lực lượng cách mạng; nhiều chị em sẵn sàng tiễn đưa chồng, con, em lên đường chiến đấu, góp phần thắng lợi cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc.

Không có thời kỳ nào, phong trào nào hay cuộc đấu tranh nào mà không có sự tham gia của phụ nữ. Năm 1930, là mốc son chói lọi đánh dấu sự ra đời của Đảng và cũng là thời điểm Hội LHPN Việt Nam chính thức được thành lập. Kể từ đây, Hội LHPN đã trở thành địa chỉ quen thuộc, là nơi tập hợp, dẫn dắt chị em đấu tranh chống giặc và trong phát triển kinh tế gia đình.

Ở Vĩnh Long, ngay từ những ngày đầu kháng chiến chống Pháp, phụ nữ Vĩnh Long đã tham gia đông đảo vào các phong trào cách mạng. Các tầng lớp phụ nữ Vĩnh Long luôn có mặt trên cả 3 mặt trận, vừa phục vụ chiến đấu và trực tiếp tham gia chiến đấu, lấy “Tiếng hát át tiếng bom”, tạo nên sinh khí lạc quan, tin tưởng vào sự thắng lợi của cách mạng.

Theo đồng chí Nguyễn Ký Ức- nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, “đội quân tóc dài” ngày ngày đối mặt với kẻ thù đòi quyền dân sinh dân chủ mà không ai có thể thay thế được, phong trào chính trị nổi dậy kết hợp 3 mũi giáp công do phụ nữ làm nòng cốt lập nên những chiến công xuất sắc, góp phần tạo nên thắng lợi cho Cách mạng Việt Nam.

Ngày nay, các thế hệ phụ nữ Vĩnh Long luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, đã có mặt trong tất cả các ngành nghề, lĩnh vực từ nông thôn đến thành thị. Chị em luôn cần cù, sáng tạo, nỗ lực trong học tập, lao động và công tác, lập được nhiều thành tích xuất sắc trên tất cả các lĩnh vực.

Các tổ hợp tác lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình cải thiện đời sống đáng kể cho phụ nữ.
Các tổ hợp tác lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình cải thiện đời sống đáng kể cho phụ nữ.

Hoạt động của các cấp hội LHPN trong tỉnh cũng không ngừng đổi mới; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút hội viên. Đến nay, phát triển được gần 155.000 hội viên, 100% cơ sở hội tập hợp hội viên đạt từ 50% trở lên; tổ chức hội cấp huyện và cấp cơ sở xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 85%.

Đặc biệt, nhiều cán bộ nữ được Đảng, Nhà nước luân chuyển, bổ nhiệm giữ các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và đã có những đóng góp đáng kể vào thành tựu chung của tỉnh nhà. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy sau Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025 ngày càng cao, cấp cơ sở đạt 23,8%, cấp huyện đạt 14,4% và cấp tỉnh đạt 14,3%.

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- nhận định, bằng bản lĩnh và sự kiên trung, các chị, em đã vượt lên mọi khó khăn, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của tỉnh, xứng đáng với 8 chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” mà Đảng và Bác Hồ đã trao tặng.

Nhiều cách làm sáng tạo, mô hình hiệu quả có sức lan tỏa của phụ nữ đã được các cấp, các ngành đánh giá cao, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, thể hiện tốt vai trò là một tổ chức chính trị- xã hội, đại diện cho phụ nữ.

90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em

Trong năm 2020, hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em” chào mừng 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, các cấp hội đã tổ chức phát động thi đua sâu rộng trong hệ thống hội bằng nhiều
hình thức.

Nổi bật là huy động trên 12 tỷ đồng cho công tác an sinh, xã hội để giúp đỡ cho phụ nữ và trẻ em; các cấp hội đã vận động xây dựng và sửa chữa 99 mái ấm tình thương với tổng số gần 3 tỷ đồng. Đặc biệt là vận động hỗ trợ hội viên, phụ nữ và người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng dịch COVID-19, tổng số trên 2 tỷ đồng, từ truyền thông nâng cao nhận thức phòng chống dịch đến tặng nhiều nhu yếu phẩm, khẩu trang, rửa tay sát khuẩn,...

Ngoài ra, Hội LHPN huy động gần 95 tỷ đồng, giúp trên 8.000 lượt hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nghèo bền vững.

Đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho hội viên, phụ nữ đạt được nhiều kết quả tích cực.
Đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho hội viên, phụ nữ đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đồng thời, các cấp hội phối hợp mở trên 50 lớp dạy nghề tiểu thủ công nghiệp có trên 1.000 học viên tham gia; giới thiệu việc làm và giải quyết việc làm tại chỗ trên 8.400 lao động, giúp chị em có việc làm ổn định, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Các cấp hội còn quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ 234 chị khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh bằng nhiều hình thức, với trên 800 triệu đồng.

Chị Lê Thị Vân (xã Tân Long Hội- Mang Thít) chia sẻ: “Là hội viên nòng cốt của Hội LHPN xã, tôi tham gia góp vốn xoay vòng cùng chị em tính đến nay cũng được chục năm. Nhờ đó mà có tiền vốn để chăn nuôi gà vịt thả vườn, cải thiện đời sống gia đình hiệu quả.”

Từ khi phát động đợt thi đua đặc biệt đến nay, các cấp hội đã xây dựng 107 phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới; thành lập 13 mô hình thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; thành lập mới 39 tổ “Hùn vốn mua BHYT hộ gia đình”.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc cho chị em.
Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc cho chị em.

Bên cạnh, các cấp hội thành lập 18 mô hình hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo như “Biến rác thành tiền hỗ trợ phụ nữ khó khăn”; “Hướng về trẻ em nghèo”, “Ngôi nhà xanh- giúp phụ nữ, trẻ em nghèo”, có trên 10.000 chị tham gia.

Bà Nguyễn Ánh Nguyệt- Chủ tịch Hội LHPN TP Vĩnh Long- cho biết, hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt, Hội LHPN TP Vĩnh Long triển khai nhiều mô hình thực tế phù hợp với địa phương. Nổi bật là mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” tại 11 phường, có 10.000 hội viên, phụ nữ tham gia, thu gom được 375kg rác phế liệu với 24 triệu đồng, giúp được 21 trường hợp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và 5 phụ nữ nghèo…

Thông qua đợt thi đua đặc biệt với những hoạt động thiết thực, đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh ước đến cuối năm 2020 còn 1,16%; TP Vĩnh Long được công nhận đô thị loại II; TX Bình Minh đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và được công nhận đô thị loại III; có 62% xã đạt chuẩn nông thôn mới và Vĩnh Long đạt tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL.

Bà Phan Kim Quyên- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- cho biết, đợt thi đua được phát động và tổ chức thực hiện gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động và 3 nhiệm vụ thường xuyên của hội; nội dung, hình thức tổ chức phong phú, đa dạng, thực chất và có hiệu quả, tạo động lực thi đua sôi nổi trong các tầng lớp phụ nữ, thể hiện được sự năng động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Bà Lê Thị Thúy Kiều- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long- khẳng định: Trong suốt chiều dài lịch sử 90 năm qua, mỗi bước thành công, mỗi bước trưởng thành và phát triển của phong trào phụ nữ và công tác hội luôn gắn liền với sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, sự hỗ trợ động viên của các cấp, các ngành, sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là sự động viên, khích lệ, dìu dắt thân thương của các cô, các chị cán bộ hội, cán bộ nữ lãnh đạo qua các thời kỳ, luôn tạo động lực cho chị em cán bộ, hội viên, phụ nữ vượt qua khó khăn, để từng bước trưởng thành và đưa phong trào phụ nữ tỉnh Vĩnh Long ngày càng lớn mạnh.

 

Bài, ảnh: HẢI YẾN