Kết nối phố

Nếu qua đường ngập mùa mưa

Cập nhật, 14:41, Thứ Tư, 12/08/2020 (GMT+7)

Những năm qua, các tuyến đường ở đô thị được quan tâm đầu tư ngày càng hoàn thiện. Nhờ vậy, đáp ứng nhu cầu đi lại, chuyên chở hàng hóa, tạo điều kiện phát triển thương mại- dịch vụ, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội.

Tuy nhiên, một số tuyến đường được đưa vào khai thác sử dụng sau thời gian dài khó tránh khỏi xuống cấp nên nhiều điểm nhấp nhô hay hình thành các “ổ gà”.

Bên cạnh, vẫn còn một số tuyến đường, đoạn đường bị ngập khi mưa lớn, triều cường. Do đó, người lưu thông cần lưu ý để tránh đi qua những đoạn đường bị ngập nước (đi đường khác, đi vào thời điểm khác). Nếu buộc phải đi đường bị ngập thì cần cẩn thận và trang bị kỹ năng cần thiết để di chuyển an toàn.

Theo đó, cần cố gắng xác định mức độ ngập của đường bằng cách quan sát mặt nước với độ cao của vỉa hè hay mức độ “chìm” của các xe khác đang di chuyển- nhằm quyết định quay đầu lại hay đi tiếp để vượt qua. Nếu đó là đoạn đường quen, cần cố nhớ các vị trí khập khễnh hay có “ổ gà” để… né.

Bên cạnh, cần duy trì sự tỉnh táo và luôn tập trung (tuyệt đối không sử dụng điện thoại di động, nghe nhạc trong khi lái xe); thường xuyên quan sát xung quanh khi xe di chuyển để tránh xuất hiện những điểm mù giữa xe của mình và các phương tiện khác.

Đồng thời, cần luôn trong tâm thế sẵn sàng giảm tốc độ hoặc di chuyển với tốc độ chậm để có thời gian phản ứng chính xác với những tình huống có thể gặp phải.

Nếu đi bằng xe máy và cần mặc áo mưa thì cần chọn áo mưa kiểu dáng gọn gàng, linh hoạt cho cử động để không tránh vạt áo bị bay che chắn tầm nhìn, trở ngại khi lái xe; cân nhắc bật đèn xe khi đi mưa bão tối trời…

Về phía ngành chức năng, cần kịp thời sửa chữa, nâng cấp đường để khắc phục các hỏng hóc, ngập úng- đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

SÔNG HẬU