Thảo luận tại kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh: Thẳng thắn, trách nhiệm

Cập nhật, 08:59, Thứ Ba, 07/07/2020 (GMT+7)

 

Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại hội trường.
Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại hội trường.

Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh đã dành thời gian cho phần thảo luận của các đại biểu. Có trên 50 ý kiến thảo luận tại tổ và hội trường.

Đa số đại biểu cơ bản thống nhất với đánh giá, với các số liệu trong báo cáo của UBND tỉnh. Trong đó, nhiều ý kiến nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm việc triển khai và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội  trong bối cảnh vô cùng khó khăn. Tác động kép của hạn mặn, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của người dân.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của doanh nghiệp và người dân nên tình hình kinh tế - xã hội đến nay cơ bản ổn định, đang dần phục hồi và đạt được một số kết quả quan trọng. Tuy nhiên, đại biểu cũng cho rằng, 6 tháng qua một số chỉ tiêu kinh tế đạt được thấp so cùng kỳ và kế hoạch năm.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế bị ảnh hưởng. Nông nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn do hậu quả tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn và thị trường tiêu thụ. Các hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xuất khẩu, đầu tư bị gián đoạn, suy giảm. Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng. Việc giãn cách xã hội đã làm cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng, nhiều lao động bị thất nghiệp hoặc giảm sâu thu nhập...

Thống nhất với việc điều chỉnh các chỉ tiêu, đại biểu cũng đề nghị làm rõ những nguyên nhân cụ thể tác động làm cho các chỉ tiêu sụt giảm.  Giải pháp 6 tháng cuối năm, đại biểu  đề nghị quan tâm, tập trung dạy nghề và giải quyết việc làm, chuẩn bị lực lượng lao động có tay nghề cao tham gia xuất khẩu lao động khi thị trường các nước mở cửa trở lại. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông để làm sao để kết nối vùng giữa Vĩnh Long và các tỉnh khác để tạo điều kiện mời gọi nhà đầu tư.

Tiếp tục đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án để đưa vào khai thác sử dụng, đồng thời mạnh dạn thu hồi các dự án không triển khai, giao cho các nhà đầu tư có năng lực.

Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại hội trường chiều 6/7
Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại hội trường chiều 6/7

Đại biểu cũng có ý kiến, nguồn thu 6 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng dự báo cuối năm, thậm chí đến năm sau nguồn thu sẽ ảnh hưởng nên cần có giải pháp đảm bảo nguồn thu ngay từ bây giờ. Cần có giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX thời gian tới. Tăng cường chỉ đạo hoàn thành chỉ tiêu xã nông thôn mới, chú trọng nâng cao chất lượng.

Nhiều đại biểu cũng bày tỏ lo ngại về tội phạm cờ bạc, ma túy, công nghệ cao. Hiện, tình hình tội phạm này chưa được kéo giảm, còn tăng so với cùng kỳ của năm 2019.

>>Xem VideoClip

Tin, ảnh: NHÓM PV