Điểm sáng xây dựng nông thôn mới

Cập nhật, 09:35, Thứ Tư, 08/07/2020 (GMT+7)

 

Người dân nông thôn tìm việc làm thêm, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người lên hơn 50 triệu đồng/năm.  Ảnh: VINH HIỂN
Người dân nông thôn tìm việc làm thêm, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người lên hơn 50 triệu đồng/năm. Ảnh: VINH HIỂN

Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, huyện Mang Thít xây dựng 5/5 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra, nâng tổng số đến nay có 7 xã đạt chuẩn NTM và 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đặc biệt, huyện Mang Thít có xã Long Mỹ là xã đầu tiên của tỉnh đạt NTM giai đoạn 1 và xã An Phước đạt NTM đầu tiên của tỉnh trong giai đoạn 2.

Những kết quả nổi bật

Khi bắt tay xây dựng chương trình quốc gia về NTM, huyện Mang Thít huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và có sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Công tác phối kết hợp giữa BCĐ và các ngành chặt chẽ, kịp thời, có sự hỗ trợ của tỉnh và đã phát huy nội lực từ trong nội bộ Đảng đến các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra.

Qua các giai đoạn xây dựng NTM, ngành nông nghiệp của huyện tiếp tục chuyển dịch cơ cấu đúng hướng nên duy trì được tốc độ tăng trưởng; đã xuất hiện nhiều mô hình đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh đó, việc mời gọi các thành phần kinh tế đầu tư vào các ngành, lĩnh vực công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp cũng được xúc tiến, mang lại nhiều kết quả tích cực; một số ngành công nghiệp có lợi thế so sánh phát triển nhanh như chế biến thức ăn chăn nuôi, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ... tạo công ăn việc làm cho người dân nông thôn. Qua đó đã đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của địa phương, đồng thời cũng góp phần quan trọng trong nâng cao mức thu nhập của hộ dân cư nông thôn.

Hiện nay, toàn huyện có 6/12 xã đạt tiêu chí thu nhập; 12/12 xã đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; 12/12 xã đạt tiêu chí quy hoạch; 12/12 xã đạt tiêu chí hộ nghèo; 12 xã từng bước thực hiện đạt các nội dung trong tiêu chí môi trường theo kế hoạch đề ra, tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường, đạt 100%…

Bên cạnh, thị trấn Cái Nhum cũng được đầu tư chỉnh trang, nâng cấp, góp phần thực hiện đạt 5/6 tiêu chuẩn đô thị văn minh. Nhiều công trình nhà ở, công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội được hình thành tạo một diện mạo mới cho huyện.

Bà Nguyễn Thị Minh Trang- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mang Thít- cho biết, sự đoàn kết quyết tâm trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân đã giúp Mang Thít xây dựng hiệu quả NTM. Hệ thống hạ tầng cơ sở ở nông thôn phát triển mạnh mẽ đã làm thay đổi bộ mặt vùng nông thôn. Điều kiện sống cả về vật chất lẫn tinh thần của người dân nông thôn ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Là xã đầu tiên của tỉnh đạt NTM, Đảng bộ xã Long Mỹ tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy cùng vai trò quản lý, điều hành quyết liệt của chính quyền; sự đoàn kết, thống nhất của nhân dân, để nâng chất các tiêu chí xây dựng NTM.

Trong 5 năm, xã huy động các tổ chức, mạnh thường quân và nhân dân đóng góp trên 420 triệu đồng cùng với trên 2,7 tỷ đồng ngân sách để đầu tư nâng chất các tiêu chí NTM, đến cuối năm 2018 xã Long Mỹ được công nhận giữ vững xã NTM 5 năm liền.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Long Mỹ Đào Thành Tín, các tiêu chí xây dựng xã NTM, xã văn hóa tiếp tục được nhân dân đồng tình và tích cực hưởng ứng thực hiện; tiêu chí hàng năm được nâng chất theo quy định, kết cấu hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên.

Đạt NTM đầu tiên của tỉnh trong giai đoạn 2, diện mạo nông thôn của xã An Phước ngày càng được thay đổi, cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế... được đầu tư, nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố kiện toàn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Cảnh quan môi trường nông thôn thông thoáng và sáng- xanh- sạch- đẹp.

Ông Lê Hùng Dũng- Chủ tịch UBND xã An Phước- cho biết, trên địa bàn xã An Phước có gần 40 doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động, góp phần giải quyết hiệu quả vấn đề việc làm cho người dân địa phương. Hiện, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 50 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh, xã còn phát triển khoảng 70 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm đã góp phần nâng cao năng lực kinh tế hộ dân đồng thời giải quyết lao động nông thôn trên địa bàn xã. Năm 2019 xã tổ chức nâng chất và giữ vững 17/19 tiêu chí.

Mô hình “5 không- 3 sạch” của Hội LHPN huyện góp phần xây dựng hiệu quả NTM.
Mô hình “5 không- 3 sạch” của Hội LHPN huyện góp phần xây dựng hiệu quả NTM.

Phấn đấu xây dựng 100% xã nông thôn mới

Nhiệm kỳ tới, huyện Mang Thít tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Dân làm, Nhà nước hỗ trợ”.

Theo đó, huyện chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là xác định trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo với quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và đột phá trong xây dựng NTM.

Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng NTM gắn với thực hiện có hiệu quả kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, hiệu quả; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhất là phát triển kinh tế vườn, đưa cây màu luân canh trên đất lúa, mở rộng diện tích trồng màu chuyên canh; phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp, tập trung; đẩy mạnh việc nhân rộng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao.

Anh Nguyễn Thiện Thuận (ấp Mỹ Phú- xã Mỹ Phước) cho biết: “Tôi trồng sầu riêng hơn 10 công, hiện cho thu hoạch được 6 công rồi. Hồi trước, tôi trồng bưởi nhưng không đạt hiệu quả, vậy là tôi cải tạo, trồng lại sầu riêng.

Lợi nhuận thu được từ vườn sầu riêng rất khả quan. Cũng nhờ vào đó mà cải thiện kinh tế, nâng cao đời sống gia đình. Tôi cùng bà con xung quanh đây quyết tâm cùng chính quyền xây dựng xã đạt NTM nâng cao”.

Xác định tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, quyết định đến tiến độ thực hiện nâng chất xây dựng NTM, xã Mỹ Phước đã có nhiều hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn- Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Phước- cho biết: “Thời gian qua, xã quan tâm nâng chất từng tiêu chí, nhìn chung có nhiều thuận lợi vì các chương trình, kế hoạch trong xây dựng NTM đều gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của xã, sát với thực hiện nhiệm vụ được phân công. Các tiêu chí đều được giữ vững và nâng cao. Hiện xã đang tập trung hoàn thành tiêu chí về trường học để đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm nay”.

Các cơ sở sản xuất gạch, gốm góp phần giải quyết việc làm, tiêu chí thu nhập không ngừng tăng lên.
Các cơ sở sản xuất gạch, gốm góp phần giải quyết việc làm, tiêu chí thu nhập không ngừng tăng lên.

Theo ông Nguyễn Văn Diên- Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM huyện Mang Thít, thời gian tới, huyện Mang Thít sẽ tập trung khai thác tốt tiềm năng và lợi thế thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hướng đến xây dựng 100% xã đạt NTM, thị trấn Cái Nhum đạt chuẩn đô thị văn minh và phấn đấu đạt chuẩn “Huyện NTM”.

Theo đó, phấn đấu đến cuối năm 2020 có 60% xã đạt chuẩn xã NTM; 40% xã còn lại đạt từ 15 tiêu chí trở lên và 2 xã đạt NTM nâng cao.

Giai đoạn 2010- 2015 và giai đoạn 2016- 2020, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn huyện đạt trên 1.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư ngân sách nhà nước trên 900 tỷ đồng, vốn huy động từ cộng đồng dân cư là 100 tỷ đồng.

 

Bài, ảnh: HẢI YẾN – TUYẾT NGA