Kết nối phố

Cần quy hoạch cây xanh hợp lý

Cập nhật, 12:38, Thứ Tư, 24/06/2020 (GMT+7)

Sau sự cố cây phượng bật gốc khiến một em học sinh tại TP Hồ Chí Minh tử vong, nhiều nơi xem lại “quy trình” quản lý cây xanh và thắt chặt các giải pháp đảm bảo an toàn.

Tại TP Vĩnh Long, theo Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long- đơn vị chăm sóc cây xanh thành phố, việc rong, mé cây là cần thiết để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản người dân, nhất là trong mùa mưa bão.

Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế. Nguyên nhân: do TP Vĩnh Long là “đô thị mới trên nền thành phố cổ” nên nhiều tuyến đường có vỉa hè rất hẹp, lại “dưới cống trên điện” nên cây xanh không đủ không gian phát triển.

Đáng quan tâm ở chỗ, không phải chỉ ở các tuyến đường cũ mà ở một số tuyến mới mở, mới nâng cấp hay ở một số khu đô thị mới cũng vậy…

Không riêng TP Vĩnh Long, “xung đột” hạ tầng ảnh hưởng xấu đến phát triển của cây còn xảy ra ở các đô thị khác trong và ngoài tỉnh, kể cả ở những đô thị lớn.

Một số đơn vị chăm sóc cây xanh tâm tư chuyện nhiều tuyến đường, công trình, khi bàn giao cây xanh cho đơn vị chăm sóc thì cây đã lớn, công ty không thể kiểm soát chất lượng giống cây, cách thức trồng cây…

Chưa kể, một số trụ sở, cơ quan “chỉ sau một đêm” thì có hàng chục cây mọc lên, mà toàn cây cổ thụ. Như vậy, rễ cây bị thu gọn khi chuyển đến khuôn viên mới nên về sau rất dễ đổ ngã. Do đó, cần xem lại phương thức trồng cây xanh sao cho đảm bảo chất lượng, rễ bám sâu.

Do đó, về lâu dài, cần quy hoạch cây xanh hợp lý, quy hoạch hạ tầng đô thị đồng bộ, đảm bảo cho cây xanh đủ không gian phát triển tự nhiên. Qua đó, nhằm tăng vẻ mỹ quan và mang lại “lá phổi xanh” thực sự trong lành cho đô thị.

SÔNG HẬU