Thực hiện nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Cập nhật, 17:02, Thứ Hai, 11/05/2020 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời vừa ký ban hành công văn số 2134/UBND-VX ngày 9/5/2020 triển khai thực hiện Thông báo số 177/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

>> Xem chi tiết: Công văn số 2134/UBND

Theo tinh thần công văn 2134, không bắt buộc thực hiện giãn cách trong trường học, lớp học; không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học.
Theo tinh thần công văn 2134, không bắt buộc thực hiện giãn cách trong trường học, lớp học; không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học.

Theo đó, để tiếp tục chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch COVID-19, bảo đảm  sức khỏe của nhân dân gắn với khôi phục các hoạt động kinh tế- xã hội trên  địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành trên địa bàn tập trung thực hiện nghiêm túc một số biện pháp phòng, chống dịch.

Cụ thể, tất cả người nhập cảnh đều phải được cách ly tập trung 14 ngày; đối với các trường hợp là nhà đầu tư, chuyên gia, lao động tay nghề cao thì có biện pháp cách ly phù hợp. Chủ doanh nghiệp, cơ quan y tế địa phương chịu trách nhiệm giám sát việc cách ly các trường hợp này, tuyệt đối không để nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng.

BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 các cấp tiếp tục duy trì tổ, nhóm phản ứng nhanh, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả. Ngành y tế các cấp tổ chức ứng trực mức 100% bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra. Không để dịch bệnh phát sinh và lây lan trong cộng đồng.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng và ngoài phạm vi công sở, trường học; thường xuyên rửa tay sát khuẩn, bảo đảm vệ sinh cá nhân.

Tiếp tục thực hiện việc theo dõi, giám sát sức khỏe cho người dân tại cộng đồng và hướng dẫn xử lý khi có các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, dương tính với COVID-19 hoặc nhiễm dịch bệnh khác (nếu có). Chuẩn bị sẵn sàng các bệnh viện, cơ sở thu dung điều trị và các điều kiện cần thiết phục vụ cho điều trị bệnh nhân COVID-19 và các dịch bệnh khác có thể xảy ra.

Song song đó, thực hiện nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19  trên địa bàn. Dỡ bỏ giãn cách và giới hạn số chỗ trên phương tiện giao thông công cộng. Đồng ý cho mở lại và bỏ quy định giãn cách đối với các cơ sở, sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ trên địa bàn.

Chủ các cơ sở phải tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay; riêng đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thì chỉ yêu cầu sát khuẩn tay. Riêng dịch vụ karaoke, tiếp tục tạm đình chỉ hoạt động cho đến khi có thông báo mới của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng ý tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, hoạt động có tập trung đông người với yêu cầu phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Không bắt buộc thực hiện giãn cách trong trường học, lớp học; không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học.

Nhà trường tăng cường thực hiện các biện pháp lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng, lớp học, nhà vệ sinh, bảo đảm phòng, lớp học thông thoáng; học sinh giữ gìn vệ sinh  cá  nhân, thường xuyên rửa tay sát khuẩn.

Công văn số 2134 cũng nêu rõ: Thủ trưởng các sở, ngành có liên quan đến từng lĩnh vực đầu tư sản xuất kinh doanh chủ động tham mưu UBND tỉnh các phương án khôi phục lại các hoạt động, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tập trung đẩy nhanh các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 09/4/2020 của Chính phủ, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Tập trung đẩy mạnh du lịch nội địa; xây dựng kế hoạch truyền thông, quảng bá các khu, điểm du lịch của tỉnh gắn với truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch theo diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Tin, ảnh: CAO HUYỀN

Các tin khác: