Phỏng vấn Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long Huỳnh Thị Mỹ Hà

Đang gấp rút thực hiện hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do dịch COVID-19

Cập nhật, 06:12, Thứ Tư, 13/05/2020 (GMT+7)

Ngày 9/4/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP về thực hiện một số biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long để thông tin một số nội dung xoay quanh vấn đề trên.

* Xin bà cho biết những nhóm đối tượng được thụ hưởng gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng theo Nghị quyết của Chính phủ?

- Theo nghị quyết trên, có 6 nhóm đối tượng sẽ được hỗ trợ từ ngân sách:

1. Người lao động (LĐ) làm việc theo chế độ hợp đồng LĐ phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên do các doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đại dịch COVID-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương thì được hỗ trợ với mức 1,8 triệu đồng/người/tháng. Hỗ trợ theo thời gian thực tế tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ, nghỉ việc không lương, theo hàng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch, tính từ ngày 1/4/2020 và không quá 3 tháng.

2. Hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1/4/2020 được hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ/tháng theo hàng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch nhưng không quá 3 tháng.

3. Người LĐ bị chấm dứt hợp đồng LĐ, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người LĐ không có giao kết hợp đồng LĐ bị mất việc làm được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng theo hàng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch nhưng tối đa không quá 3 tháng. Thời gian áp dụng từ tháng 4- 6/2020.

4. Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng được hỗ trợ thêm 500.000 đ/người/tháng. Thời gian áp dụng là 3 tháng, từ tháng 4- 6/2020 và được chi trả một lần.

5. Đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng được hỗ trợ thêm 500.000 đ/người/tháng. Thời gian áp dụng là 3 tháng, từ tháng 4- 6/2020 và được chi trả một lần.

6. Hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia trong danh sách đến ngày 31/12/2019 được hỗ trợ 250.000 đ/nhân khẩu/tháng. Thời gian áp dụng là 3 tháng, từ tháng 4- 6/2020 và được chi trả một lần.

Ngoài 6 nhóm đối tượng trên thì nhóm đối tượng là người sử dụng LĐ có khó khăn về tài chính và đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người LĐ theo khoản 3, Điều 98 của Bộ luật Lao động trong khoảng thời gian từ tháng 4- 6/2020 thì được vay không có tài sản đảm bảo tối đa 50% tiền lương tối thiểu vùng đối với từng người LĐ theo thời gian trả lương thực tế nhưng không quá 3 tháng với lãi suất 0%, thời hạn vay tối đa 12 tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội để trả phần lương còn lại và giải ngân trực tiếp hàng tháng đến người bị ngừng việc.

Ngoài ra, đối với những doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19 còn được xem xét tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất từ 6- 12 tháng, khi có 1 trong 2 điều kiện: giảm 50% lao động hoặc giảm 50% giá trị tài sản (không kể tài sản đất).

* Đối với người LĐ bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ và nghỉ việc không hưởng lương do ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì mức hỗ trợ là bao nhiêu? Để được hỗ trợ, người LĐ phải đáp ứng những điều kiện gì?

- Đối với người LĐ bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ hoặc nghỉ việc không hưởng lương do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì được hỗ trợ với mức 1,8 triệu đồng/người/tháng. Để được hỗ trợ, người LĐ cần phải đáp ứng đủ 3 điều kiện sau:

1. Thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng LĐ, từ 1 tháng liên tục trở lên tính từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1/4/2020 đến ngày 1/6/2020.

2. Đang tham gia BHXH bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ hoặc nghỉ việc không hưởng lương.

3. Làm việc tại các doanh nghiệp không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương (sau khi đã sử dụng các quỹ dự phòng tiền lương, nguồn lợi nhuận sau thuế và các nguồn tài chính hợp pháp khác của doanh nghiệp, số dư đến ngày 31/3/2020) do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

* Trường hợp người LĐ bị mất việc làm nhưng không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì điều kiện, thủ tục để được hỗ trợ là gì, thưa bà?

- Đối với trường hợp người LĐ bị mất việc (bị chấm dứt hợp đồng LĐ, hợp đồng làm việc) nhưng không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được hỗ trợ kinh phí khi có đủ 3 điều kiện sau: có giao kết hợp đồng LĐ hoặc hợp đồng làm việc trước thời điểm ngày 1/4/2020 và đang tham gia BHXH bắt buộc; chấm dứt hợp đồng LĐ hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 15/6/2020 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định; không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Về thủ tục để được hưởng, người LĐ lập hồ sơ đề nghị gửi UBND cấp xã. Sau đó, UBND cấp xã rà soát và xác nhận mức thu nhập, tổng hợp danh sách trình UBND cấp huyện.

UBND cấp huyện thẩm định, trình Chủ tịch UBND tỉnh trong 2 ngày làm việc. Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ trong 3 ngày làm việc.

* Đối với người LĐ không có ký kết hợp đồng LĐ hoặc LĐ tự do mất việc làm do dịch COVID-19 thì điều kiện để được hưởng trợ cấp là gì và mức hỗ trợ là bao nhiêu?

- Đối với trường hợp người LĐ không có giao kết hợp đồng LĐ bị mất việc làm được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng theo hàng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch nhưng tối đa không quá 3 tháng. Thời gian áp dụng từ tháng 4- 6/2020.

Để được hỗ trợ, người LĐ phải có đủ 3 điều kiện sau: mất việc làm và có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian từ ngày 1/4- 30/6/2020; cư trú hợp pháp tại địa phương; thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp, làm một trong những công việc sau: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; bán lẻ xổ số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe.

* Xin cảm ơn bà về cuộc phỏng vấn này!

THÁI- PHONG (thực hiện)

Các tin khác: