Sổ tay

Giãn cách xã hội: mỗi người cần nâng cao ý thức

Cập nhật, 21:03, Thứ Tư, 08/04/2020 (GMT+7)

Những ngày này, khi cả nước đang bước vào giai đoạn quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19- nhất là thực hiện cách ly (giãn cách) toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tại một xã vùng ven thuộc huyện Mang Thít từ nhiều ngày nay vẫn còn tình trạng tụ tập ăn uống đông người ở các quán xá vào buổi sáng sớm.

Một số trường hợp người đi làm ở xa (nơi có xảy ra dịch bệnh) về quê nhưng không có ý thức ở nhà để cách ly hay giãn cách ra với mọi người mà vẫn ra đường tụ tập ăn uống thoải mái tại các hàng quán.

Tại chợ xã, người đi chợ lẫn người bán đều chưa thực hiện tốt việc đeo khẩu trang để phòng dịch COVID-19 vì có người đeo, có người không đeo, mà “số người không đeo nhiều hơn số người có đeo”.

Theo một cán bộ của xã này, tình trạng này đã được phản ánh tới Đảng ủy xã và ngành y tế xã (từ ngày 1/4/2020) nhưng “đến hôm nay vẫn chưa có ai tới nhắc nhở người dân giãn cách”. Mới đây, có lực lượng công an đón kiểm tra người đi đường có đeo khẩu trang hay không, nhưng chưa thấy tới các quán xá để nhắc nhở tình trạng tụ tập ăn uống đông người.

Việc tuyên truyền của xã này chủ yếu được phát loa truyền thanh ở 1 cụm loa gần chợ, chưa có sự sâu sát đến từng hộ gia đình, trong khi một số địa phương lân cận đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền phòng chống dịch bệnh và thực hiện giãn cách xã hội.

Theo khuyến cáo, một người mang vi rút (khi chưa được phát hiện) có thể lây cho cả ngàn người khác. Tuy nhiên, nếu người đó hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh thì số người bị lây nhiễm sẽ giảm đi rất nhiều. Vì vậy, giãn cách xã hội là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Trên thực tế, việc thực hiện giãn cách toàn xã hội không đồng nghĩa với việc ngăn sông, cấm chợ khi buộc người dân không được đi đâu, mà người dân chỉ nên ra đường khi thực sự cần thiết và hạn chế việc tụ tập đông người để hạn chế lây lan dịch bệnh.

Thiết nghĩ, trong giai đoạn cả nước đang vào cao điểm có ý nghĩa quyết định phòng chống, dịch COVID-19 thì mọi người không nên chủ quan và chính quyền địa phương cần quan tâm sâu sát hơn, còn mỗi người dân nâng cao ý thức thêm một chút sẽ đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.

NGUYỄN PHƯƠNG