"Dân vận khéo"- bài học thành công trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật, 14:45, Thứ Tư, 01/04/2020 (GMT+7)

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Câu nói ấy đến nay vẫn còn nguyên giá trị và trong xây dựng nông thôn mới (NTM) cũng vậy, nhờ làm tốt công tác dân vận khéo đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc- về đích trước 2 năm so Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2015- 2020 và là một trong những địa phương không có nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM.

Kỳ 1: Chi bộ đi đầu trong các mặt công tác

Đến ấp Hiếu Trung (xã Hiếu Nghĩa- Vũng Liêm), chúng tôi thấy diện mạo nông thôn và đời sống người dân có nhiều khởi sắc với những căn nhà tường khang trang, những tuyến đường hoa, đèn điện thắp sáng khắp nẻo... tạo nên sức sống mới cho vùng nông thôn.

Đó là nhờ chi bộ ấp luôn tiên phong, đi đầu trong các mặt công tác, từ việc vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng đến huy động sức dân xây dựng NTM.

Người dân ấp Hiếu Trung đoàn kết góp sức cùng chi bộ làm hệ thống đèn đường.
Người dân ấp Hiếu Trung đoàn kết góp sức cùng chi bộ làm hệ thống đèn đường.

Chuyển ruộng lên vườn 100%

Là xã thuần nông với 85% diện tích đất nông nghiệp, tập quán sản xuất nhỏ lẻ, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Xác định “khó có thể làm giàu từ cây lúa” nên Đảng ủy, UBND xã chủ trương vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập trên cùng diện tích canh tác.

Trong đó, Chi bộ ấp Hiếu Trung đã tiên phong trong cuộc cách mạng chuyển đổi phương thức canh tác này. Theo đó, chi bộ đã vận động nông dân chuyển từ đất lúa lên trồng màu, đến nay thì chuyển hẳn 78,9ha sang trồng cam sành, đạt 100% diện tích đất nông nghiệp, trong đó có một số vườn trồng xen bưởi.

Ra riêng chỉ với 1 công ruộng, anh Võ Hoàng Việt phải đi làm mướn, đặt trúm, soi ếch… để có thêm thu nhập lo cho gia đình. Năm 2002, thông qua vận động của chi bộ ấp về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, anh Việt đã chuyển từ lúa sang màu và mướn thêm 2 công đất trồng rẫy. “Lứa dưa hấu đầu tiên tui bán được 31 triệu đồng”- anh Việt phấn khởi kể.

“Mua thổ thì lời”, năm 2007, anh Việt đã mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT huyện (50 triệu đồng) để mua 1 công đất, rồi mướn thêm 5 công đất trồng màu. “Nhờ làm ăn có hiệu quả nên chỉ trong vòng một năm tui đã trả hết nợ vay”- anh Việt khoe.

Giai đoạn 2010- 2015, anh Việt tiếp tục vay vốn tín dụng ưu đãi của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vũng Liêm để chuyển từ 2 công ruộng lên vườn, đồng thời mướn thêm 2 công đất trồng cam kết hợp nuôi gà thả vườn và nuôi bò.

Hiện, cây cam cho năng suất 10 tấn/công/năm, giá bán 14.000- 15.000 đ/kg, anh Việt rất phấn khởi vì “lời cả chục lần so với trồng lúa”.

Nhờ chuyển đổi cây trồng hiệu quả mà những năm gần đây các căn nhà tường khang trang đã thế chỗ nhà lá tạm bợ.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể đã phát huy hiệu quả phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, đây cũng là “bước đệm” để địa phương huy động sức dân trong xây dựng NTM- nhất là làm đường giao thông nông thôn, đèn thắp sáng, lắp đặt camera an ninh…

“Nhờ người dân ấp Hiếu Trung nhận thức rõ mình là người hưởng lợi đầu tiên trong xây dựng NTM nên việc vận động nhân dân theo chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” hay “Dân làm, Nhà nước hỗ trợ” luôn tạo được đồng thuận”- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hiếu Nghĩa Huỳnh Thanh Nhân nhận định.

Tiên phong làm đèn chiếu sáng

Đến nay, toàn tỉnh có 48/87 xã đạt chuẩn NTM và TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Tổng nguồn lực huy động để xây dựng NTM giai đoạn 2011- 2019 gần 7.128,5 tỷ đồng; trong đó vốn huy động từ các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và các nguồn hợp pháp khác trên 1.316,6 tỷ đồng.

Ấp Hiếu Trung cũng là ấp đầu tiên của xã Hiếu Nghĩa xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng. Từ năm 2016, chi bộ ấp vận động mạnh thường quân và nhân dân trong ấp đóng góp làm đèn thắp sáng ở tuyến Lộ A với 27 trụ đèn. Sau đó, tiếp tục mở rộng sang các tuyến đường liên xóm. Đến nay, đã có 73 trụ đèn với tổng kinh phí 206,5 triệu đồng.

Bí thư kiêm Trưởng ấp Lương Thái Bình cho rằng: Điểm thuận lợi của ấp là khi Đảng ủy xã đề ra các chủ trương, phong trào thì chi bộ đều sốt sắng thực hiện. Người dân thấy được lợi ích của các phong trào thì tích cực hưởng ứng. Những năm gần đây, việc vận động làm đèn thắp sáng cũng tiếp tục nhận được sự đồng tình cao.

“Khi chi bộ đứng ra vận động và chỉ mới nhận được cái gật đầu của người dân và số tiền thu được chỉ mới 15 triệu đồng trong khi kinh phí dự trù làm đèn đường khoảng 100 triệu đồng, nhưng chi bộ vẫn cho kéo vật tư về làm và làm tới đâu vận động tiếp tới đó”- ông Lương Thái Bình kể và nhận định- Nhờ mình chịu làm, dám ăn, dám nói và dám chịu trách nhiệm, dân cũng hiểu mình làm là vì dân nên từ đó sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của để hoàn thành công trình.

Tuyến đường liên xóm cặp kinh Trà Ngoa được đan hóa thẳng tắp và trồng hoa hai bên đường khá đẹp mắt, hệ thống đèn chiếu sáng được đầu tư hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu đi lại về đêm của người dân.

Đó là thành quả của việc huy động sức dân, trong đó ông Nguyễn Văn Hòa đã hiến hơn 70m2 đất để làm đường đan. Khi sinh viên tình nguyện về địa phương làm công trình, trồng hoa, thì ông phụ lo nước nôi, gạo thóc… “Ở địa phương có việc gì cần thì tui đóng góp, ủng hộ à”- ông Hòa cười tươi.

Gần đây, khi chi bộ ấp vận động làm đèn chiếu sáng thì ông Hòa ủng hộ 1 triệu đồng. Thấy có đèn sáng thích quá, ông đề nghị kéo thêm 1 bóng nữa cho “vui cửa, vui nhà”.

Chi bộ ấp Hiếu Trung đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu 9 năm liên tục; 8 năm liền ấp Hiếu Trung đạt ấp văn hóa tiêu biểu. Năm 2020, ấp Hiếu Trung được Đảng ủy xã chọn để xây dựng ấp văn hóa kiểu mẫu.

Mỗi tháng, thay vì mỗi hộ đóng 1 phần tiền điện thì ông đóng luôn 2 phần. Vừa sống ở TP Hồ Chí Minh, vừa có đất vườn ở ấp Hiếu Trung, nên ông Hòa cứ đi đi, về về. “Ở đây chuyện gì cũng nhờ bí thư chi bộ ấp và anh em địa phương quan tâm”- ông Hòa nói.

Ông Hòa nhận định: Cứ lâu lâu tui về đây là thấy quê hương mình đổi mới hơn. Vui nhất là đường sá được đầu tư khá hoàn chỉnh, ban đêm thì đèn thắp sáng trưng khá thuận tiện cho người dân đi lại. Không như ngày xưa đường sá sụp xệ và tối om chẳng dám đi về khuya.

Bí thư Đảng ủy xã- Huỳnh Thanh Nhân cho biết: Hàng năm, Chi bộ ấp Hiếu Trung đều theo rất sát nghị quyết và thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng- an ninh.

Hầu hết các phong trào đưa ra vận động đều được nhân dân đồng tình do người dân ấp này nhận thức rất rõ những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đều bắt nguồn vì lợi ích của nhân dân. Chi bộ ấp cũng tạo được mối quan hệ tốt với bà con đang sinh sống xa quê, từ đó có hướng vận động hỗ trợ thiết thực trong các phong trào địa phương.

Kỳ 2: “Dồn điền đổi thửa” cùng nhau hiến đất xây quê hương đổi mới

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI