TP Vĩnh Long siết chặt phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 06:42, Chủ Nhật, 29/03/2020 (GMT+7)

Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long cho hay, thời điểm này, thành phố siết quản lý, thực hiện các giải pháp phòng chống dịch COVID-19.

Người dân lưu thông trên đường phố đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh.
Người dân lưu thông trên đường phố đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh.

Nhóm khiêu vũ hàng ngày ở quảng trường đã nghỉ 1,5 tháng nay, chị Nguyễn Diệp Trà Mi ở Phường 2- trưởng nhóm- cho hay: “Tôi quay clip gửi chị em tự tập tại nhà, không ra quảng trường, nơi công cộng để phòng chống dịch bệnh”. Nhóm của chị còn tự nguyện hùn tiền mua vải may khẩu trang gửi tặng người có nhu cầu về khẩu trang.

Ông Nguyễn Hòa Đàm- chuyên viên Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP Vĩnh Long, Tổ trưởng Tổ Bảo vệ Quảng trường thành phố- cho hay: Hàng ngày từ 2- 7 giờ sáng, có khoảng 500 lượt người đi bộ, tập thể dục tại quảng trường. Trong đó, có 8 nhóm tập dưỡng sinh, khiêu vũ (có nhóm đến 100 người) và hàng trăm người đi bộ.

Nhiều nhóm tạm nghỉ hơn 1 tháng nay và từ sáng 26/3/2020 thì tất cả các nhóm đã tạm nghỉ theo thông báo của ngành văn hóa thành phố.

Ông Nguyễn Hòa Đàm cho biết thêm, người dân đến quảng trường rất có ý thức phòng chống dịch như chọn lúc vắng người mới ra tập thể dục, chọn ngồi góc riêng hóng mát, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang…

Không chỉ điểm sinh hoạt công cộng vắng vẻ, theo ghi nhận, ngay trong ngày 27/3/2020, không ít quán xá tạm đóng cửa, nhà hàng cũng hủy tiệc cưới.

Đêm 26/3/2020, quán cà phê M. ở Phường 1 vẫn sáng đèn, tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Hồng Phương- chủ quán- cho hay, quán mở bán chỉ để thông báo với khách hàng quán bắt đầu tạm đóng cửa từ ngày 27/3/2020 cho đến khi qua dịch. “Nghỉ bán sẽ mất nguồn thu nhưng đây là việc cần làm trong thời điểm này”- chị Phương nói.

Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- cho hay, đến thời điểm này, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố đã chủ động, tự giác thực hiện các giải pháp phòng chống dịch theo chủ trương của tỉnh và thành phố.

“Ngay trong ngày 27/3/2020, Nhà hàng Hương Sen (Phường 4) đã hủy tổ chức tiệc cưới theo vận động của địa phương”- ông Nguyễn Thanh Hà thông tin.

Theo ông Nguyễn Thanh Hà, tới thời điểm này, TP Vĩnh Long không có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Toàn thành phố hiện còn 14 người được thực hiện theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và cơ quan, đơn vị; tình trạng sức khỏe ổn định. Đối tượng cách ly là những chuyên gia nước ngoài, người đang công tác hoặc du học sinh… từ nước ngoài về.

Trong thời gian qua, thành phố đã thành lập BCĐ Phòng chống dịch COVID-19, tổ chức tập huấn cho cán bộ chuyên môn cũng như cán bộ hội đoàn thể về phòng chống dịch bệnh, về phòng ngừa, giữ gìn vệ sinh cũng như các phương pháp bảo vệ, cách ly cộng đồng…

Cùng với đó, thành phố đã tăng cường tuyên truyền thông tin phòng chống dịch đến các hộ dân. Các hội đoàn thể như phụ nữ, thanh niên… làm khẩu trang vải để “chung tay phòng chống dịch”.

Thành phố đã trích hơn 100 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị cần thiết như máy đo thân nhiệt, khẩu trang, đồ bảo hộ, nước rửa tay…

Chỉ đạo các phường và đoàn thể tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng để bảo vệ giữ gìn vệ sinh chung cũng như đeo khẩu trang, khai báo y tế.

Ngày 26/3/2020, Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long có công văn yêu cầu thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể thành phố và UBND 11 phường quyết tâm, đoàn kết, trách nhiệm hơn nữa trong triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Theo đó, Phòng Y tế thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan chủ động theo dõi, nắm thông tin kịp thời các trường hợp nghi nhiễm bệnh để kịp thời xử lý, ngăn chặn không để dịch COVID-19 lây lan trên địa bàn; có phương án dự phòng, sẵn sàng tiếp nhận và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.

Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết và phương án sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trong mọi tình huống.

Cùng với đó, Công an thành phố chủ trì phối hợp các ban, ngành liên quan và UBND 11 phường triển khai, giám sát việc thực hiện chỉ đạo tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ công trên địa bàn từ ngày 26/3/2020 cho đến khi có thông báo mới.

Đồng thời, phối hợp UBND các phường tiếp tục rà soát tất cả các trường hợp người nước ngoài vào thành phố từ ngày 8/3/2020.

Theo ông Nguyễn Thanh Hà, thời điểm hiện nay và thời gian tới, thành phố chuẩn bị thật tốt “4 tại chỗ”, trong đó có cách ly tại chỗ. Vận động người dân trong 2 tuần tới hạn chế tối đa việc đi lại, bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng…

Đồng thời, giao cho ngành chức năng vận động người dân thực hiện tốt việc kê khai thông tin y tế, đi lại, tham quan du lịch và có người thân ở nước ngoài về.

Đồng thời, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp kinh doanh trục lợi, mua bán, găm hàng… không đúng quy định mùa dịch bệnh.

“Trong thời gian này, đặc biệt trong vòng 14 ngày tới, các cơ sở kinh doanh dịch vụ cần phối hợp tốt với chính quyền địa phương, với thành phố trong công tác phòng chống dịch”- ông Nguyễn Thanh Hà lưu ý.

Về cách ly tại chỗ, ông Nguyễn Thanh Hà cho biết, ngoài cách ly tại gia đình, thành phố đã liên hệ với một số khách sạn ở phường Trường An hay xã Tân Hạnh (huyện Long Hồ) với sức chứa của mỗi khách sạn khoảng 60- 100 người, giá từ 250.000- 600.000 đ/phòng/ngày (phòng đôi hoặc phòng đơn); có khách sạn phục vụ suất ăn từ 50.000- 100.000 đ/phần. Các khách sạn này khá biệt lập, xa khu đông dân cư.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU