Kết nối phố

Thông thương những bãi bờ đô thị

Cập nhật, 05:20, Thứ Tư, 04/12/2019 (GMT+7)

“Cần Thơ có bến Ninh Kiều

Có dòng sông đẹp với nhiều giai nhân…”

Có thể nói, bến Ninh Kiều là niềm tự hào của đất Tây Đô từ xưa đến nay bởi những giá trị về kinh tế, văn hóa lịch sử…

Ở đây, người viết chỉ muốn đề cập tới một góc nhỏ của bến Ninh Kiều hôm nay là trải qua nhiều giai đoạn thi công, xây dựng thì không gian bờ sông dọc bến Ninh Kiều đã được kết nối, mở rộng- thông thương từ bến Ninh Kiều sang công viên Sông Hậu dài hàng ký lô mét.

Theo đó, người dân, du khách có thể thả bộ dọc bờ sông này với hệ thống công viên, cây xanh mát mẻ. Dọc bờ kè còn có các khách sạn, nhà hàng ẩm thực Nam Bộ, các du thuyền kết nối sông và bờ… Nói cách khác, có thể xem tuyến kè là một góc Tây Đô thu nhỏ- xinh đẹp, nhộn nhịp và thoáng đãng.

Không riêng TP Cần Thơ, không gian bờ sông đã được rất nhiều đô thị trên cả nước khai thác, tận dụng để phát triển kinh tế- xã hội, trong đó dành nhiều không gian để phục vụ lợi ích chung của cộng đồng. Chẳng hạn, TP Quy Nhơn (Bình Định) khai thác không gian cảnh quan ven bờ biển để phát triển du lịch.

Đáng chú ý là thành phố này dành rất nhiều đất ven biển để xây dựng những công viên, quảng trường… có diện tích rất lớn. Hay như TP Huế (Thừa Thiên- Huế) dành hầu hết không gian dọc sông Hương cho cộng đồng với hệ thống công viên cây xanh, cầu đi bộ…

TP Vĩnh Long của tỉnh ta cũng có tuyến kè dài từ cầu Mỹ Thuận vào trung tâm thành phố. Dọc tuyến kè này, nhiều công trình đã được đầu tư xây dựng với quy mô lớn, kiến trúc hiện đại tạo thành quần thể không gian đô thị với diện mạo ngày càng khang trang.

Thời gian qua, nhiều đoạn kè thi công ở nhiều giai đoạn đã được kết nối với nhau để tạo sự liền mạch, thông thương. Tuy nhiên, hiện toàn tuyến từ cầu Mỹ Thuận tới trung tâm thành phố vẫn còn nhiều “điểm nghẽn”.

Thiết nghĩ, cần giải quyết rốt ráo để tuyến kè được kết nối thông suốt, liền mạch hơn. Nói như một vị nguyên là lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long thì, tỉnh cần khai thác công năng của tuyến kè Cổ Chiên qua TP Vĩnh Long để phục vụ phát triển du lịch- tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của tỉnh.

SÔNG HẬU