Gấp rút đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Cập nhật, 09:41, Thứ Năm, 05/12/2019 (GMT+7)

Vừa qua, UBND tỉnh Tiền Giang đã nhận được nguồn vốn ngân sách hỗ trợ thực hiện dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là 2.186 tỷ đồng.

Công trường thi công dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
Công trường thi công dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Vừa qua, UBND tỉnh Tiền Giang đã nhận được nguồn vốn ngân sách hỗ trợ thực hiện dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là 2.186 tỷ đồng.

Trong đó, tỉnh đã giao vốn cho doanh nghiệp dự án là trên 1.445 tỷ đồng, hoàn ứng ngân sách tỉnh phục vụ công tác đền bù giải toả trên 278 tỷ đồng.

Hiện, Doanh nghiệp dự án đã tổ chức thi công 21/21 gói thầu xây lắp, luỹ kế khối lượng thi công đạt được 27% (tăng 17% so với khối lượng thi công 10 năm trước đây).

Chủ đầu tư cùng các nhà thầu và đơn vị liên quan đang tăng cường, huy động tối đa nhân lực, vật tư, thiết bị để thi công ba ca, không nghỉ ngày lễ, ngày Tết để đạt mục tiêu thông tuyến vào tháng 12/2020, hoàn thành đưa vào sử dụng vào 30/4/2021 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh Tiền Giang cũng như Doanh nghiệp dự án cũng nêu khó khăn đó là thủ tục huy động nguồn vốn vay tín dụng 6.686 tỷ đồng từ các ngân hàng.

Tỉnh Tiền Giang đề nghị các ngân hàng sớm hoàn thành thủ tục để ký lại hợp đồng tín dụng và giải ngân vốn vay tín dụng để thực hiện dự án đúng tiến độ.

Quang cảnh buổi họp báo dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Quang cảnh buổi họp báo dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: “Trong thời gian ngắn dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được chuyển giao cơ quan quản lý từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND tỉnh Tiền Giang, tỉnh đã giải quyết khối lượng khá lớn các thủ tục pháp lý để bảo đảm tiến độ dự án.

Dự án cũng đã nhận được phần vốn ngân sách hỗ trợ của Trung ương. Đến nay, thời gian dự phòng cho dự án đã hết cho nên phải thúc đẩy tiến độ, rà soát lại tiến độ các nhà thầu, ký cam kết thực hiện đúng tiến độ thi công. Nút thắt dự án hiện nay là nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng.

Tỉnh Tiền Giang chủ động làm việc với các ngân hàng, kiến nghị khó khăn lên Chính phủ để được hỗ trợ giải quyết đủ nguồn vốn thực hiện dự án. Với nguồn vốn đã có, doanh nghiệp dự án đang nỗ lực tập trung thi công để bảo đảm đúng tiến độ hoàn thành dự án vào 30/4/2021”.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT có chiều dài toàn tuyến là 51,1km, với với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường Cao tốc TP HCM - Trung Lương) và điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (nút giao bờ Bắc cầu Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh vùng ĐBSCL, nhưng sau 10 năm triển khai vẫn chưa hoàn thành.

Theo ANH TUẤN (Nhân dân)