Câu chuyện cuối tuần

Nhạc khúc mùa Giáng sinh

Cập nhật, 07:48, Thứ Bảy, 21/12/2019 (GMT+7)

Thời gian này, thỉnh thoảng một vài quán cà phê mở nhạc Giáng sinh phục vụ khách trong khí trời se lạnh cùng ánh đèn màu chớp, tắt treo đầy cây thông Noel lấp lánh. Từ lâu, cùng với việc trang trí không gian cửa hàng, trung tâm mua bán như một yếu tố thu hút khách, những giai điệu thánh thót mùa Giáng sinh cũng trở nên quen thuộc với mọi người.

Khi Jingle bells vang lên rộn ràng, cũng là lúc các xóm đạo, nhà thờ được dọn dẹp sạch sẽ, làm hang đá máng cỏ, treo lên những ngôi sao, thắp đèn giăng giăng… Năm nào cũng vậy, khu vực xung quanh nhà thờ Mai Phốp luôn tràn ngập không khí Giáng sinh, các con đường được treo cờ phướn rất đẹp mắt.

Bà con ở ấp Bình Thành (xã Trung Hiếu- Vũng Liêm)- nơi có hơn 90% hộ Công giáo, bảo rằng Giáng sinh mỗi năm mỗi vui hơn, không chỉ chăm lo đời sống gia đình sung túc, mà người dân còn ý thức vun đắp tình làng nghĩa xóm, góp tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Sống tốt đời đẹp đạo luôn được người theo đạo Công giáo thực hiện trong đời sống của mình. Họ hiểu rằng Giáng sinh là lễ tình yêu con Chúa nhập thế làm người, là thông điệp giúp con người biết sống yêu thương. Giáo dân thường được nhắc nhở phải sống trong tinh thần chan hòa, quan tâm giúp đỡ nhau hơn, thực hiện đầy đủ các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào vận động ở địa phương.

Thánh đường vang lên bài thánh ca Trời cao, Hang Bê lem… Giáng sinh không còn là lễ riêng của người Công giáo mà đã là ngày hội của mọi người. Họ đến nhà thờ xem Chúa nằm trong máng cỏ, đứng bên hang đá chụp hình, thưởng thức hoạt cảnh, nghe hát thánh ca… Có người thờ Phật, ăn chay ngày rằm nhưng hễ đến đêm Giáng sinh lại đến Nhà thờ Lớn nghe thánh ca trong không khí thiêng liêng và cảm nhận suối nhạc chan hòa.

Giai điệu quen thuộc Đêm thánh vô cùng (Silent night) của Franz Gruberg lại ngân lên khi Giáng sinh về. Ít ai biết ca khúc này được sáng tác tại Áo từ tận 2 thế kỷ trước, lần đầu được công diễn vào năm 1818 nhưng hầu như chưa bao giờ cũ và mỗi lần được ca đoàn nhà thờ đồng thanh hát lên lại lay động không gian, tâm hồn.

Một mùa Giáng sinh lại về mang niềm vui, an lành và trong lời kinh cầu nguyện, trong đời sống thường ngày của người theo đạo Công giáo, họ luôn nhắc nhở nhau sống tốt đời đẹp đạo, để niềm vui Giáng sinh được lan tỏa đến mọi gia đình, mọi người.

TRẦN PHƯỚC