Xây dựng lực lượng sĩ quan dự bị đúng biên chế, đảm bảo chất lượng

Cập nhật, 13:31, Thứ Ba, 17/09/2019 (GMT+7)

Xác định công tác xây dựng lực lượng sĩ quan dự bị (SQDB) là nội dung quan trọng trong nhiệm vụ quân sự- quốc phòng địa phương, đặc biệt sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 26 về SQDB Quân đội nhân dân Việt Nam, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức đăng ký, quản lý, bồi dưỡng, sắp xếp SQDB vào các đơn vị dự bị động viên theo đúng quy định.

Theo đánh giá của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, từ khi thực hiện nghị định đến nay, việc huy động, tập trung kiểm tra sẵn sàng động viên cũng như huấn luyện, diễn tập đều được chuẩn bị chu đáo, an toàn, tiết kiệm.

Xây dựng đội ngũ sĩ quan dự bị góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự- quốc phòng địa phương.
Xây dựng đội ngũ sĩ quan dự bị góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự- quốc phòng địa phương.

Sắp xếp đúng biên chế

Theo Đại tá Trần Minh Trang- Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, hàng năm khi có chỉ tiêu đào tạo SQDB, tỉnh tiếp tục phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương, đồng thời phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyển chọn nguồn, xác minh trình độ văn hóa, tư tưởng chính trị, đạo đức, hoàn cảnh kinh tế, quan hệ xã hội từng trường hợp.

Vì vậy, tư tưởng học viên khi nhập học rất vững vàng, trình độ nhận thức, tiếp thu tương đối đồng đều, kết quả học hầu hết đạt khá giỏi.

Cụ thể, từ khi bắt đầu thực hiện nghị định vào năm 2002 đến nay, tỉnh đã tuyển chọn và đưa đi đào tạo SQDB hơn 900 trường hợp, bao gồm: hạ sĩ quan xuất ngũ, hạ sĩ quan dự bị hạng 1 và cán bộ công chức.

Cũng trong thời gian qua, tỉnh đã tổ chức bổ túc, huấn luyện cho hàng ngàn SQDB theo đúng chỉ tiêu, nội dung, thời gian theo quy định.

Bên cạnh việc tuyển chọn, đào tạo, bổ túc, huấn luyện, các địa phương đã tiến hành thường xuyên việc đăng ký, quản lý, phúc tra SQDB và xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên.

Song song việc đăng ký, quản lý nguồn phải nắm chắc những thay đổi về tình hình kinh tế, chính trị, hoàn cảnh gia đình của từng SQDB để có cơ sở sắp xếp vào các đơn vị dự bị động viên.

Thượng tá Nguyễn Văn Mỹ- Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự TX Bình Minh- cho biết: Hàng nằm, Ban Chỉ huy Quân sự TX Bình Minh tiến hành phúc tra, rà soát nắm chắc số lượng đội ngũ SQDB trên địa bàn và đăng ký vào ngạch dự bị đối với những trường hợp còn sót lại.

Đến nay, việc sắp xếp, bổ nhiệm SQDB vào các đơn vị dự bị động viên luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình.

Ban chỉ huy quân sự các huyện- thị- thành phối hợp với các đơn vị nhận nguồn và địa phương rà soát đội ngũ SQDB để chọn những đồng chí có đủ năng lực, phẩm chất, sắp xếp, bổ nhiệm vào các đơn vị dự bị động viên.

Bên cạnh, việc thăng quân hàm, miễn nhiệm, giải ngạch SQDB luôn được thực hiện chặt chẽ, đúng theo quy định. Đại tá Trần Minh Trang cho biết thêm, đa số SQDB được sắp xếp, bổ nhiệm chức vụ chỉ huy, quản lý các đơn vị dự bị động viên đều phát huy tốt vai trò, trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xây dựng lực lượng SQDB đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Kiểm tra sẵn sàng động viên góp phần nâng cao khả năng chiến đấu của sĩ quan dự bị.
Kiểm tra sẵn sàng động viên góp phần nâng cao khả năng chiến đấu của sĩ quan dự bị.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, việc ban hành nghị định về SQDB đã giúp cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể có cơ sở xây dựng, quản lý lực lượng này ngày càng tốt hơn, nhưng bên cạnh vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc cần giải quyết.

Trong đó, việc tập trung huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu đối với các SQDB đang làm việc tại các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là rất khó khăn.

Có nơi không giải quyết cho SQDB về địa phương huấn luyện theo lệnh gọi, nếu có giải quyết thì khi người đó trở lại làm việc sẽ không được nhận hoặc phải ký hợp đồng mới.

Ngoài ra, việc bổ nhiệm SQDB vào các đơn vị dự bị động viên cũng gặp không ít khó khăn, nhất là cán bộ từ cấp đại đội trở lên do nhiều trường hợp đã lớn tuổi, trình độ hạn chế, trong khi số cán bộ cấp trung đội phần lớn có hoàn cảnh khó khăn nên phải đi làm ăn xa.

Mặt khác, chế độ chính sách đối với SQDB còn thấp, nhất là chế độ khi huy động tham gia huấn luyện, diễn tập…

Thượng tá Nguyễn Văn Mỹ kiến nghị nên tổ chức đào tạo SQDB từ nguồn hạ sĩ quan hạng 1 ở các địa phương và đào tạo tập trung cho các binh chủng. Bên cạnh, chế độ phụ cấp cho SQDB cũng là vấn đề cần quan tâm để anh em yên tâm công tác, thi đua vì thành tích chung của đơn vị.

Đồng quan điểm này, Thượng tá Lê Văn Tài- Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mang Thít- cho rằng, nên rà soát lại cơ chế chính sách đối với SQDB để có những quy định rõ ràng, cụ thể, góp phần nâng cao đời sống của anh em.

“Tạo việc làm ngay tại địa phương và hỗ trợ thẻ BHYT cho SQDB cũng là việc cần thiết để giữ chân anh em phục vụ lâu dài”- Thượng tá Lê Văn Tài nêu ý kiến.

Đại tá Trần Minh Trang cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện thường xuyên việc phúc tra nắm chắc tình hình các đơn vị dự bị động viên, kịp thời bổ sung đủ biên chế.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác bổ nhiệm, miễn nhiệm, giải ngạch đúng quy định và xây dựng các đơn vị dự bị động viên đảm bảo 100% theo biên chế, lấy hiệu quả, chất lượng làm chính và sắp xếp theo phương châm “ưu tiên xếp đúng chuyên nghiệp quân sự” trước, sau đó mới “gọn địa bàn”.

Bên cạnh, thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị đối với SQDB, để từng cá nhân nâng cao nhận thức, lập trường vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng, yên tâm thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Điều 2 của Nghị định 26 quy định, SQDB là sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam phục vụ ở ngạch dự bị, gồm SQDB hạng 1, SQDB hạng 2 theo hạn tuổi quy định tại khoản 1 Điều 13 Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam. SQDB được đăng ký, quản lý, huấn luyện, sắp xếp trong đơn vị dự bị động viên, sẵn sàng huy động vào phục vụ tại ngũ, tăng cường cho lực lượng thường trực khi có nhu cầu.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TRẦN ĐƯỢC