Di tích Lăng ông tiền quân thống chế điều bát Nguyễn Văn Tồn

Bảo tồn và phát huy di tích từ nguồn xã hội hóa gần 1 tỷ đồng

Cập nhật, 06:33, Thứ Bảy, 14/09/2019 (GMT+7)

Theo Ban Quản lý di tích Lăng ông Tiền quân thống chế điều bát Nguyễn Văn Tồn (ấp Giồng Thanh Bạch, xã Thiện Mỹ- Trà Ôn), giai đoạn 2014- 2018, nhân dân đã đóng góp gần 1 tỷ đồng (tương đương mỗi năm khoảng 200 triệu đồng) để tổ chức lễ giỗ và đầu tư các hoạt động phục vụ bảo tồn và phát huy di tích.

Từ nguồn xã hội hóa, Ban Quản lý di tích đã trích một phần tiền để ủng hộ quỹ an sinh xã hội ở địa phương, quỹ Vì người nghèo, phát gạo cho hộ nghèo, tặng quà trung thu và cấp phát học bổng cho học sinh nghèo với tổng trị giá 100 triệu đồng.

Khu lăng mộ ông bà Nguyễn Văn Tồn là quần thể di tích nổi tiếng trong và ngoài nước. Di tích được 3 dân tộc Kinh- Hoa- Khmer vùng Trà Ôn nối tiếp nhau chăm sóc, phụng thờ, đã phát huy và bảo tồn được giá trị di sản văn hóa ở địa phương.

5 năm qua, có khoảng 100.000 lượt khách trong và ngoài nước đến chiêm bái, tham gia sinh hoạt lễ hội… Đặc biệt, năm 2016, di tích được chọn là điểm tổ chức lễ hội hưởng ứng năm du lịch quốc gia với nhiều tiết mục đậm nét văn hóa dân gian. Dự kiến đến năm 2020 sẽ tổ chức lễ giỗ 200 năm ngày mất của ông (1820- 2020).

Hiện, ngành văn hóa đang lập hồ sơ xét công nhận lễ giỗ, lễ hội tại di tích Lăng ông Tiền quân thống chế điều bát Nguyễn Văn Tồn là di sản phi vật thể.

TƯƠI- THÚY