Có lừa dối nông dân?

Cập nhật, 18:49, Chủ Nhật, 22/09/2019 (GMT+7)

Đầu năm 2019, UBND xã Bình Ninh (Tam Bình) có tổ chức buổi hội thảo có trình chiếu những bộ phim tư liệu về hiệu quả của cây bạc hà do Công ty CP Vật tư kỹ thuật nông nghiệp tỉnh Bắc Giang (gọi chung là Công ty Bắc Giang) thực hiện với sự tham gia của hàng trăm nông dân tại địa phương.

Những cánh đồng dự định trồng cây bạc hà nay phải chuyển sang trồng ớt (ảnh chụp ngày 21/8/2019).
Những cánh đồng dự định trồng cây bạc hà nay phải chuyển sang trồng ớt (ảnh chụp ngày 21/8/2019).

Theo ông Lê Hoàng Linh- Chủ tịch Hội Nông dân xã- thì mục tiêu của dự án là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao đời sống người dân, phát triển loại cây mới có thu nhập cao, ổn định và không dội hàng do được công ty này bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Loại cây này có thời gian thu hoạch khoảng 5 năm sau khi xuống giống.

Cũng theo thỏa thuận bằng miệng giữa công ty và chính quyền địa phương thì người tham gia dự án được cung cấp miễn phí 100% tiền cây giống; 100% nguồn phân hữu cơ; giá bao tiêu sản phẩm từ cây bạc hà tươi khi thu hoạch là 3.000 đ/kg.

Ngay sau đó, chính quyền xã Bình Ninh đã vận động hàng chục hộ dân tham gia dự án với tổng diện tích trên 50ha đất, nhiều nhất là các ấp An Hòa, An Hòa A, An Phú Tân. Điều đáng nói là trước viễn cảnh quá tươi sáng về dự án “mới” này nên nhiều hộ dân mạnh dạn đốn bỏ các loại cây ăn trái hoặc không xuống giống lúa, hoa màu như những năm trước để chuyển sang trồng bạc hà. Đã vậy có nhiều người không có đất tại địa phương cũng “thuê” đất ở đây để tham gia dự án với giá thuê 4- 5 triệu đồng/công (1.000m2). Nhiều hộ có đất cũng chuẩn bị hệ thống bơm tưới, lên liếp. Theo ước tính của nhiều nông dân, mỗi công đất đã phải hao tốn 12- 14 triệu đồng.

Thế nhưng đã gần 8 tháng trôi qua, Công ty Bắc Giang không thực hiện đúng cam kết ban đầu. Cụ thể không cung cấp cây giống, phân bón cho người tham gia dự án. Mới đây, công ty này còn trả lời với UBND xã Bình Ninh nội dung rất bất ngờ: Công ty chỉ bán cây giống cho nông dân với giá 10.000 đ/kg cây con; không cung cấp phân bón hữu cơ như ban đầu; không bao tiêu sản phẩm.

Trước tình thế chẳng đặng đừng, UBND xã đã báo cáo về huyện xin ý kiến giải quyết.

Ông Nguyễn Thanh Tùng- Chủ tịch UBND xã Bình Ninh- cho biết: “Chúng tôi được huyện chỉ đạo hỗ trợ 30% tiền cây giống mới cho bà con tham gia dự án và mong bà con thông cảm. Đây là giải pháp tình thế chớ không thể làm gì khác hơn”.

Điều đáng nói ở đây là vì sao Công ty Bắc Giang lại vô tư “lật kèo” để hàng chục nông dân thiệt hại do 8 tháng qua không thể trồng bất kỳ loại cây nào xuống đất của mình vì đang chờ cây bạc hà giống.

Một dự án rất quy mô được triển khai ra dân nhưng tại sao chỉ thực hiện bằng sự cam kết không ký hợp đồng cụ thể giữa nông dân và chủ dự án dẫn đến sự bội tín của Công ty Bắc Giang. Vì vậy các cơ quan có liên quan cần vào cuộc xác định rõ động cơ không trung thực của công ty này để trả lại quyền lợi chính đáng của nông dân tham gia dự án ở đây.

Bài, ảnh: TÔ PHỤC HƯNG