Cần quy định cụ thể về thư viện trọng điểm, thư viện có vai trò quan trọng

Cập nhật, 18:37, Thứ Hai, 16/09/2019 (GMT+7)

Chiều 16/9/2019, ông Lưu Thành Công- Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long chủ trì hội nghị đóng góp ý kiến dự án Luật Thư viện.

Đa số ý kiến thống nhất với phần lớn nội dung trong dự thảo luật. Bên cạnh, các đại biểu cũng cho rằng, kết cấu nội dung tại một số điều chưa chặt chẽ; chính sách đãi ngộ đối với người làm công tác thư viện rất thấp; nhân sự thư viện tại các trường học chưa đáp ứng yêu cầu.

Trong khi muốn thư viện hoạt động tốt thì người làm thư viện cần phải được đào tạo bài bản, có khả năng xử lý công tác và lôi cuốn mọi người tham gia đọc sách.

Đóng góp cho những vấn đề cụ thể, đại biểu đề nghị tại Điều 4 mục 1, khoản b về “đầu tư có trọng điểm cho… một số thư viện có vai trò quan trọng”, đại biểu cho rằng sẽ rất dễ phát sinh cơ chế xin- cho đối với người quyết định chủ trương đầu tư. Vì vậy, Chính phủ cần có quy định cụ thể về thư viện trọng điểm, thư viện có vai trò quan trọng.

Tại Điều 15 về điều kiện thành lập thư viện, đại biểu cho rằng quy định này chỉ phù hợp với thư viện công lập, ban soạn thảo cần nghiên cứu thêm và quy định cho phù hợp để khuyến khích thành lập và phát triển thư viện ngoài công lập.

Tại Điều 41, mục 4 về “học tập nâng cao trình độ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ”, cần bỏ khoản này vì đã có quy định tại Điều 40 về quyền của người làm công tác thư viện. Cũng tại Điều 40, đề nghị bổ sung quy định chế độ chính sách ưu đãi, có phụ cấp độc hại phù hợp để thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành về làm công tác thư viện tại các trường học. 

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI