Mỹ Phước phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao

Cập nhật, 12:08, Thứ Tư, 24/07/2019 (GMT+7)

Khi mới bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Mỹ Phước (Mang Thít) còn hạn chế nhiều mặt và chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Năm 2017, xã Mỹ Phước nằm trong lộ trình về đích NTM nhưng có thời điểm nằm trong danh sách “dự kiến chuyển qua kế hoạch năm sau”. Tuy nhiên, xã đã có cú “lội ngược dòng” về đích NTM và hiện nay là xã đầu tiên của huyện xây NTM nâng cao.

Chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp giúp người dân có thu nhập cao và ổn định hơn so làm lúa.
Chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp giúp người dân có thu nhập cao và ổn định hơn so làm lúa.

Nhiều thay đổi

Có dịp trở về xã Mỹ Phước, hình ảnh cỏ cây um tùm, nhiều trũng nước đọng vào mùa mưa trước đây đã được thay thế bằng những con đường láng nhựa thẳng tắp, đảm bảo an toàn lưu thông.

Đặc biệt, trên tuyến đường ấp Mỹ Phú được điểm tô bởi hàng phượng dọc 2 bên đường, ngoài che bóng mát còn tạo cảnh quan đẹp mắt mỗi khi hè về.

Bên cạnh, các tuyến đường 31B, 33B, đường 14/10, đường Thủy sản… còn được điểm tô bởi hàng ngàn cây hoa dừa cạn, lá vàng, nho đỏ, lá riêu, mười giờ, mồng gà… đang khoe sắc thắm dọc theo các con lộ.

Theo ông Hồ Phước Dư- Chủ tịch UBND xã Mỹ Phước, Trưởng BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã: Hiện xã đang tiếp tục vận động nhân dân trồng hoa, cây xanh và chỉnh trang hàng rào, phát quang bụi rậm tại các tuyến đường nhằm tạo môi trường xanh- sạch- đẹp.

Theo đó, giao mỗi đơn vị phân công phụ trách tuyến đường trồng cây xanh, vận động người dân trồng hoa ở các tuyến đường (5 hộ dân/đoạn đường). Đồng thời, thực hiện có hiệu quả hội thi “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp” nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về cảnh quan môi trường.

Chúng tôi đến tham quan Công ty TNHH 1TV Gò Đàng- Vĩnh Long (ấp Mỹ Hạnh), nhân lúc các công nhân đang hoàn tất các công đoạn đóng gói thức ăn cho cá.

Ông Nguyễn Hữu Tiền- Giám đốc- cho biết: Công ty hiện đang tạo việc làm cho 270 lao động với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng, tăng 20- 30% so năm trước do sản lượng tăng lên và tăng tiền lương theo định kỳ.

“Do trả tiền công theo sản phẩm nên nếu công nhân làm việc chăm chỉ có thể kiếm được cả chục triệu đồng/tháng. Hiện, công ty đang có nhu cầu tuyển dụng thêm 30 lao động làm việc ở bộ phận kho, phòng máy và lao động phổ thông”- ông Nguyễn Hữu Tiền cho biết thêm.

Đầu năm đến nay, toàn xã Mỹ Phước có 108 lao động được đào tạo tay nghề, 368 lao động có việc làm mới và xuất khẩu 11 lao động. Hiện, xã có trên 5.800 người trong độ tuổi lao động, trong đó số lao động có việc làm thường xuyên trên 5.700 người, chiếm 98,27%... Đây là thành quả khác xa so với nhiều năm về trước.

Nhớ lại, trước khi bắt tay xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội của xã Mỹ Phước còn thiếu đồng bộ, chỉ 30% đường đạt chuẩn, thủy lợi chưa khép kín.

Công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, thương mại- dịch vụ chưa phát triển bền vững; lao động nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao; lao động có chuyên môn kỹ thuật chỉ chiếm 15%; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 13,33 triệu đồng/năm; tỷ lệ người dân tham gia BHXH chỉ đạt 18%; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 4,9%,...

Theo ông Hồ Phước Dư, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị đã đưa xã cán đích NTM vào năm 2017 với diện mạo thay đổi, đời sống người dân nâng lên rõ rệt.

Thu nhập bình quân đầu người đạt 37,43 triệu đồng/năm, tăng 24,1 triệu đồng so năm 2010; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 88,16%; tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm xuống còn 2,43%...

Nâng chất 8 tiêu chí

Đến nay, xã Mỹ Phước tiếp tục giữ vững 19/19 tiêu chí NTM và đã xây dựng đạt 11/19 tiêu chí NTM nâng cao. Hiện, xã còn 8 tiêu chí cần nâng chất là: giao thông, trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thu nhập, văn hóa, GD- ĐT, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm.

“Được huyện chọn xây dựng xã NTM nâng cao trong năm nay là danh dự và cũng là trách nhiệm, nên xã sẽ nỗ lực hết mình để về đích theo lộ trình đề ra”- ông Hồ Phước Dư nhận định và cho biết thêm- “Xã đang tập trung nhiều hơn cho tiêu chí thu nhập, vận động người dân tham gia BHYT, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo…”

Theo ông Nguyễn Văn Diên- Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, Trưởng BCĐ Chương trình xây dựng NTM huyện: Sau khi có chủ trương của tỉnh về xây dựng xã NTM nâng cao, huyện đã cân nhắc, xem xét kết quả đạt được của các xã.

Trong đó, xã Mỹ Phước thực hiện 19 tiêu chí NTM đạt “nhỉnh” hơn so với các xã còn lại và chất lượng xây NTM khá toàn diện. Thực lực chính trị của xã Mỹ Phước cũng rất tốt, khi được phân công giao việc chỉ vài tháng là đã có hiệu quả cao.

“Để xây dựng xã NTM nâng cao, xã Mỹ Phước còn 8 nội dung cần thực hiện. Trong đó, có 2 nội dung cần huyện “hà hơi tiếp sức” là tiêu chí giao thông và trường học”- ông Nguyễn Văn Diên cho biết thêm.

Về giao thông, với chỉ tiêu ấp có đèn chiếu sáng từ 90% trở lên, hiện xã mới đạt 50%. Chính vì vậy, xã đang vận động xã hội hóa quyết liệt, huyện cũng đang tiếp sức vận động Mạnh thường quân để nâng tỷ lệ này lên và nâng cấp đường liên ấp đạt chuẩn theo quy định.

Bên cạnh, để xây dựng trường học đạt chuẩn mức độ 2 theo quy định thì cần phải đầu tư thêm một số lĩnh vực, do đó huyện đã xem xét bố trí nguồn vốn. “Với trách nhiệm của huyện, đến nay kinh phí đầu tư đã sẵn sàng”- ông Nguyễn Văn Diên cho biết.

Theo ông Hồ Phước Dư: Xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể nâng chất 8 tiêu chí NTM nâng cao chưa đạt với lộ trình và thời gian đạt được. Bên cạnh, tiếp tục kiện toàn BCĐ chương trình xây dựng NTM xã và ban vận động 7 ấp.

Đồng thời, phát huy phong trào các đoàn thể trong vận động người dân tham gia đóng góp công sức, kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế và tham gia quản lý, sử dụng có hiệu quả các công trình đã được đầu tư thời gian qua.

Ông Hồ Phước Dư- Chủ tịch UBND xã Mỹ Phước: Vấn đề xã quan tâm nhất hiện nay là nâng cao thu nhập cho người dân vì theo quy định của xã NTM nâng cao, thu nhập bình quân đầu người phải cao gấp 1-2 lần so thời điểm công nhận. Hiện, xã đang tập trung cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả; tập trung phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại- dịch vụ, kết hợp các trung tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi… phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt trên 47,17 triệu đồng/năm vào cuối năm nay.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI