2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP: Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ vì sự thịnh vượng của ĐBSCL

Cập nhật, 17:00, Thứ Hai, 17/06/2019 (GMT+7)

Ngày 17-18/6/2019, Chính phủ, Bộ Tài nguyên- Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ ngành và các địa phương tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Sản xuất nông nghiệp thích ứng trong điều kiện tác động của BĐKH (Trong ảnh: trữ nước ngọt phục vụ tưới tiêu vào thời điểm hạn hán, xâm nhập mặn)
Sản xuất nông nghiệp thích ứng trong điều kiện tác động của BĐKH (Trong ảnh: trữ nước ngọt phục vụ tưới tiêu vào thời điểm hạn hán, xâm nhập mặn)

Hội nghị sẽ có các phiên họp chuyên đề: Quản lý tài nguyên nước, lũ lụt, xâm nhập mặn, ứng phó với sụt lún, sạt lở; tái cơ cấu ngành nông nghiệp thích ứng với BĐKH của vùng; giải pháp phát triển hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng, nhà ở phục vụ phát triển bền vững vùng ĐBSCL; công tác quy hoạch, cơ chế điều phối vùng và thu hút vốn đầu tư...

Đồng thời, sẽ có báo cáo đánh giá tổng hợp kết quả thực hiện Nghị quyết 120; báo cáo của các bộ ngành, các tổ chức quốc tế, đối tác và các địa phương về triển khai thực hiện nghị quyết, về vai trò công tác quản lý, quy hoạch, kết nối, hỗ trợ đối với sự phát triển vùng ĐBSCL thích ứng với BĐKH...

Hội thảo “Truyền thông về BĐKH ở ĐBSCL”.
Hội thảo “Truyền thông về BĐKH ở ĐBSCL”.

Đặc biệt là kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chiến lược phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH.

Đồng thời, xác định các vấn đề tồn tại, hạn chế; xác định nhiệm vụ ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm có quy mô vùng, có tính lan tỏa và bảo đảm tính bền vững cũng như giải pháp có tính hệ thống và nguồn lực thực hiện trong thời gian tiếp theo mang tính khả thi và hiệu quả cao.

Nghị quyết 120 là quyết sách lớn, mang tầm thời đại của Đảng và Nhà nước trong phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH.

Sau 2 năm triển khai, Nghị quyết 120 đã được triển khai rộng khắp các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL và góp phần đạt kết quả quan trọng: Tăng trưởng GDP của vùng đạt mức ấn tượng 7,8%, cao nhất trong 4 năm trở lại đây (bình quân cả nước 7,1%); kim ngạch xuất khẩu toàn vùng lần đầu tiên đạt 15,7 tỷ USD.

Tin, ảnh: NHÓM PV