Lợi ích chiến lược lâu dài cho Việt Nam từ thượng đỉnh Mỹ - Triều

Cập nhật, 12:56, Thứ Sáu, 22/02/2019 (GMT+7)

Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ không chỉ nâng cao tầm vóc quốc tế của Việt Nam, mà còn là đòn bẩy cho mối quan hệ với Trung Quốc và Mỹ trong ngắn hạn, chuyên gia phân tích.

Băng rôn “Việt Nam, đối tác cho một nền hòa bình bền vững” trên một tuyến phố trung tâm Hà Nội trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 - Ảnh: NAM TRẦN
Băng rôn “Việt Nam, đối tác cho một nền hòa bình bền vững” trên một tuyến phố trung tâm Hà Nội trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 - Ảnh: NAM TRẦN

Ngày 27 và 28/2 tới, thủ đô Hà Nội sẽ chứng kiến một trong những khoảnh khắc ngoại giao thu hút sự chú ý lớn nhất thế giới: cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, các chuyên gia nhận định rằng Việt Nam sẽ thu được rất nhiều lợi ích từ tổ chức hội nghị quan trọng bậc nhất này, đặc biệt là cơ hội quảng bá du lịch cũng như nâng cao vị thế đất nước.

Bất kể chi phí Việt Nam bỏ ra bao nhiêu chăng nữa, nó là hợp lý so với những lợi ích tiềm năng lâu dài mà Việt Nam có thể nhận được, ví dụ hình ảnh, uy tín nâng cao của Việt Nam, dòng khách du lịch và đầu tư gia tăng nhờ hình ảnh về một Việt Nam hòa bình, tươi đẹp và năng động được quảng bá, hay những lợi ích chiến lược mà chúng ta đã đề cập".

TS Lê Hồng Hiệp

Nâng tầm quan hệ Việt - Mỹ

TS Lê Hồng Hiệp (Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore) nhấn mạnh lợi ích quan trọng nhất đối với Việt Nam chính là lợi ích chiến lược về lâu dài, những điều mà ngay bây giờ Việt Nam có thể chưa nhìn thấy.

"Cụ thể, bằng cách tham gia vào việc tạo thuận lợi cho tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, Việt Nam có thể đóng góp vào việc định hình môi trường chiến lược khu vực và toàn cầu theo hướng có lợi cho mình" - TS Hiệp phân tích.

Theo ông Hiệp, hiện tại Mỹ gặp khó khăn trong việc đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc, một phần vì họ bị phân tán nguồn lực và sự tập trung chiến lược ở nhiều điểm nóng trên thế giới, trong đó có vấn đề Triều Tiên. Do đó, nếu vấn đề Triều Tiên được tháo gỡ, Mỹ sẽ có cơ hội để tập trung nguồn lực nhằm ứng phó với thách thức từ Trung Quốc, trong đó có vấn đề Biển Đông.

"Về ngắn hạn, việc tham gia tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh lần này cũng tạo thêm sự tin cậy giữa Việt Nam và Mỹ, góp phần nâng cao vị thế chiến lược của Việt Nam.

Mặt khác, mặc dù hiện nay Triều Tiên đang gặp nhiều khó khăn, nhưng nếu họ thoát ra được tình thế hiện nay thì về mặt chiến lược, một Triều Tiên độc lập, phát triển, cộng với quan hệ tốt hơn giữa Việt Nam và Triều Tiên cũng đóng góp vào lợi ích chiến lược lâu dài của Việt Nam" - ông Hiệp nhận định.

Ông Zachary Abuza - giáo sư Học viện Chiến tranh quốc gia Hoa Kỳ - tin rằng thông qua việc tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, Việt Nam sẽ gia tăng sức bật khi đàm phán hiệp định thương mại song phương (có khả năng) với Mỹ. Thêm nữa, Việt Nam sẽ cho thấy tầm quan trọng của mình đối với Mỹ với tư cách đối tác ngoại giao trong khu vực.

Cơ hội quảng bá du lịch, đầu tư

Chuyên gia Lee Sung Yoon, cựu cố vấn chính sách Triều Tiên của Ủy ban đối ngoại của Hạ viện và Thượng viện Mỹ, cho rằng tổ chức thượng đỉnh sẽ đưa Việt Nam vào vị thế rất tích cực trên toàn thế giới.

"Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ không chỉ nâng cao tầm vóc quốc tế của Việt Nam, mà còn là đòn bẩy cho mối quan hệ với Trung Quốc và Mỹ trong ngắn hạn" - chuyên gia Lee phân tích.

TS Nguyễn Thành Trung, giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc tế thuộc ĐH KHXH&NV, tin tưởng rằng vị thế chính trị của Việt Nam trên chính trường quốc tế sẽ được tăng lên rất nhiều nhờ thượng đỉnh tổ chức ở thủ đô Hà Nội.

"Chúng ta đã biết việc hội nhập của Việt Nam chỉ diễn ra nhanh trong thời gian gần đây. Việt Nam chỉ mới tổ chức một số hội nghị đa phương nhưng không nhiều, trong đó nổi bật nhất là APEC năm 2017.

Thượng đỉnh lần này là bước ngoặt đánh dấu Việt Nam có thể tổ chức các hội nghị thượng đỉnh trên toàn thế giới để thu hút sự chú ý của thế giới. Thông qua đó, có thể quảng bá được vị thế của Việt Nam là một nước có tình hình chính trị, an ninh rất tốt" - ông Trung kỳ vọng.

Cũng theo TS Trung, tổ chức thượng đỉnh cũng là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam thu hút khách du lịch và đầu tư nước ngoài, bởi vì cộng đồng quốc tế sẽ biết đến Việt Nam nhiều hơn khi hàng nghìn phóng viên quốc tế, trong đó có nhiều hãng thông tấn lớn, tụ họp ở Việt Nam đưa tin hội nghị.

Đồng tình với TS Trung, TS Terry Buss, Học viện Hành chính Hoa Kỳ, cho biết đây chắc chắn là cơ hội tốt để Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước, giới thiệu những mặt đẹp, quyến rũ đến với khách du lịch, nhất là du khách Mỹ.

Theo NHẬT ĐĂNG - MINH KHÔI/TTO