Xã Song Phú phấn đấu giữ vững thành tích 5 năm liền

Cập nhật, 13:12, Thứ Tư, 12/12/2018 (GMT+7)

Sau 4 năm về đích nông thôn mới (NTM) và hiện nay chương trình xây dựng NTM đã ở giai đoạn II (2016- 2020) với nhiều tiêu chí tăng về tỷ lệ, nội dung thực hiện; điều đáng mừng là xã Song Phú (Tam Bình) vẫn giữ vững nâng chất 19/19 tiêu chí và xã cũng quyết tâm sang năm 2019 sẽ giữ vững thành tích 5 năm liền.

Cây cầu treo tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, thông thương hàng hóa dễ dàng.
Cây cầu treo tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, thông thương hàng hóa dễ dàng.

Đây là sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Song Phú, bởi có khá nhiều địa phương bị tụt giảm rất nhiều tiêu chí.

Thu nhập bình quân đầu người tăng gần 18,3 triệu đồng

Dọc theo các con lộ nhựa thẳng tắp trong xã được điểm tô bằng những bông hoa với đủ loại sắc màu, bên trong là những vườn thanh long trái chín đỏ rực, nhiều căn nhà tường khang trang được mọc lên “nhờ lớp trẻ cần cù, siêng năng làm ăn mà cất được”, chúng tôi cảm nhận cuộc sống nơi đây đã đổi thay nhiều lắm.

Đến ấp Phú Trường Yên nhân lúc chị Nguyễn Thị Mỹ Dung cùng một số chị em đang cột nhánh thanh long vào trụ đá.

Chị Dung cho biết: Nhờ phát triển các vườn thanh long đã góp phần tạo việc làm cho nhiều chị em với thu nhập 140.000 đ/ngày.

Thông thường mỗi nhóm cả chục người, hết cột nhánh thì chuyển sang “vuốt ngoe”. Công việc thì lai rai mỗi ngày, làm xong vườn này lại chuyển sang vườn khác.

Chúng tôi tiếp tục đến ấp Phú Hữu Yên, thấy cô Võ Thị Tý đang chặt củi trong khu vườn dừa rợp bóng mát. Ngoài làm ruộng, cô còn có thu nhập từ vườn dừa để dưỡng già. Cô có 3 đứa con đều đi làm tại Khu công nghiệp Hòa Phú, thu nhập khá ổn định.

Chỉ tay về hướng căn nhà tường khang trang gần đó, cô cười tươi: “Căn nhà này do con trai tui và con dâu đi làm, cộng với gia đình 2 bên phụ hợ chút đỉnh mà cất được đó”.

Quả thật, so với 4 năm trước đây, khi mới về đích NTM, cuộc sống người dân xã Song Phú đã có sự thay đổi rất nhiều.

Toàn xã có 6.114 lao động có việc làm thường xuyên, chiếm tỷ lệ 95,6%, tăng 2,4%. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo là 57% (quy định từ 25% trở lên).

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã là 41,37 triệu đồng/người/năm, tăng 18,27 triệu đồng/người/năm. Số nhà đạt chuẩn của Bộ Xây dựng đến nay là 1.987 căn, đạt tỷ lệ 81,4%, tăng 211 căn.

Cơ sở hạ tầng được nâng chất

Theo ông Lê Văn Lâm- Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã, sau khi về đích NTM, xã đã tập trung, xây dựng mới và nâng cấp các công trình, các tuyến đường giao thông nhằm đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện, mua bán, sản xuất dễ dàng hơn.

Đến nay, xã có 6km đường xã, đường từ trung tâm xã đến đường huyện đều được đan hóa, nhựa hóa (100%), đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm. Ngoài ra, còn có 5,8/7km đường liên ấp được tráng nhựa, đạt gần 82,9% (quy định tối thiểu 50%).

Trẻ em được tạo điều kiện học tập, vui đùa trong ngôi trường khang trang.
Trẻ em được tạo điều kiện học tập, vui đùa trong ngôi trường khang trang.

Trong 4 năm qua, xã còn nâng cấp, giặm vá 7 tuyến đường liên xóm dài hơn 50,3km, kinh phí gần 903,8 triệu đồng từ nguồn khen thưởng NTM, ngân sách huyện, ấp vận động và nhân dân đóng góp.

Cũng từ nguồn khen thưởng NTM, xã còn nâng cấp tuyến đường trục chính nội đồng ấp Phú Điền- Phú Lợi (tuyến kinh Bờ Dưa) dài 1,6km với kinh phí 219 triệu đồng.

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế và đi lại của nhân dân, xã đã đề nghị huyện và vận động Mạnh thường quân, nhân dân đóng góp bắc cầu treo qua sông Ba Càng- Cái Ngang với tổng vốn đầu tư 800 triệu đồng.

Riêng năm 2018, từ nguồn ngân sách huyện, thu từ máy gặt đập liên hợp và nhân dân đóng góp, xã đã đầu tư nâng cấp sửa chữa tuyến đường Trường Yên- Hữu Yên (dài 3,6km); rải đá, giặm vá tuyến đường 4 ấp (Phú Ninh, Phú Hữu Yên, Phú Hòa Yên, Phú Lợi dài 4,7km).

Năm 2014, xã có 2/3 trường đạt chuẩn về cơ sở vật chất, sau khi về đích đã có nhiều trường được đầu tư xây thêm phòng học, nâng cấp điểm phụ, điểm chính và xây mới. Đến nay, đã có 3/3 trường có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia.

Qua phúc tra xã Song Phú vào cuối tháng 9/2018, đoàn công tác liên ngành của tỉnh đã công nhận xã giữ vững và nâng chất 19/19 tiêu chí NTM.

Song, đoàn cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp liên quan tới việc tìm lại hồ sơ tiêu chí thủy lợi đã bị thất lạc;  vận động, tuyên truyền hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cam kết tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm;

đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa cần tăng cường vận động xã hội hóa và nâng chất các hoạt động văn hóa- văn nghệ, thể dục- thể thao; tiếp tục đào tạo, nâng cao trình độ cán bộ phù hợp với chức danh đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Bà Vũ Thị Thanh Loan- Phó Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã, đồng thời lưu ý xã cần xây dựng kế hoạch nâng chất để trở thành xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu trong thời gian tới chứ không dừng lại ở thành tích hiện tại.

Ông Nguyễn Quốc Thái- Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Bình, Phó BCĐ xây dựng NTM huyện- cho biết sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu và quan tâm hỗ trợ xã hoàn thành các nội dung đã được đoàn góp ý để năm 2019 xã giữ vững thành tích 5 năm liền.

Song Phú là 1 trong 3 xã của huyện Tam Bình và là 1 trong 4 xã của tỉnh Vĩnh Long đã được đoàn công tác liên ngành của tỉnh phúc tra và công nhận giữ vững 19/19 tiêu chí. Đến nay, toàn xã có 8.818 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 86,43%, tăng 14,13% so thời điểm công nhận. Xã còn 47 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,92%, giảm 0,51% (quy định từ 4% trở xuống).

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI