Dự báo khoảng 66.524ha chịu ảnh hưởng hạn, mặn

Cập nhật, 13:46, Thứ Năm, 13/12/2018 (GMT+7)

5 huyện, thị xã trong tỉnh có thể bị ảnh hưởng xâm nhập mặn trong những tháng mùa khô năm 2018- 2019, với diện tích tự nhiên khoảng 66.524ha.

Mới đây, Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh) đưa ra thông báo tình hình nguồn nước, dự báo xâm nhập mặn tại các cửa sông vùng ven biển ĐBSCL và trên địa bàn tỉnh.

Theo dự báo, độ mặn lớn nhất dọc sông Cổ Chiên, tại xã Thanh Bình (Vũng Liêm) trong tháng 2 và 3 là từ 5- 7‰, tháng 1, 4 và 5 từ 4- 6‰. Trong tháng 1 và 2, nước ngọt có khả năng xuất hiện thường xuyên, những lúc triều cao mặn vượt trên 4‰.

Tháng 3 và 4, nguồn nước ngọt rất khó khăn nhưng vào lúc triều thấp, chân triều có khả năng xuất hiện nước ngọt. Độ mặn tháng 5 sẽ nhỏ hơn dự báo nếu có mưa.

Đối với cửa Cung Hầu- sông Cổ Chiên, tại xã Trung Thành Tây (Vũng Liêm), độ mặn lớn nhất trong tháng 1 và 2 là từ 4- 6‰, tháng 1, 4 và 5 từ 3- 5‰. Nước ngọt có khả năng xuất hiện dồi dào, chỉ những lúc triều cao mới có mặn.

Riêng ở cửa Định An- sông Hậu, tại xã An Phú Tân (Cầu Kè- Trà Vinh), gần với xã Tích Thiện (Trà Ôn- Vĩnh Long), độ mặn cao nhất trong tháng 3, 4 và 5 từ 2- 3‰, tháng 2 từ 1- 3‰ và tháng 1 dưới 1,5‰. Nước ngọt dồi dào, một số ngày triều cao mặn có khả năng xuất hiện.

Dự báo vùng ảnh hưởng do hạn, mặn với hướng xâm nhập mặn vào địa bàn tỉnh như sau: hướng sông Cổ Chiên, ảnh hưởng đến toàn bộ cù lao Dài (Vũng Liêm).

Trên đất liền, mặn sẽ xâm nhập vào các sông nối với sông Cổ Chiên như Cái Hóp, Nàng Âm (2 sông này đã xây cống ngăn mặn), sông Vũng Liêm, Trường Định và sông Măng Thít, ảnh hưởng đến các xã thuộc 2 huyện Vũng Liêm, Mang Thít.

Theo hướng sông Hậu, ảnh hưởng đến toàn bộ cù lao Mây (Trà Ôn). Trên đất liền, mặn sẽ xâm nhập vào các sông nối với sông Hậu như rạch Tân Dinh, rạch Chiết, Mương Điều, rạch Tra, rạch Bang Chang, sông Trà Ôn, ảnh hưởng đến các xã thuộc huyện Trà Ôn và một phần huyện Tam Bình.

Dự báo toàn tỉnh có 5 huyện, thị xã bị ảnh hưởng xâm nhập mặn từ 2- 10‰ trở lên (trường hợp độ mặn vượt đỉnh mặn xảy ra vào đầu tháng 2/2016), với diện tích tự nhiên chịu ảnh hưởng khoảng 66.524ha. Trong đó, Vũng Liêm 30.960ha, Trà Ôn 25.905ha, Mang Thít 6.000ha, Tam Bình 2.909ha và TX Bình Minh 750ha.

Cụ thể, vùng chịu ảnh hưởng độ mặn từ 4- 10‰ trở lên có 2 khu vực: phía Tây Nam Quốc lộ 54- Đông sông Hậu, gồm các xã: Thiện Mỹ, Tích Thiện, Vĩnh Xuân (Trà Ôn); khu vực các xã nằm ven sông Cổ chiên như Trung Thành Đông, Trung Thành Tây, Trung Thành, thị trấn Vũng Liêm, Quới An, Trung Ngãi, Trung Nghĩa, Thanh Bình, Quới Thiện (Vũng Liêm), Chánh An, An Phước, Chánh Hội, Tân An Hội, thị trấn Cái Nhum (Mang Thít).

Vùng chịu ảnh hưởng độ mặn từ 2‰ đến xấp xỉ 4‰ gồm khu vực phía Tây QL54 và Tây kinh Trà Ngoa ở các xã: Thiện Mỹ, Vĩnh Xuân, Thuận Thới (Trà Ôn), Ngãi Tứ, Bình Ninh (Tam Bình), Mỹ Hòa, Đông Thành (TX Bình Minh); khu vực các xã nằm ven sông Cổ Chiên như một phần các xã: Chánh An, An Phước, Chánh Hội, Tân An Hội, thị trấn Cái Nhum (Mang Thít), một phần các xã: Trung An, Trung Thành, Tân An Luông, Tân Quới Trung, Trung Hiệp, Trung Chánh (Vũng Liêm).

Vùng chịu ảnh hưởng độ mặn xấp xỉ dưới 2‰ là các xã còn lại nằm phía Nam và Bắc của sông Măng Thít, Tây kinh Mây Phốp và Đông kinh Trà Ngoa thuộc các huyện: Tam Bình, Vũng Liêm, Trà Ôn, các xã Mỹ Hòa, Đông Bình (Tx Bình Minh), một phần các xã: Mỹ Phước, Nhơn Phú, Chánh Hội, Tân An Hội (Mang Thít).

LÊ SƠN