Chất vấn và trả lời chất vấn: "Nóng" ở lĩnh vực y tế

Cập nhật, 14:35, Thứ Tư, 12/12/2018 (GMT+7)

Ngày 12/12, kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa IX bước vào ngày làm việc thứ 3 và dành trọn 1 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Nhiều vấn đề “nóng” được đại biểu đặt ra, trong đó lĩnh vực y tế được xem là “nóng nhất”.

Kỳ họp đã dành trọn một ngày để chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm
Kỳ họp đã dành trọn một ngày để chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm

Nhóm các vấn đề được cử tri và các đại biểu tập trung kiến nghị và chất vấn tại kỳ họp là nhóm vấn đề  về tài nguyên- môi trường; phòng, chống và kéo giảm tội phạm; xây dựng nông thôn mới; thủy lợi; giao thông; y tế;  thương binh- xã hội; công tác xét xử của tòa án…

Nhóm vấn đề về y tế được sự quan tâm của nhiều đại biểu. Đối với ý kiến của đại biểu về trách nhiệm của người đứng đầu đối với 2 “sự cố” ở Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long vừa qua, Quyền Giám đốc Sở Y tế- Văn Công Minh cũng “xin nhận trách nhiệm là người đứng đầu Bệnh viện đa khoa tỉnh tại thời điểm này”.

Đối với trường hợp bệnh nhân ngộ độc chất ma túy, Quyền Giám đốc Sở Y tế cũng thừa nhận bác sĩ thiếu kinh nghiệm khi tiếp nhận ca này, chính vì vậy nhận định và xử lý ban đầu không đúng.

Sở đã chỉ đạo cho đơn vị kiểm điểm đối với cá nhân và đã xử lý kỹ luật với bác sĩ này với hình thức khiển trách; đồng thời chuyển sang công tác khác, không còn công tác chuyên môn ở vị trí đó nữa. Đối với trường hợp song thai bị tử vong, đây là ca khó, sở cũng đã chỉ đạo cho bệnh viện kiểm điểm đối với các cá nhân có liên quan.

Trả lời câu hỏi của đại biểu “với 2 sự cố xảy ra chỉ có kiểm điểm về mặt trách nhiệm đối với cá nhân mà chưa nghe nói gì đến trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị”, Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết “ngành sẽ tiếp thu và xem xét để trên cơ sở đó sẽ có chỉ đạo; đồng thời có sự quan tâm để làm thế nào ở mỗi lĩnh vực sẽ có sự đào tạo, nâng cao trình độ, kinh nghiệm của bác sĩ vững hơn".

Đối với vấn đề “một số bác sĩ trước đây xin nghỉ và hiện nay muốn quay trở lại Bệnh viện đa khoa tỉnh làm việc lại thì ngành y tế có tiếp nhận không?”, lãnh đạo ngành y tế khẳng định chủ trương của ngành là cũng tiếp nhận lại.

Sở Y tế cùng các ngành có liên quan như Sở Nội vụ, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội xem xét về mặt chế độ chính sách của các cá nhân này khi trở lại làm việc cho phù hợp; đồng thời, khi trở lại làm việc cũng có cam kết thời hạn phục vụ tại đơn vị để tránh tình trạng “khi làm việc được xin trở lại, không làm việc được xin nghỉ”.

Thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Lữ Quang Ngời cũng đã làm rõ thêm những nội dung đại biểu chất vấn lãnh đạo ngành y tế. Cụ thể, đối với trường hợp sai sót của Bệnh viện đa khoa tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo họp toàn bệnh viện thông báo chung về sai sót này để rút kinh nghiệm và đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm nghiêm khắc không chỉ Bệnh viện đa khoa tỉnh mà tất cả các bệnh viện.

Phó chủ tịch tỉnh cũng thông tin thêm trong năm 2018 sẽ có 48 trường hợp sẽ phân công cho 13 cơ sở y tế trên địa bàn, riêng Bệnh viện đa khoa tỉnh bố trí 17 vị trí đa số là bác sĩ đa khoa và sẽ bố trí cho các khoa đang khó khăn về nguồn nhân lực và những khoa sẽ chuyển giao với 4 bệnh viện vệ tinh của TP Hồ Chí Minh.

* Đại biểu Nguyễn Thành Nghiệp: 

Trả lời của lãnh đạo ngành y tế theo tôi chưa thỏa đáng vì 2 sự cố liên tục xảy ra tại Bệnh viện đa Vĩnh Long đều do chuyên môn yếu. Sai sót chuyên môn, thiệt hại tính mạng con người, chỉ khiển trách, rồi chuyển công tác khác thì chưa thoả đáng. Trách nhiệm của kíp trực, khoa, lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo ngành đối với bác sĩ năng lực yếu như thế nào? Rồi trách nhiệm của bác sĩ và lãnh đạo đối với các gia đình ra sao? Hướng tới ngành có cách gì khắc phục tình trạng tay nghề yếu kém của Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long trong khi Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long là bệnh viện tuyến tỉnh (loại 2) được đầu tư thiết bị và cơ sở vật chất hiện đại nhất, nhân lực cũng đông nhất?


* Đại biểu Lê Tiến Nam:

Trong những năm gần đây, cử tri công nhận những nỗ lực của ngành y tế tỉnh nhà trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân tốt hơn, như: đầu tư cơ sở  vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng, y đức đội ngũ y, bác sĩ, đặc biệt là ngành y tế có những giải pháp quyết liệt, chỉ đạo trong công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, vào tháng 7 và tháng 9/2018, cử tri và nhân dân hết sức quan ngại  2 sự cố xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Đề nghị ngành y tế làm rõ quyền hạn và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị để xảy ra sự cố nêu trên và có giải pháp dứt điểm, triệt để và xuyên suốt hơn để nhân dân yên tâm.

 

NHÓM PHÓNG VIÊN