Đề nghị tội phạm truy nã, tội phạm ma túy, đánh bạc không thuộc diện đặc xá

Cập nhật, 17:15, Thứ Tư, 07/11/2018 (GMT+7)

Ngày 7/11/2018, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đặc xá (sửa đổi).

Đóng góp cho dự án luật, đại biểu cho rằng, ngoài các tội phản bội Tổ quốc, tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền, tội gián điệp, tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội bạo loạn, tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân… cần bổ sung thêm đối tượng không được đề nghị đặc xá, đó là phạm nhân đã bị truy nã, loại nguy hiểm trở lên không tự ra đầu thú, bị bắt.

Vì từ tình hình thực tế, nhiều người phạm tội sau khi bị phát hiện có xu hướng trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật đã bỏ trốn khỏi truy nã.

Ngoài ra, cần bổ sung thêm các tội phạm về ma túy, tội phạm liên quan đến đánh bạc cũng không được đề nghị đặc xá vì qua thực tế, các tội này thường xuyên tái phạm.

Về thời gian thử thách đối với người được đặc xá, đại biểu đề nghị bổ sung quy định về thời gian thử thách đối với người được đặc xá và các nghĩa vụ của người được đặc xá trong thời gian thử thách, chế tài xử lý trong trường hợp họ vi phạm.

Đề nghị bổ sung quy định cơ chế đảm bảo cho người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng trong luật này.

Đồng thời, nghiên cứu bổ sung quy định nhà nước cần có chính sách cụ thể vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giúp đỡ với nhiều hình thức, mô hình phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng đối tượng, từng địa phương.

TÂM THI