Xã Xuân Hiệp- đường về đích nông thôn mới không còn xa

Cập nhật, 13:18, Thứ Tư, 10/10/2018 (GMT+7)

Là một trong 6 xã điểm nông thôn mới (NTM) của tỉnh trong năm 2018, xã Xuân Hiệp (Trà Ôn) được đoàn kiểm tra của UBND tỉnh đánh giá cao trong chỉ đạo, điều hành của BCĐ xây dựng NTM huyện và xã.

Với lợi thế không gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng hạ tầng nông thôn nên tiến độ thi công khá tốt, một số tiêu chí đạt cao và có thể tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Đến nay, đường về đích NTM của Xuân Hiệp không còn xa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu (bìa trái) khảo sát thực tế tại Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Xuân Hiệp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu (bìa trái) khảo sát thực tế tại Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Xuân Hiệp.

Diện mạo NTM đang hình thành

Những ngày này, trở về xã Xuân Hiệp, diện mạo NTM đang dần hình thành với trục đường chính dẫn vào UBND xã được “ưu ái” trồng cây mắt ngọc với màu lá đỏ tạo điểm nhấn hai bên đường, các công trình hạ tầng nông thôn dần được hoàn thiện, nhà tạm dần được thay thế bằng nhà “3 cứng”, nhiều hộ dân cũng đã chỉnh trang nhà cửa, làm hàng rào cây xanh, tạo nên bộ mặt nông thôn thật sự đổi mới.

Đầu tháng 4/2018, xã Xuân Hiệp được đoàn khảo sát của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh ghi nhận đã thực hiện đạt 10/19 tiêu chí.

Đến trung tuần tháng 9/2018, xã được đoàn kiểm tra của UBND tỉnh ghi nhận đạt thêm 4 tiêu chí, nâng tổng số đạt 14/19 tiêu chí.

Theo ông Nguyễn Văn Thảo- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã, theo sự góp ý của đoàn khảo sát, đến cuối tháng 8/2018, xã đã hoàn thành 5,3km đường liên xóm theo quy hoạch và đã tái công nhận Trường Tiểu học Xuân Hiệp A, Trạm Y tế xã đạt chuẩn theo quy định.

Bên cạnh, xã cũng đã lập kế hoạch chỉnh trang đèn đường, cột cờ, phát quang cây cối che chắn tầm nhìn trên các trục lộ chính và trồng hoa trên các tuyến đường.

Đồng thời, thành lập đội thu gom rác thải sinh hoạt, được Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện hỗ trợ 15 thùng chứa rác cùng 2 xe đẩy rác cặp Đường tỉnh 901 nên đã giải quyết tốt vấn đề về môi trường, nhất là đã nâng tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt từ 21% lên 61%.

Đối những tiêu chí còn lại, tuy chưa đạt nhưng cũng đã gần đạt như tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa trong đó Trung tâm Văn hóa Thể thao xã và Nhà Văn hóa- Khu thể thao cụm ấp đã xây dựng hoàn thành, chỉ còn chờ bổ sung trang thiết bị và nghiệm thu;

xã cũng đã phối hợp điều tra thu nhập bình quân đầu người năm 2018 và đang chờ quyết định công nhận đạt tiêu chí thu nhập; chờ bổ sung thêm 7 cụm loa không dây để đạt tiêu chí thông tin và truyền thông.

Về hạ tầng thương mại nông thôn, đang thực hiện các bước chỉnh trang lại nhà lồng chợ và làm vệ sinh môi trường khu vực chợ.

Đầu năm 2018, xã còn 73 căn nhà tạm, đến nay đã xóa được 50 căn. Hiện có 10 căn không có nhu cầu về nhà ở, số còn lại đang xây mới và chỉnh trang lại để đạt tiêu chí nhà ở dân cư.

Diện mạo mới là yếu tố quan trọng

Trẻ em xã Xuân Hiệp được học tập trong ngôi trường đạt chuẩn quốc gia.
Trẻ em xã Xuân Hiệp được học tập trong ngôi trường đạt chuẩn quốc gia.

Sau hơn 4 tháng khảo sát, bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh trở về xã Xuân Hiệp và cho rằng “diện mạo NTM đã hình thành, phát triển và đối với xã NTM thì diện mạo mới là yếu tố quan trọng nhất”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, bà Vương Thị Thu Hương cũng lưu ý: Khi làm hồ sơ, xã cần có sự thống nhất về số liệu giữa các tiêu chí.

Về tỷ lệ hộ dân tham gia BHYT cần làm sao để giữ vững (từ 85% trở lên) để không chỉ đạt trong năm nay mà còn những năm tiếp theo.

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016- 2020 đề nghị:

Đối với các tiêu chí đã đạt cần rà soát lại những điểm còn hạn chế, nội dung cần thực hiện và kết hợp hoàn chỉnh thủ tục để đến cuối tháng 10/2018 báo cáo về huyện, huyện thẩm định và trình tỉnh trong tháng 11/2018. Vấn đề cốt lõi là cần vừa nâng chất, vừa hoàn thiện hồ sơ và giữ cho ổn định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu cũng đã gợi mở thêm một số vấn đề liên quan đến việc cần quan tâm làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở vì hiện nay tình hình tội phạm đang chuyển hướng về nông thôn.

Trong tổ chức sản xuất, cần làm sao để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất, tránh chạy theo thành tích. Bên cạnh, cần công bố quy hoạch và công bố quy chế quản lý quy hoạch được phê duyệt.

Về hạ tầng thương mại nông thôn (chợ), cần gắn với việc vừa xây dựng, chỉnh trang, vừa khai thác và nghiên cứu sắp xếp bố trí mua bán đảm bảo mỹ quan, quản lý tốt giá cả.

“Là những xã thuần nông nên Xuân Hiệp cần khai thác hết lợi thế để nâng cao thu nhập, xuất khẩu lao động, chuyển đổi cơ cấu kinh tế.

Song, xã cần lưu ý xây dựng NTM là có điểm đầu nhưng không có điểm cuối và mục tiêu cuối cùng trong xây NTM cái gì cũng mới. Đó không chỉ là diện mạo mới mà còn là con người mới, cuộc sống mới...”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu lưu ý.

Ông Trương Kế Truyền- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn

Đảng bộ huyện đã kiện toàn BCĐ xây dựng NTM và xây dựng kế hoạch phân công 12 đơn vị trực thuộc phụ trách các chỉ tiêu, tiêu chí. Qua đợt khảo sát, góp ý của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, Đảng bộ huyện đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành để xã về đích NTM theo lộ trình đề ra.

Tuy nhiên, xã vẫn còn nhiều việc cần phải làm. Đó là dồn sức để kiểm tra, rà soát lại các tiêu chí để hoàn thiện các báo cáo, hồ sơ, thủ tục trình lên huyện thẩm định và huyện trình tỉnh thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI