Vụ "Nghẹt thở vì khói, bụi từ lò nung trấu xuất khẩu": Lò nung trấu không đủ điều kiện để hoạt động

Cập nhật, 16:13, Thứ Năm, 11/10/2018 (GMT+7)

Như thông tin đã đưa trong số báo 4416 phát hành ngày 5/10/2018, khoảng 100 hộ dân 2 ấp Mỹ Điền và ấp Cái Cạn 2 (xã Mỹ Phước- Mang Thít) rất bức xúc khi phải sống chung với khói bụi mù mịt cùng mùi hôi khó chịu từ các lò nung than trấu xuất khẩu đang hoạt động trên địa bàn ấp Cái Cạn 2 từ 5 tháng nay.

 Hiện các lò nung trấu đã tạm ngưng hoạt động chờ các cơ quan chức năng xem xét, quyết định.
Hiện các lò nung trấu đã tạm ngưng hoạt động chờ các cơ quan chức năng xem xét, quyết định.

Sáng 11/10/2018, phóng viên có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Hùng Phú- Trưởng Phòng Tài nguyên- Môi trường (TN-MT) huyện Mang Thít.

Theo ông, phía Phòng TN-MT huyện đã biết đến sự việc nói trên từ ngày 24/9/2018 thông qua cán bộ môi trường xã Mỹ Phước. Ông Nguyễn Hùng Phú khẳng định: “Việc ung trấu của lò ung này là chưa được cấp xác nhận Kế hoạch bảo vệ môi trường; không đủ điều kiện để hoạt động”.

Bởi theo quy định, trước khi cơ sở, doanh nghiệp đi vào hoạt động thì chủ cơ sở, doanh nghiệp phải làm kế hoạch bảo vệ môi trường và được Phòng TN-MT đi thẩm định. Nếu đủ điều kiện hoạt động, phòng sẽ tiếp tục tham mưu lên UBND huyện Mang Thít cấp xác nhận ở lĩnh vực môi trường để cơ sở này được hoạt động.

Đầu tháng 10/2018, ông Nguyễn Hùng Phú đã có buổi làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương xã Mỹ Phước cùng ông Trần Quang Định- Giám đốc Công ty TNHH 1TV Mai Hoàng Long- người đã thuê lò gạch của ông  Trương Văn Tống để nung trấu.

Qua buổi làm việc, chủ cơ sở có trình bày nguyên lý hoạt động của lò nung là sử dụng dàn phun sương và phía dưới lò có trang bị thêm bình chứa nước với nước vôi trong tạo kết tủa nhằm hạn chế khói phát tán ra môi trường.

 “ Chúng tôi đã giao cho địa phương tiếp tục nắm bắt thêm những thông tin có liên quan về lò ung này. Đồng thời, ông Trần Quang Định cũng đã chủ động cho tạm ngừng việc sản xuất từ ngày 2/10/ 2018 trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng thẩm định, xem xét.

Trong thời gian tới, Phòng TN-MT sẽ tham mưu với UBND huyện và Sở TN-MT để  xin giải pháp là ngưng hoạt động cơ sở này có thời hạn hay vĩnh viễn. Bởi đây là một ngành nghề quá mới, nên chưa thể nắm rõ mức độ ô nhiễm như thế nào”- Trưởng Phòng TN-MT huyện Mang Thít Nguyễn Hùng Phú cho biết thêm.

Tin, ảnh: TRẦN NGỌC- PHÚ GIA