Triều cường, tràn bờ bao đe dọa sản xuất

Cập nhật, 16:22, Thứ Ba, 11/09/2018 (GMT+7)

Sáng 11/9, dọc theo tuyến Đường tỉnh 908 vào các xã Nguyễn Văn Thảnh, Thành Trung, Tân Thành, Tân Hưng (Bình Tân), một số khu vực sản xuất khoai lang, lúa, màu của nhiều hộ dân bị ảnh hưởng do triều cường.

Triều cường tràn nước đường đan ấp Hòa An, xã Nguyễn Văn Thảnh.
Người dân bơm tát chống úng cho ruộng khoai lang.

Triều dâng cao khiến đoạn đường đan khu vực cầu Bờ Khóm thuộc ấp Hòa An, xã Nguyễn Văn Thảnh bị tràn gây khó khăn cho việc đi lại và đe dọa đến các ruộng khoai lang.

Triều cường, tràn bờ bao khiến vườn cam bị ngập nước ở ấp Thành Hóa, xã Thành Trung, người dân phải bơm nước để vườn cam không bị ngập úng.

Triều cường cũng khiến đoạn bờ bao ở ấp Hưng Thuận, xã Tân Hưng bị tràn nước gây ngập ruộng khoai lang. Người dân nơi đây phải chạy máy bơm nước ra cứu khoai.

Thi công gia cố bờ bao tại ấp Hưng Thuận, xã Tân Hưng.
Triều cường tràn nước đường đan ấp Hòa An, xã Nguyễn Văn Thảnh.

Hiện phương tiện cơ giới được huy động để gia cố đê bao này, tuy nhiên người dân nơi đây chưa thể an tâm vì khu vực này có nhiều đoạn bị tràn, gia cố không đồng bộ sẽ khó bảo vệ sản xuất.

Theo Phòng Nông nghiệp- PTNT, hiện có 1.000ha lúa cần bảo vệ do bờ bao xuống cấp tại các xã Tân Thành, Nguyễn Văn Thảnh. Có hơn 5.781ha màu còn trên đồng.

Trong đó có khoảng 3.000ha khoai lang với khoảng 1.775ha có thể thu hoạch chạy lũ. Số còn lại là 1.225ha khoai lang non, 400ha hành lá, 45ha hoa huệ lưu gốc và 500ha rau cải cần được bảo vệ, bơm tác chống úng.

Người dân bơm tát chống úng cho ruộng khoai lang.
Thi công gia cố bờ bao tại ấp Hưng Thuận, xã Tân Hưng.

Bình Tân hiện có 1.824ha cây ăn trái ở nơi kém an toàn và 281ha thuộc khu vực ngập hàng năm do vườn nằm phân tán, ngoài bờ bao ven sông Hậu và các kinh trục chính có đường đan nhưng công trình thấp và đã xuống cấp nên chưa đủ sức bảo vệ.

Do đó, mỗi mùa lũ tràn, nông dân tự bơm chống úng từng thửa vườn là chủ yếu do không có hệ thống kinh tiêu lớn để bơm tát tập trung.

Tin, ảnh: THÀNH LONG- NGUYÊN KHÁNH