Vụ Thiếu úy công an uống nhầm nước có ma túy tử vong: Sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân

Cập nhật, 07:52, Thứ Sáu, 17/08/2018 (GMT+7)

Người tử vong là Thiếu úy công an Nguyễn Đức Đạt (26 tuổi) công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế- ma túy thuộc Công an huyện Long Hồ.

Thiếu úy Nguyễn Đức Đạt bị ngộ độc ma túy, nhưng bác sĩ chẩn đoán là bệnh tâm thần. Sau vụ việc đau lòng, người nhà của Thiếu úy Đạt có đơn tố cáo bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Long thiếu trách nhiệm, không cấp cứu kịp thời dẫn đến cái chết tức tưởi cho con mình.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 15/8/2018, Cục Quản lý khám chữ bệnh- Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo BVĐK tỉnh khẩn trương xác minh để xác định nguyên nhân vụ việc.

Di ảnh của Thiếu úy Đạt do gia đình cung cấp.
Di ảnh của Thiếu úy Đạt do gia đình cung cấp.

Còng tay em lại, trong người kỳ lắm

Tối 13/7/2018, Thiếu úy Đạt cùng với đồng đội đi công tác tại xã Long Phước (Long Hồ). Tại đây, anh cùng đồng đội vây bắt đối tượng ma túy đưa lên xe về trụ sở để điều tra. Lúc này, Thiếu úy Đạt khát nước nên khi thấy ca nước tại nhà nghi phạm, Thiếu úy Đạt đã uống.

Trên đường về trụ sở Công an xã Long Phước, Thiếu úy Đạt cảm thấy trong người khó chịu, mất kiểm soát hành vi nên nghi là uống nhầm ma túy.

“Khi đang về, Thiếu úy Đạt bảo chạy xe nhanh một chút vì cảm thấy trong người khó chịu. Đến trụ sở xã Long Phước, Thiếu úy Đạt không kiểm soát được hành vi và sợ sẽ gây hại cho đồng đội nên nói: “Mấy anh còng tay em lại, trong người kỳ lắm, không làm chủ được”- đồng đội kể lại.

Biết vụ việc nghiêm trọng, đồng đội điện báo cho cơ quan và gia đình Thiếu úy Đạt hay tin, đồng thời chở Thiếu úy Đạt đến BVĐK Vĩnh Long cấp cứu.

Đến bệnh viện khoảng 23 giờ, Thiếu úy Đạt co giật. Bác sĩ Nguyễn Phong Tuấn thăm khám và hỏi: “Từ chiều giờ, bệnh nhân có uống rượu không?”

Những người đi cùng cho biết bệnh nhân là Thiếu úy Đạt đang thi hành nhiệm vụ bắt tội phạm ma túy xong thì xuất hiện co giật, nhờ bác sĩ cấp cứu giùm.

Bác sĩ Tuấn trả lời: “Ca này phải đưa qua Bệnh viện Tâm thần cấp cứu”. Xót ruột trước tình trạng đồng đội đang vật vã, co giật, những người có mặt năn nỉ bác sĩ cứu giúp. Tuy nhiên, bác sĩ Tuấn từ chối và nói: “Đã nói là không phải trách nhiệm ở đây. Đưa qua Bệnh viện Tâm thần đi”.

Lúc này, đồng đội cùng với người nhà nhanh chóng đưa Thiếu úy Đạt ra xe cơ quan đưa đến Bệnh viện Tâm thần cách đó khoảng 5km. Bác sĩ ở đây nhanh chóng cấp cứu truyền dịch, bóp bóng tiếp hơi, tiêm thuốc… nhưng bác sĩ cho biết đã cố gắng hết sức.

Dù không còn hy vọng cứu sống Thiếu úy Đạt, nhưng đồng đội, người nhà chở anh quay lại BVĐK Vĩnh Long và lần này có mặt Đại tá Huỳnh Thanh Mộng- Phó Giám đốc Công an Vĩnh Long. Lần này, các bác sĩ của bệnh viện (không có bác sĩ Tuấn) tiến hành cấp cứu tích cực nhưng Thiếu úy Đạt không qua khỏi.

Cái chết của Thiếu úy Đạt để lại biết bao thương tiếc cho gia đình, đồng đội. Thiếu úy Đạt là cán bộ trẻ tiềm năng vừa chuyển về Công an huyện Long Hồ 3 tháng, công tác trong Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy đạt nhiều thành tích.

Trong công tác, Thiếu úy Đạt đạt nhiều thành tích được khen thưởng.
Trong công tác, Thiếu úy Đạt đạt nhiều thành tích được khen thưởng.

Ngày 15/8, Đại tá Huỳnh Thanh Mộng- Phó Giám đốc Công an Vĩnh Long- xác nhận Thiếu úy Nguyễn Đức Đạt tử vong do uống nước có chứa chất ma túy dẫn đến ngộ độc. Mặc dù đã có báo cáo từ các cơ quan có liên quan, nhưng Công an Vĩnh Long vẫn phải điều tra lại để có kết luận cuối cùng.

Sau vụ việc đau lòng, người nhà của Thiếu úy Đạt có đơn tố cáo bác sĩ BVĐK Vĩnh Long thiếu trách nhiệm cấp cứu kịp thời dẫn đến cái chết tức tưởi cho con mình.

Ông Trần Văn Út- Giám đốc Sở Y tế cho biết: Theo quy trình đối với tất cả các bệnh viện, khi bệnh nhân nhập viện cấp cứu, bác sĩ phải thực hiện các biện pháp sơ cấp ban đầu, khi nào bệnh nhân ổn định thì sẽ chuyển đến chuyên khoa hoặc chuyển viện. Ông tỏ ra cương quyết, sẽ không bao che và sẽ xử lý nghiêm nếu bác sĩ để xảy ra sai phạm.

Thành lập Hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân

Trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Út- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Hiện tại, Sở Y tế nhận được đơn tố cáo từ gia đình của nạn nhân Thiếu úy Nguyễn Đức Đạt và đã chỉ đạo 2 bệnh viện (BVĐK Vĩnh Long và Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long) làm báo cáo về vụ việc.

Ông cho biết thêm, Sở Y tế đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra lại toàn bộ quy trình khám chữa bệnh của BVĐK tỉnh Vĩnh Long và Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long.

Theo giải trình của bác sĩ Văn Công Minh- Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long, bệnh nhân Đạt nhập viện trong tình trạng kích động, la hét, hoảng loạn, co giật. Bác sĩ trực (Tuấn) nhận định đây là tình trạng rối loạn hành vi, biểu hiện của bệnh lý tâm thần cấp tính.

Bác sĩ Tuấn giải thích với thân nhân là bệnh viện không có khoa chuyên sâu về tâm thần, cũng như không có bác sĩ chuyên khoa để xử lý ca bệnh có dấu hiệu động kinh. Bác sĩ Tuấn đề nghị chuyển bệnh nhân Đạt sang Bệnh viện Tâm thần điều trị phù hợp hơn. Khi bác sĩ Tuấn vào phòng để làm thủ tục chuyển viện thì bệnh nhân Đạt tự ý đứng lên đi cùng người nhà ra ngoài.

Còn theo trình bày của Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long thì bệnh nhân Đạt nhập viện lúc 0h15 phút ngày 14/7, trong tình trạng hôn mê sâu, mất ý thức, da niêm tím tái, đồng tử giãn. Sau khoảng 1giờ hồi sức tích cực, bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở và tử vong.

Sở Y tế Vĩnh Long cho biết, sau khi có kết quả sơ bộ đánh giá tình hình, sở thành lập Hội đồng chuyên môn (dự kiến cuối tháng 8/2018) sẽ mời bác sĩ của các Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Tâm thần Trung ương và các bác sĩ đầu ngành tổ chức làm việc đánh giá lại tình hình để làm rõ quy trình cấp cứu của bệnh viện đối với trường hợp bệnh nhân Đạt để xác định nguyên nhân sai sót, có thiếu trách nhiệm hay không?

Riêng với bác sĩ Tuấn, đã yêu cầu viết tường trình lại sự việc. Sau khi có kết quả làm việc, sẽ xử lý sau.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, kết quả giám định chất lỏng trong ca nước mà Thiếu úy Đạt uống là ma túy loại methamphelamine (ma túy đá) thể tích 500ml. Trước đó, đối tượng đã phi tang ma túy vào ca nước và Thiếu úy Đạt uống nhầm ca nước này dẫn đến ngộ độc.

Bài, ảnh: NGỌC THUẬN