Cần tạo sự đồng tình trong việc vừa khai thác, vừa bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Cập nhật, 12:49, Thứ Sáu, 17/08/2018 (GMT+7)

 

Qua thực tế khai thác cát hằng năm trên các sông đạt 71,43% công sất được phép khai thác.
Qua thực tế khai thác cát hằng năm trên các sông đạt 71,43% công sất được phép khai thác.

Ông Lưu Thành Công- Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã lưu ý như trên tại buổi làm việc với Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh về công tác quy hoạch, quản lý và cấp phép khai thác cát, sỏi tại các tuyến sông vào sáng 17/8.

Theo đó, cần lấy ý kiến đối với hộ dân trực tiếp bị tác động để tạo sự đồng tình trong việc vừa khai thác, vừa bảo vệ tài nguyên khoáng sản; công khai, niêm yết quyết định UBND tỉnh để dân nắm và cùng tham gia giám sát, là “cánh tay nối dài” của chính quyền trong việc chống cát tặc; dự trù kinh phí hằng năm cho các xã có nguồn tài nguyên để thanh kiểm tra.

Hiện, toàn tỉnh đã cấp 2 giấy phép thăm dò cát sông và 31 giấy phép khai thác cát sông còn hiệu lực, trong đó có 2 khu vực mỏ chưa hoạt động khai thác từ khi cấp phép đến nay. Tổng trữ lượng cấp phép của các mỏ đang khai thác gần 33 triệu m3, công suất được khai thác là 4,2 triệu m3/năm.

Qua kiểm tra 47 lượt doanh nghiệp và 86 cá nhân có phương tiện bơm hút cát, đã phát hiện 5 doanh nghiệp chưa bố trí nơi lưu giữ tạm thời chất thải theo quy định, chưa bố trí bảng báo hiệu thông báo trên bờ tại khu vực khai thác và 85 cá nhân có phương tiện bơm hút cát sông không có giấy phép, đã xử phạt hành chính gần 1,7 tỷ đồng.

Đoàn giám sát làm việc tại Sở Tài nguyên Môi trường  tỉnh.
Đoàn giám sát làm việc tại Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh.

Các vi phạm do khai thác cát trái phép dù đã được tăng cường kiểm tra, xử phạt nhưng chưa được ngăn chặn triệt để, có lúc là nguyên nhân dẫn đến bức xúc của người dân ven sông. Việc trang bị phương tiện, kinh phí để kiểm tra hoạt động khai thác cát còn hạn chế. Bến bãi lưu giữ phương tiện vi phạm chưa có.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI