Tích Thiện còn 6 tiêu chí cần nâng chất

Cập nhật, 20:05, Thứ Tư, 20/06/2018 (GMT+7)

Sau khi về đích nông thôn mới (NTM), xã Tích Thiện- Trà Ôn đã có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng nâng lên, tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn “3 cứng” của Bộ Xây dựng nhiều hơn, đường sá khang trang hơn...

Tuy nhiên, qua phúc tra kết quả nâng chất các tiêu chí, xã chỉ còn giữ vững 13/19 tiêu chí, trong đó có 3 tiêu chí không giữ vững và 3 tiêu chí không đủ cơ sở công nhận, đã đặt ra nhiệm vụ cho xã cần phải phấn đấu nhiều hơn.

Thời gian qua, xã Tích Thiện đã phối hợp kêu gọi đầu tư xây dựng chợ Tích Thiện để nâng chất tiêu chí hạ tầng thương mại nông thôn.
Thời gian qua, xã Tích Thiện đã phối hợp kêu gọi đầu tư xây dựng chợ Tích Thiện để nâng chất tiêu chí hạ tầng thương mại nông thôn.

Tiêu chí văn hóa- nhiều vấn đề cần quan tâm

Qua phúc tra tiêu chí 16 về văn hóa, ông Nguyễn Kim Khánh- Trưởng Phòng Quản lý văn hóa (Sở VH, TT và DL tỉnh) nhận định: Về giấy tờ, xã có 8/8 ấp văn hóa. Tuy nhiên, qua đi làm việc 3 ấp và đi ngang 2 ấp, tôi thấy rất bất ngờ, có phải vì “say mê chiến thắng” mà các đồng chí bỏ trôi không biết đi về đâu.

Ấp Văn hóa là “cánh tay nối dài” của tổ nhân dân tự quản, dưới tổ nhân dân tự quản là hộ gia đình. Để xây dựng gia đình văn hóa thì có khá nhiều nội dung thực hiện liên quan đến: môi trường, công trình vệ sinh, thu nhập, lao động việc làm, gia đình hòa thuận, ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo...

“Đến nhà nào cũng treo bảng “quyết tâm xây dựng gia đình văn hóa”, nhưng không hiểu sao khi hỏi cán bộ văn hóa về tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa lại... không biết”- ông Nguyễn Kim Khánh thắc mắc.

Toàn tỉnh có gần 340.000 hộ dân, BCĐ tỉnh đã in hơn 420.000 tờ giấy về tiêu chuẩn gia đình văn hóa, giấy in được tráng PE và đã cấp 2 đợt (năm 2014 và năm 2016) nhưng đi qua 5 ấp, hỏi thì không ai biết, không ai thấy tờ giấy đó ở đâu.

“Nói quyết tâm xây dựng gia đình văn hóa nhưng không ai hiểu nội dung trong đó gồm những gì, thì quyết tâm có ý nghĩa gì...”- ông Nguyễn Kim Khánh băn khoăn.

Chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Tấn Tài- nguyên Xã Đội trưởng xã Tích Thiện giai đoạn 1976- 1977. Nhà treo đầy bằng khen, giấy khen và các loại giấy tờ nhưng khi hỏi về tờ giấy in tiêu chuẩn gia đình văn hóa thì ông nói: “không biết có đưa không nhưng không thấy”. Hỏi thăm thêm các hộ khác thì được trả lời: “Chính quyền đưa cái gì thì dán lên tường hết nhưng không thấy tờ đó”.

Theo ông Nguyễn Kim Khánh: “Chúng ta xây dựng tiêu chí số 16 về văn hóa, căn cơ nằm ở gia đình nhưng gia đình không biết nội dung xây dựng cần phấn đấu thì lâu nay chúng ta đang làm gì?

Tôi chắc chắn tỉnh có gửi cho huyện, huyện có gửi cho xã rồi, nhưng từ xã xuống ấp thì có lẽ... nằm ở đầu tủ nhà đồng chí nào trong xã mình và cần phải kiểm tra lại cán bộ phụ trách văn hóa hay mặt trận của xã”.

Ông Nguyễn Kim Khánh cũng cho rằng: Chúng ta đạt văn hóa mấy năm rồi nhưng nhìn chung cảnh quan trước hộ gia đình chưa đẹp lắm nếu nói về “sáng- xanh- sạch- đẹp” thì chỉ có... xanh- do trồng cỏ nuôi bò, hiện vẫn còn cầu cá, ao tù nước đọng chưa xử lý, tỷ lệ hộ gia đình có hàng rào cũng rất ít.

Về sinh hoạt tổ nhân dân tự quản, tỷ lệ họp dân chỉ 40- 60%. Về số lượng vẫn còn thấp chứ chưa nói đến chất lượng. Qua xem sổ thì thấy chưa ghi chép theo đúng hướng dẫn.

Đoàn phúc tra đi khảo sát thực tế tại ấp Tích Khánh.
Đoàn phúc tra đi khảo sát thực tế tại ấp Tích Khánh.

Cần tiếp tục quan tâm nâng chất

So bình diện năm 2015, bộ mặt nông thôn xã Tích Thiện đã có nhiều đổi mới. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ có cổng ngõ chưa đẹp, rác rơi vãi phía trước.

Về thu gom rác sinh hoạt, tuy đạt gần 77,3%, nhưng chỉ có gần 23,2% là thu gom trên tuyến, còn lại là hố rác gia đình, nhưng do địa hình mưa bị ngập nước, nên đoàn lưu ý tăng cường tuyến thu gom rác đảm bảo theo quy định, xóa cầu cá, xây nhà tiêu hợp vệ sinh để đảm bảo an toàn chất lượng nguồn nước.

Đồng thời, quan tâm làm đẹp cảnh quan, trồng thêm hoa và thu gom thuốc bảo vệ thực vật tại khu trồng cây ăn trái nhiều.

Về tiêu chí quốc phòng và an ninh, trong đó có chỉ tiêu xây dựng lực lượng dân quân “vững mạnh, rộng khắp” và hoàn thành các chỉ tiêu quốc phòng, xã không giữ vững do chất lượng tỷ lệ đảng viên chỉ đạt 16,8% (quy định 18%). Toàn xã có 125 dân quân nhưng chỉ 21 đảng viên, do đó cần tập trung chọn nguồn phát triển 2 đảng viên.

Để nâng chất tiêu chí thu nhập, xã Tích Thiện đang tăng cường công tác khuyến nông và phát triển đồng bộ các mô hình kinh tế có hiệu quả.
Để nâng chất tiêu chí thu nhập, xã Tích Thiện đang tăng cường công tác khuyến nông và phát triển đồng bộ các mô hình kinh tế có hiệu quả.

Theo bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh: Qua phúc tra, xã có 3 tiêu chí không đủ cơ sở công nhận.

Trong đó, về cơ sở vật chất văn hóa chỉnh trang, bố trí bàn ghế, trang thiết bị, bổ sung nhà để xe, bố trí các phòng chức năng cho thuận lợi, đẩy mạnh xã hội hóa để mở rộng hoạt động cơ sở vật chất văn hóa nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ tinh thần cho người dân.

Về nhà tạm, vẫn còn phát sinh, cần rà soát lại và có giải pháp hỗ trợ hoặc vận động người dân xóa. Về thu nhập, cần tiến hành điều tra thu thập số liệu tính thu nhập bình quân đầu người và Chi cục Thống kê huyện thẩm định, UBND huyện công nhận.

Đối với 3 tiêu chí không giữ vững, trong đó tiêu chí văn hóa, quốc phòng và an ninh thì vẫn do xã chủ động thực hiện. Riêng tiêu chí tổ chức sản xuất thì không thể nóng vội mà cần có thời gian để hợp tác xã đi vào hoạt động có hiệu quả, đồng thời cần phải có hồ sơ, sổ sách kế toán đảm bảo theo quy định.

Theo bà Vương Thị Thu Hương, lần đầu tiên về Tích Thiện- khi xã còn trong giai đoạn phấn đấu đạt chuẩn NTM- tôi thấy thời điểm đó nhà ở cư dân rất tệ, qua quá trình phấn đấu diện mạo NTM thay đổi nhiều, đẹp hơn thời điểm trước về nâng chất diện mạo.

Tôi đánh giá cao công tác chỉ đạo điều hành của BCĐ Xây dựng NTM huyện Trà Ôn. Mong những tiêu chí không giữ vững, xã cần có kế hoạch cụ thể để nâng chất tiêu chí, đồng thời cần tiếp tục phấn đấu để đến 2020 Tích Thiện là xã NTM nâng cao.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI