Mở rộng đường Trưng Nữ Vương- tạo động lực phát triển thành phố

Cập nhật, 06:54, Thứ Tư, 20/06/2018 (GMT+7)

 

Đường Trưng Nữ Vương là tuyến đường trung tâm ở TP Vĩnh Long.
Đường Trưng Nữ Vương là tuyến đường trung tâm ở TP Vĩnh Long.

Dự kiến trong tháng 8/2018, dự án nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương (Phường 1- TP Vĩnh Long) sẽ được triển khai thi công. Công trình được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông trong nội ô, tạo mỹ quan và thực hiện mục tiêu xây dựng TP Vĩnh Long trở thành đô thị loại II vào năm 2020.

Đường Trưng Nữ Vương là tuyến đường trung tâm, tập trung cư dân sầm uất bậc nhất ở TP Vĩnh Long. Tuyến đường dài gần 1km, có vị trí quan trọng dẫn vào trung tâm thành phố và tuyến nối ra QL1. Tuy nhiên những năm gần đây, khi lượng phương tiện ngày một đông thì đường Trưng Nữ Vương trở nên quá tải. Nhất là những phương tiện muốn lưu thông vào trung tâm thường bị “thắt cổ chai” khi qua cầu Phạm Thái Bường nối vào tuyến đường này.

Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long Nguyễn Trung Kiên cho biết, do áp lực đô thị hóa nên khi mưa lớn tuyến đường này những năm gần đây cũng thường bị ngập sâu, gây không ít khó khăn cho người dân khu vực, phương tiện qua lại, nhất là giờ tan tầm. Để thi công tuyến đường, qua thống kê có 58 hộ bị ảnh hưởng vật kiến trúc.

UBND thành phố đã phối hợp với các ngành liên quan họp dân lấy ý kiến và nhận được sự đồng thuận cao. Theo đó, những hộ bị ảnh hưởng giải tỏa trong phạm vi xây dựng sẽ được bồi hoàn theo đúng quy định. Và dự kiến trong tháng 8 tới, công trình sẽ triển khai thực hiện.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Sở Giao thông- Vận tải) dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt ngày 31/10/2017. Công trình do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.

Bường nối vào tuyến đường Trưng Nữ Vương.

Phương tiện vào trung tâm thành phố phải qua đoạn “thắt cổ chai” ở dốc cầu Phạm Thái Bường nối vào tuyến đường Trưng Nữ Vương.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng, quản lý dự án, tư vấn xây dựng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân,…

Dự án có điểm đầu tại cầu Phạm Thái Bường, điểm cuối giáp với đường Tô Thị Huỳnh với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 915m, được thiết kế đường phố gom loại II, vận tốc thiết kế 50km/h.

Cao độ thiết kế hoàn thiện tại tim đường là +2,4m, tải trọng thiết kế trục đơn 10 tấn. Ngoài mặt đường, còn đầu tư hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông, vỉa hè, điện chiếu sáng và cây xanh.

Dự án được thực hiện giai đoạn từ năm 2018- 2020, nguồn vốn ngân sách tỉnh. Trong đó, vốn do Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long hỗ trợ nộp vào ngân sách nhà nước sẽ đầu tư phần chi phí xây dựng, các chi phí còn lại sử dụng ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo ông Hồ Văn Trí- Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, đoạn 1 thi công từ cầu Phạm Thái Bường đến đường Nguyễn Đình Chiểu dài 373m, chiều rộng vỉa hè bên phải tuyến là 3,5m và bên trái tuyến trung bình 3,2m, mặt đường bê tông nhựa rộng 10m; đoạn 2, từ đường Nguyễn Đình Chiểu chiều dài 542m, rộng vỉa hè bên phải tuyến là 4,5m và bên trái tuyến trung bình 3,2m, mặt đường bằng bê tông nhựa rộng 12m.

Hệ thống thoát nước mưa bên trái tuyến cống D600 còn tốt tận dụng lại (đoạn từ đường 2 Tháng 9 đến đường Hoàng Thái Hiếu và từ đường 3 Tháng 2 đến đường Tô Thị Huỳnh), chỉ nâng cấp hố ga hố thu nước mưa, gối ga, nắp đan.

Bên trái tuyến đoạn từ đường Hoàng Thái Hiếu đến đường 3 Tháng 2 thay đoạn rãnh KT 40x60cm bằng đoạn cống D600. Ngoài ra, sẽ bố trí hệ thống đèn chiếu sáng trên vỉa hè bên trái tuyến. Dọc suốt chiều dài tuyến được trồng cây xanh trên vỉa hè để tạo bóng mát.

Việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này nằm trong kế hoạch của tỉnh. Ông Nguyễn Trung Kiên cho rằng, việc đầu tư xây dựng tuyến đường này nhằm góp phần mở rộng, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, giảm phần nào áp lực các phương tiện giao thông trong nội ô, từng bước triển khai quy hoạch hệ thống hạ tầng đô thị tạo mỹ quan để đưa thành phố đạt chuẩn đô thị loại II vào năm 2020

Quá trình thi công sẽ tận dụng và di dời 47 cây dầu hiện hữu để trồng lại trên vỉa hè, hàng cây xanh bên trái tuyến giữ nguyên, thay hố trồng cây. Cây xanh được trồng là những loại sao đen (hoặc các loại cây khác tương tự).

 

Trước câu hỏi của phóng viên về một số ý kiến cho rằng “sao không nâng cấp, mở rộng đường Hưng Đạo Vương mà là đường Trưng Nữ Vương khi bức xúc là như nhau?”- Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- Nguyễn Trung Kiên cho biết: Do đường Trưng Nữ Vương đất công nhiều nên chi phí bồi hoàn ít hơn. Ngay những cổng cơ quan, trụ sở làm việc của Nhà nước khi xây dựng, sửa chữa trước đó cũng đã tính đến việc nâng cấp, mở rộng đường nên hiện nay khi quyết định làm tuyến đường cũng không ảnh hưởng nhiều.

 

Bài, ảnh: HOÀNG MINH