Đường từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt: Sẽ đẩy nhanh giải phóng mặt bằng

Cập nhật, 09:07, Thứ Năm, 21/06/2018 (GMT+7)

Tuyến đường từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt (Phường 3- TP Vĩnh Long) có ý nghĩa thiết thực trong việc giảm áp lực phương tiện cho nội ô thành phố. Tuy nhiên, công trình đang gặp khó trong khâu giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Tuyến đường từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt một số đoạn giải phóng mặt bằng được đơn vị thi công san lấp.
Tuyến đường từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt một số đoạn giải phóng mặt bằng được đơn vị thi công san lấp.

Tuyến đường từ QL53 nối với đường Võ Văn Kiệt trong tương lai song song với đường Mậu Thân hiện nay. Trong quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình này vào tháng 10/2016 của UBND tỉnh, tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 2.266m, điểm đầu tại QL53 (đường Phó Cơ Điều, đối diện với đường vào Khu dân cư Phước Thọ và khu đất mở rộng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây), điểm cuối giao đường Võ Văn Kiệt, giai đoạn thực hiện từ 2018- 2020.

Tổng kinh phí thực hiện gần 400 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là trên 226 tỷ đồng.

Theo đó, tuyến chính từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt, vị trí nút giao cách đường Mậu Thân khoảng 286m, có tổng chiều dài khoảng 1.400m, có lộ giới 24m, mặt đường 12m. Tuyến nhánh đoạn 1 (giao tuyến đường chính tại km0+930,91 nối ra đường Mậu Thân), có chiều dài trên 236m, có lộ giới 12m.

Tuyến nhánh đoạn 2 (giao với tuyến đường chính tại Km0+811,35 nối ra đường Mậu Thân tại vị trí nút giao đường Mậu Thân và đường Võ Văn Kiệt) chiều dài trên 600m, chiều rộng mặt đường là 12m.

Đây là công trình giao thông cấp III, vận tốc thiết kế 50 km/h. Khi công trình hoàn thành sẽ tạo hệ thống kết nối được nhiều phường trong nội ô thành phố và giảm đáng kể áp lực phương tiện giao thông.

Tuy nhiên, quá trình thi công gặp vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng. Ghi nhận tại hiện trường mới đây cho thấy, công trình đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng và chỉ thi công những đoạn đã được giải tỏa. Một công nhân đơn vị thi công (Công ty TNHH Tuấn Hiền) cho biết, cách đây ít ngày khi đưa phương tiện vào đào đất bơm cát thì bị một số hộ vùng dự án bị ảnh hưởng phản ứng.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất, công trình có 197 hộ bị ảnh hưởng, tổng giá trị bồi thường là trên 97 tỷ đồng. Thời gian qua đã thực hiện chi trả hơn 81 tỷ đồng.

Hiện còn 34 hộ tuyến chính chưa chịu bàn giao mặt bằng, trong đó có 17 hộ đã nhận tiền bồi thường. Riêng tuyến nhánh cũng còn tới 15 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng. Lý do các hộ chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng, theo Trung tâm Phát triển quỹ đất là chưa thống nhất giá bồi thường và do còn tranh chấp đất đai.

Tuy nhiên, theo đại diện cơ quan này thì phần lớn nguyện vọng của người dân được cho là “thiếu cơ sở”, không nằm trong quy định và được ngành chức năng giải thích nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa chịu giao trả mặt bằng cho đơn vị thi công.

Cụ thể, trường hợp hộ Nguyễn Mộng Tùng (Khóm 2, Phường 3) yêu cầu bồi thường phần nhà ở. Và theo nội dung họp xét ngày 2/11/2017 tại UBND TP Vĩnh Long cho thấy thể hiện phần nhà của ông Tùng xây dựng không phép, đồng thời ông xây dựng nhưng không sử dụng nên không đủ điều kiện hỗ trợ.

Trong khi đó, 7 hộ mặt tiền đường Phó Cơ Điều và Mậu Thân cho rằng bồi thường giá đất vườn 1,4 triệu đồng/m2 là quá thấp.

UBND tỉnh Vĩnh Long đã có Quyết định số 968/QĐ- UBND tỉnh ngày 21/5/2018 nâng giá đất trồng cây lâu năm từ 1,4 triệu đồng lên 2.304.500 đồng/m2, đồng thời đang lập phương án bổ sung cho một số hộ. Một số hộ do sửa chữa hoặc xây dựng nhà mới nên kiến nghị ngành chức năng giãn thời gian bàn giao mặt bằng từ 1- 2 tháng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long cho biết, khâu giải phóng mặt bằng tuyến đường hiện đạt trên 90% kế hoạch. Việc khảo sát, thẩm định và bồi thường thời gian qua được thực hiện theo đúng quy định.

Tuyến đường này sẽ giúp trong việc giảm áp lực phương tiện cho nội ô thành phố khi được hoàn thành.
Tuyến đường này sẽ giúp trong việc giảm áp lực phương tiện cho nội ô thành phố khi được hoàn thành.

Một số trường hợp đang xây dựng nhà mới cũng được UBND thành phố hỗ trợ chi phí thuê trọ, ổn định cuộc sống. Trong khi đó, một số trường hợp đòi nâng giá đất, nhà và chi phí tháo dỡ, chưa chịu trao trả mặt bằng là thiếu cơ sở cũng được mời họp và có văn bản giải thích rõ ràng.

Để công trình thực hiện đúng kế hoạch và tiến độ, UBND thành phố yêu cầu đơn vị thực hiện thi công những đoạn đã giải phóng mặt bằng. “Trường hợp một số hộ chưa bàn giao mặt bằng, UBND thành phố cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền giải quyết kiến nghị, khiếu nại của người dân trong vùng dự án.

Cưỡng chế là giải pháp cuối cùng và chúng tôi sẽ áp dụng đối với những hộ nào cố tình kỳ kèo không chấp hành. Giải tỏa, bồi hoàn phải thực sự công bằng và đúng pháp luật, vì vậy mong người dân vùng dự án chấp hành”- Chủ tịch UBND thành phố- Nguyễn Trung Kiên yêu cầu.

Tuyến đường từ QL53 nối thẳng với đường Võ Văn Kiệt sẽ có vỉa hè, hệ thống thoát nước, phần cống kỹ thuật, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Sở Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Riêng đường vào Khu dân cư Phước Thọ (cặp Trường ĐH Xây dựng Miền Tây) có tổng chiều dài khoảng 400m hiện đã thi công xong, chờ nối vào tuyến đường này.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH