Câu chuyện cuối tuần

Nghĩ về tương lai

Cập nhật, 08:01, Thứ Bảy, 23/06/2018 (GMT+7)

Trong những ngày này, một lớp trẻ đang đi những bước quyết định trước ngưỡng cửa vào đời: dự kỳ thi tốt nghiệp 12 năm đèn sách và chọn lối tương lai vào ĐH hay CĐ, chọn ngành yêu thích, đúng sở trường hay dễ kiếm việc làm… Đúng là trăm mối tơ vò cho lứa tuổi học trò.

Các em nói, 18 tuổi- chưa phải là trưởng thành, chững chạc nhưng cũng không còn quá nhỏ- đủ để có thể biết mình muốn gì, chọn lối đi nào vừa hợp với bản thân, hoàn cảnh gia đình vừa có ích cho xã hội.

Biết bao là ước vọng! Các em khẳng định rằng vào ĐH là con đường rất vui, rất tươi sáng, mở ra một chân trời mới. Là nâng cao kiến thức để tạo nền tảng cho công việc sau này. Là không phụ lòng cha mẹ thầy cô và bao năm đèn sách.

Thế nên, việc các em mong muốn vào ĐH là hoàn toàn chính đáng. Bởi ở bậc học này, các em sẽ được tiếp cận với kiến thức chuyên ngành từ cơ bản đến nâng cao, có hệ thống. Được sống tuổi thanh xuân trong chốn thư hương, được rèn luyện phương pháp học tập, tư duy khoa học. Đặc biệt, trong thời hội nhập toàn cầu, thì trí tuệ, kiến thức chính là con đường thuận lợi nhất để các em đi đến tương lai.

Nhưng vào đời cũng không phải chỉ có “một cửa một dấu, một con đường” mà còn rất nhiều cách để đến với thành công. Nhiều hoàn cảnh khó khăn, các bạn trẻ đã chọn học nghề, vào trung cấp để rồi vừa học vừa làm, liên thông dần dần lên ĐH- để có kiến thức khoa học nền tảng cho sự phát triển bền vững sau này. Đồng thời, có rất nhiều người đã thành đạt qua sự rèn luyện, tự học hàng ngày trong quá trình lao động, sản xuất. Những bàn tay vàng trong nghề nghiệp, những vua đầu bếp giới thiệu ẩm thực ra thế giới… là minh chứng.

ĐH hay CĐ, học nghề hay sớm lăn lộn vào đời là tùy vào năng lực bản thân, hoàn cảnh của mỗi người. Điều quan trọng hơn hết chính là mỗi bạn trẻ xác định hướng đi đúng đắn, luôn nỗ lực làm hết sức mình và quyết tâm với ý chí tự học không ngừng trong bất cứ môi trường nào. Bởi nỗ lực và không ngừng học hỏi chính là sự bảo đảm một tương lai tươi sáng!

PHƯƠNG NAM