Phúc tra xã nông thôn mới: Hòa Bình giữ vững 18/19 tiêu chí

Cập nhật, 15:47, Thứ Ba, 22/05/2018 (GMT+7)

Qua phúc tra các xã nông thôn mới (NTM) của tỉnh, đến thời điểm hiện tại xã Hòa Bình (Trà Ôn) được xem là xã giữ vững được nhiều tiêu chí nhất với 18/19 tiêu chí. Hiện, xã bị giảm tiêu chí số 13 về “tổ chức sản xuất”.

Đoàn phúc tra làm việc tại xã Hòa Bình.
Đoàn phúc tra làm việc tại xã Hòa Bình.

Về đích NTM năm 2015, theo bộ tiêu chí cũ, tiêu chí số 13 có tên là “hình thức tổ chức sản xuất”, chỉ cần xã có tổ hợp tác hoặc HTX hoạt động có hiệu quả là đã đạt.

Nay theo quyết định 1980 của Thủ tướng Chính phủ về bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016- 2020, để đạt tiêu chí “tổ chức sản xuất” thì xã phải có HTX hoạt động theo đúng quy định của Luật HTX 2012, xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững.

Đầu năm 2018, xã đã thành lập HTX tiểu thủ công nghiệp tại ấp Hiệp Lợi nên xã chưa đánh giá được chất lượng hoạt động của HTX so với chỉ tiêu được quy định trong Luật HTX năm 2012, dự kiến đến cuối năm nay mới có thể tổng kết và đánh giá hoạt động.

Trường Mầm Non Hòa Bình là 1 trong 3 trường đạt chuẩn Quốc gia của xã.
Trường Mầm Non Hòa Bình là 1 trong 3 trường đạt chuẩn Quốc gia của xã.

Phúc tra tại xã Hòa Bình vào sáng 22/5, bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh đề nghị, bên cạnh việc đầu tư nâng chất tiêu chí “hình thức tổ chức sản xuất”, xã cần đặc biệt quan tâm đến diện mạo mới cho sáng- xanh- sạch- đẹp hơn;

chú ý vận động người dân xóa cầu cá và thu gom rác về nơi tập trung, đảm bảo đạt 65% trở lên; quan tâm đào tạo nghề để nâng cao thu nhập và xóa nhà chưa đạt chuẩn của Bộ Xây dựng.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI