Niềm vui ngày họp mặt của những cựu tù kháng chiến

Cập nhật, 05:32, Chủ Nhật, 08/04/2018 (GMT+7)

Vào những ngày cuối tháng 3, gặp nhau bồi hồi xúc động tại Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa (Tam Bình), các cựu tù binh kháng chiến tay bắt mặt mừng ôn lại truyền thống vẻ vang, hồi tưởng những năm tháng tù đày khốc liệt ngày nào để thêm tự hào với những đổi thay trên quê hương hôm nay.

Buổi họp mặt ý nghĩa của các cựu tù binh vừa phấn khởi vừa xúc động.
Buổi họp mặt ý nghĩa của các cựu tù binh vừa phấn khởi vừa xúc động.

Cùng bồi hồi nhớ lại trang sử hào hùng

Nhân buổi họp mặt kỷ niệm 45 năm ngày ký Hiệp định Paris (27/1/1973) và ngày người tù binh cuối cùng được trao trả (29/3/1973) do Hội Người tù kháng chiến (NTKC) tỉnh tổ chức, 70 cựu tù binh Vĩnh Long đã có dịp gặp gỡ trong niềm xúc động dâng trào, cùng ôn lại truyền thống và hoài niệm về những người đồng chí đã ra đi.

Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam là kết quả của cuộc đấu tranh kiên cường, bất khuất của nhân dân 2 miền Nam Bắc, tạo ra bước ngoặt mới trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Những tháng ngày tù đày gian khổ cùng hình thức tra tấn dã man không làm tù binh khuất phục. Những tội ác đó đã hun đúc nên tố chất kiên cường, bất khuất của người chiến sĩ, tạo nên những đóa hoa đời tươi thắm tô điểm thêm truyền thống vẻ vang, anh hùng.

Chú Phan Thanh Hiệp- Phó Chủ tịch Hội NTKC tỉnh, rưng rưng- “Tôi là cựu tù binh bị giam giữ ở nhà tù Phú Quốc.

Hơn 40 năm nhìn lại, nay dù tuổi cao sức yếu nhưng anh chị em tù binh luôn giữ được ý chí kiên trung năm nào. Những tháng ngày lao tù khổ sai, chúng tôi dặn lòng dùng “Trái tim làm vũ khí- Ý chí làm phương tiện đấu tranh”.

Là một trong những nữ cựu tù đến tham gia buổi họp mặt, bà Trần Thị Xuân Nhung (tên thường gọi là Chín Nhàn ở phường Cái Vồn- TX Bình Minh) vừa phấn khởi vừa xúc động, nói: “Ngày 29/3/1973, tù binh cuối cùng được trao trả tự do, đây là ngày rất ý nghĩa.

Riêng cá nhân tôi, đến khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, tôi mới được trở về quê hương. Hôm nay, tôi có rất nhiều cảm xúc khi được gặp lại những đồng đội từng là tù kháng chiến ở Côn Đảo, Phú Quốc để ôn lại kỷ niệm hào hùng của ngày xưa.

Chúng tôi đã luôn cùng nhau giữ vững tinh thần kiên trung, bất khuất, dù bị tra tấn dã man nhưng quyết không khai báo”.

Gương sáng cho thế hệ mai sau

Các chiến sĩ ngày xưa gặp lại trong không khí vui mừng.
Các chiến sĩ ngày xưa gặp lại trong không khí vui mừng.

Bên cạnh những ký ức lịch sử hào hùng, đồng đội thắm đượm nghĩa tình, những cựu tù binh còn chia sẻ nhau nghe niềm vui “sống có ích” trong hiện tại.

Chú Nguyễn Thành Nam- Phó Chủ tịch Hội NTKC huyện Tam Bình- tâm sự: “Nhìn thấy anh chị em còn sức khỏe, cùng họp mặt kể về ngày xưa cũng như hiện tại, tôi rất vui.

Chúng tôi nói nhau nghe cả về những kinh nghiệm nuôi dạy con cái, chuyện sui gia, làm kinh tế gia đình, chăm sóc vườn cây… ” Chú Nam nói với đồng đội “chúng mình phải luôn dặn lòng cố gắng sống tốt để làm gương cho thế hệ con cháu”.

Bồi hồi nhớ lại những ngày tháng tù đày nằm gai nếm mật, chú Nguyễn Văn Bồn- Chủ tịch Hội NTKC TP Vĩnh Long- kể rằng: Bài thơ “Chốn lao tù là nơi ta rèn tâm trí/ Đây chiến trường ta không cần vũ khí/ Máu ta đổ hôm nay/ Tươi thắm ngọn cờ ngày mai” luôn khắc sâu trong tim chú cùng đồng đội.

Chú Bồn nói thêm: “Giờ thời bình rồi, những cựu tù binh không chỉ sống vui, sống khỏe mà còn phải sống có ích, đem lại cho đời những điều tốt đẹp”.

Những cựu tù binh hôm nay, dù ở đâu, trên cương vị nào, vẫn luôn phát huy truyền thống kiên trung bất khuất, đoàn kết, dân chủ, đổi mới cùng nhau xây dựng Hội NTKC gắn với các phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Tỉnh hội phát động, như bỏ ống tiết kiệm vì đồng đội và gây quỹ hội giúp nhau phát triển kinh tế.

Với tính cần cù, chịu khó cùng sự giúp đỡ của Hội NTKC, nhiều cựu tù binh vượt khó thoát nghèo, cùng góp xức xây dựng nông thôn mới.

Chú Nguyễn Bé Mến- Chủ tịch Hội NTKC xã Tích Thiện (Trà Ôn)- là một trong những cựu tù binh tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. Với mong muốn giúp đỡ mọi người, chú Mến ngày ngày hốt thuốc Nam trị bệnh cho bà con nghèo.

Không chỉ vậy, chú Mến còn tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới. Đến gặp đồng đội cũ, trong không khí vui mừng phấn khởi, chú Mến còn hào hứng hát tặng đồng đội.

Chất giọng ấm áp như làm sống lại những tháng năm các đồng đội cùng nhau vượt qua gian khổ chờ ngày đất nước độc lập, tự do.

Những câu chuyện cựu tù binh kể nhau nghe trở thành vô giá, là tư liệu giáo dục ý chí, tư tưởng cho thế hệ trẻ hôm nay.

Chúng tôi nhớ mãi câu đối mà các bác, các chú, các cô ghi trong lòng “Ở trong tù kiên trung bất khuất/ Sống ngoài đời tình nghĩa thủy chung”. Những cựu tù binh chính là nhân chứng của giai đoạn lịch sử hào hùng, mãi là tấm gương soi sáng cho các thế hệ mai sau.

Ông Huỳnh Tấn Phước- Chủ tịch Hội NTKC tỉnh- khẳng định: Các hội viên có mặt hôm nay dù ở cương vị nào vẫn luôn tự soi rọi bản thân, phát huy tính kiên trung, bất khuất, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chống tư tưởng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, giữ vững truyền thống cách mạng hào hùng, xứng đáng là người nêu gương cho con cháu.

Bài, ảnh: YẾN- NGA