Hiệu quả nổi bật từ các phong trào thi đua

Cập nhật, 05:39, Thứ Sáu, 27/04/2018 (GMT+7)

 

Anh Phạm Minh Trí đang vận dụng cải tiến của mình trong công việc hàng ngày.
Anh Phạm Minh Trí đang vận dụng cải tiến của mình trong công việc hàng ngày.

Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phát động, triển khai thực hiện luôn được các cấp công đoàn và đông đảo công nhân viên chức- lao động (CNVC-LĐ) tích cực hưởng ứng tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực, sâu rộng, góp phần phát triển kinh tế- xã hội.

Sôi nổi khí thế thi đua trong CNVC-LĐ

Phong trào thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ được các cấp công đoàn quan tâm phối hợp thực hiện đạt kết quả tốt, góp phần tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Trọng tâm là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo với hàng chục ngàn đề tài nghiên cứu khoa học, công trình, sản phẩm, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích được áp dụng có hiệu quả, tổng giá trị làm lợi trên 48,5 tỷ đồng.

Nổi bật có 61 đề tài, dự án khoa học cấp tỉnh được công nhận ứng dụng trên các lĩnh vực; 116 giải pháp, đề tài đạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa cấp tỉnh, 4 giải pháp, đề tài đạt giải toàn quốc.

Đồng thời, công đoàn các cấp cũng tiếp tục đẩy mạnh thi đua học tập và làm theo Bác, thi đua liên kết phục vụ nông nghiệp phát triển nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

Điển hình như các phong trào “Xanh- sạch- đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động”; xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; phong trào nâng cao y đức, thực hiện quy tắc ứng xử ngành y; đổi mới sáng tạo trong dạy và học… đã đạt được kết quả cao và ứng dụng vào thực tiễn.

Từ phong trào thi đua lao động sáng tạo hàng năm, nhiều công trình, đề tài, sáng kiến cải tiến, giải pháp hữu ích được CNVC-LĐ nghiên cứu, đưa vào ứng dụng đạt hiệu quả; qua đó góp phần tiết kiệm kinh phí đầu tư, tiết kiệm thời gian và tăng năng suất rất đáng kể cho các cơ quan, doanh nghiệp...

Chẳng hạn như mô hình cải cách hành chính, tiếp dân tận tình của các cơ quan tiếp dân; mô hình nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật; mô hình “Tăng năng suất, chất lượng sản phẩm” của Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Bohsing hay sáng kiến “Ứng dụng Excel theo dõi thời gian bổ nhiệm và nâng lương CB.CCVC” của Chủ tịch Công đoàn cơ sở Phòng Nội vụ huyện Mang Thít Trần Nhật Thanh; các sáng kiến làm tăng năng suất, tiết kiệm thời gian, chi phí của Công ty CP In Nguyễn Văn Thảnh...

Theo ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, các phong trào thi đua yêu nước do công đoàn phát động và tổ chức thực hiện như: lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật... đã phát huy được tiềm năng, trí tuệ mỗi CNVC- LĐ và mang lại kết quả thiết thực, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế, ổn định chính trị- xã hội của tỉnh; góp phần đáng kể trong đáp ứng nguồn nhân lực cho tỉnh nhà trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhiệm kỳ 2018- 2023, các phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được duy trì theo hướng ngày càng đổi mới nội dung, cách thức tổ chức, phát động.

Trong thực hiện lựa chọn phong trào phù hợp, gắn liền với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn vị và kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần trực tiếp vào việc thúc đẩy sự phát triển của ngành, của địa phương, doanh nghiệp. Đồng thời, duy trì thực hiện tốt việc nhân rộng điển hình và khen thưởng kịp thời để động viên, phát triển phong trào- ông Huỳnh Bá Long cho biết thêm.

Những sáng kiến, cách làm hay hiệu quả, làm lợi cho đơn vị

Hàng năm, đã có rất nhiều sáng kiến cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, cải thiện môi trường làm việc. Trong đó, phải kể đến mô hình sáng kiến “Ổn định áp suất trên đường ống dùng PCL S7 1200 kết hợp biến tần” của Tổ trưởng bộ môn Điện công nghiệp, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long- Huỳnh Thanh Huy.

Mô hình không chỉ giúp học sinh tiếp cận thiết bị thật, trực quan, tạo hứng thú cho người học, tiết kiệm chi phí cho nhà trường mà còn phục vụ giảng dạy cho các môn như lắp đặt điện, khí cụ điện, PCL cơ bản, nâng cao, đo lường điện cho nghề điện công nghệ...

Đặc biệt, mô hình này còn đạt giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa và giải ba Hội giảng giáo viên, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh.

“Hưởng ứng phong trào thi đua, bản thân tôi đã đề ra giải pháp là nghiên cứu thực hiện các mô hình mới nhằm ứng dụng công nghệ mới vào giảng dạy, tiết kiệm chi phí mua mô hình giảng dạy cho nhà trường.

Bên cạnh, phối hợp cùng đồng nghiệp nhằm thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, thực hiện nhiều sáng kiến để nâng cao năng lực thực hành nghề nghiệp”- thầy Huỳnh Thanh Huy cho biết.

Sáng kiến của thầy Huỳnh Thanh Huy giúp học sinh tiếp cận mô hình thực tế, tiết kiệm chi phí mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy.
Sáng kiến của thầy Huỳnh Thanh Huy giúp học sinh tiếp cận mô hình thực tế, tiết kiệm chi phí mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy.

Công ty CP In Nguyễn Văn Thảnh là một đơn vị có khá nhiều sáng kiến, cách làm hay của CNLĐ được công nhận và trực tiếp áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả. Trong năm qua đã xét sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng việc làm mới và thành tích vượt trội cho 34 cá nhân, trong đó có 1 sáng kiến, 6 cải tiến kỹ thuật và cách làm hay được xét khen thưởng và ứng dụng tại đơn vị.

Sáng kiến cải thiện đầu bò máy gấp giấy của anh Phạm Minh Trí- công nhân Phân xưởng Thành phẩm- là sử dụng thêm một bơm phụ để hỗ trợ hơi thổi, tăng thêm hơi thổi cho đầu bò tạo ra hơi thổi đủ mạnh để có thể chạy tốt cho tất cả các loại giấy cũng như giấy khổ lớn.

Sáng kiến này tiết kiệm được nguyên liệu, giảm bớt thời gian, năng suất đạt cao hơn, được lãnh đạo công ty công nhận và áp dụng vào sản xuất trong năm 2017.

Cải tiến kỹ thuật của anh Nguyễn Văn Tư- Phân xưởng Thành phẩm- là cải tiến máy cắt 3 mặt để có thể sử dụng cắt được những tài liệu khổ nhỏ, giải quyết công việc đạt được tiến độ theo yêu cầu, dễ sử dụng, sản phẩm làm ra đạt chất lượng, đúng quy cách. Cải tiến này đã được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương trong phong trào học tập và làm theo Bác.

Bà Đoàn Thị Thanh Hương- Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP In Nguyễn Văn Thảnh- cho biết, phong trào lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật rất được công ty quan tâm, tạo điều kiện cho CNLĐ thực hiện, nhất là công nhân trực tiếp sản xuất.

Các cải tiến kỹ thuật được công nhận sẽ được khen thưởng và áp dụng vào sản xuất hàng ngày, làm lợi cho đơn vị. CNLĐ ngày càng nhận thức rõ hơn về những cái lợi của lao động sáng tạo và có cố gắng nhiều hơn trong công việc.

Nhiệm kỳ 2013- 2018, công đoàn tỉnh có 7 tác giả được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo, cờ khen của Tổng LĐLĐ: 26 tập thể, bằng khen Tổng LĐLĐ: 62 tập thể và 80 cá nhân; cờ khen của LĐLĐ tỉnh: 116 tập thể; bằng khen UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh: 559 tập thể và 7.103 cá nhân. Trong các phong trào thi đua: các cấp công đoàn và đội ngũ CNVC-LĐ đã thực hiện 10.398 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và sáng kiến, cải tiến cấp cơ sở; 133 công trình, sản phẩm chào mừng các lễ lớn của đất nước, Đại hội Đảng, Đại hội Công đoàn với tổng trị giá trên 40 tỷ đồng...

 

Bài, ảnh: HẢI YẾN- CẨM HUỆ