Để công đoàn thật sự là tổ chức đại diện quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân lao động

Cập nhật, 05:33, Thứ Sáu, 27/04/2018 (GMT+7)

Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018- 2023 là sự kiện chính trị quan trọng của đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức- lao động (CNVC-LĐ) toàn tỉnh.

Tại đại hội này, công đoàn viên, CNVC-LĐ đã có những tâm tư, nguyện vọng gởi gắm với mong muốn Công đoàn tiếp tục xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho CNVC-LĐ.

Ông Nguyễn Thành Nhân- Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp

Hiện nay do điều kiện hoạt động công đoàn ở các khu công nghiệp còn khó, nên cần những cán bộ có chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm.

Chính vì thế tổ chức công đoàn cần quan tâm công tác bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, tăng cường mở lớp đào tạo cán bộ công đoàn chuyên sâu để các cán bộ này hiểu biết các quy định, kỹ năng, kỷ luật lao động, qua đó giúp việc tổ chức, quản lý các hoạt động công đoàn ở cơ sở hiệu quả hơn.

Song song đó, cần có chính sách quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi cho cán bộ công đoàn. Có như vậy cán bộ công đoàn mới có thể chủ động làm tốt vai trò của mình trong công tác phối hợp, đề xuất doanh nghiệp thực hiện tốt các chế độ chính sách cho NLĐ, đồng thời cũng sẽ làm tốt việc chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ theo luật định.

Để góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội, thời gian tới Công đoàn Các khu công nghiệp sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Trong đó chú trọng chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, CNLĐ.

Tiếp tục xây dựng và ký kết liên tịch với doanh nghiệp có các sản phẩm, dịch vụ mới, ưu tiên, ưu đãi, mang nhiều lợi ích cho CNLĐ. Bên cạnh, tập trung vận động công đoàn viên, CNLĐ tham gia các phong trào xã hội.

Ông Lương Phi Hùng- Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX Bình Minh

Nhiệm kỳ mới, LĐLĐ TX Bình Minh quyết tâm góp phần thực hiện tốt những giải pháp để xây dựng CĐCS vững mạnh với phương châm hoạt động “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”.

Theo đó, Công đoàn tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNLĐ thông qua việc tăng cường công tác đi cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đồng thời nỗ lực đảm bảo công tác chăm lo đời sống NLĐ. Vận động các nguồn quỹ để hỗ trợ các công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn cải thiện đời sống.

Hiện công tác kết nạp công đoàn viên mới tại công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh gặp khó khăn khi mối quan hệ giữa nhiều chủ doanh nghiệp và NLĐ chưa thực sự hài hòa, ổn định và tiến bộ…

Một bộ phận người sử dụng LĐ và NLĐ chưa thường xuyên tiếp cận chính sách pháp luật từ đó nhận thức và hiểu về công đoàn cũng như các chính sách pháp luật có liên quan đến CNLĐ chưa đầy đủ.

Nhiệm kỳ mới, tôi mong muốn công đoàn sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ hơn, đặc biệt đối với công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh. Đồng thời phát huy tuyên truyền pháp luật và các chính sách có liên quan đến NLĐ để họ phối hợp cùng tổ chức công đoàn bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Bà Lê Thanh Kiều- Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Thiết Lập

Tôi tin tưởng và mong muốn Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X sẽ bầu được nhân sự cho BCH khóa mới có tâm, có tài và nhiệt huyết với hoạt động công đoàn, vì NLĐ. Có như vậy, tổ chức công đoàn mới thật sự là chỗ dựa vững chắc cho công đoàn viên và NLĐ.

Nhiệm kỳ qua, công đoàn tỉnh đã làm tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn, CNLĐ, tổ chức nhiều phong trào thiết thực, chăm lo cho CNLĐ. Nổi bật là chương trình “Mái ấm công đoàn” đã tạo điều kiện cho CNLĐ có thêm điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên hiện nay, vẫn còn không ít công đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn cần được quan tâm, hỗ trợ.

Vì thế, nhiệm kỳ mới, tôi mong muốn công đoàn các cấp, tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động chăm lo cho công đoàn viên, CNLĐ tạo động lực để họ an tâm lao động, sản xuất, nhất là thường xuyên thăm hỏi những CNLĐ đặc biệt khó khăn, ốm đau.

Trong tổ chức phong trào CNVC-LĐ, cần đi sâu thực tế, tránh hình thức và phải nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng để có giải pháp thực hiện hiệu quả.

Ông Lưu Văn Tuấn- Ủy viên BCH Công đoàn Viên chức tỉnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh

Tham dự đại hội lần này, tôi cơ bản thống nhất với các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp Công đoàn tỉnh đề ra trong nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên, tôi quan tâm đến vấn đề nâng cao trình độ năng lực, học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và CNVC-LĐ.

Bởi vì thời đại công nghệ 4.0 hiện nay đòi hỏi mọi chuyên môn, nghiệp vụ đều ứng dụng công nghệ thông tin, nếu bản thân CNVC-LĐ không đáp ứng được thì sẽ bị tụt hậu so với thời đại.

Tôi hy vọng trong nhiệm kỳ mới, Công đoàn cần quan tâm công tác GD-ĐT bồi dưỡng và phát triển cho giai cấp công nhân cả số lượng và chất lượng. Qua đó, giúp lực lượng CNVC-LĐ nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật, tác phong công nghiệp…

Riêng bản thân mỗi CNVC-LĐ phải tự giác học hỏi, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tác phong nghề nghiệp để thích ứng với điều kiện lao động trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn công đoàn quan tâm hơn nữa các chính sách về tiền lương, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp... để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CNVC-LĐ trong thời gian tới.

HUỆ- NGA