Vì sao Trạm T2 BOT Quốc lộ 91 bị phản ứng?

Cập nhật, 14:52, Thứ Năm, 11/01/2018 (GMT+7)

Chính quyền địa phương và nhiều tài xế phản ứng vì mức thu phí 2 trạm này quá cao, và vị trí đặt trạm T2 không hợp lý.

Trạm T2 phải xả khi người dân bức xúc không mua vé.
Trạm T2 phải xả khi người dân bức xúc không mua vé.

Trạm T2 là trạm thu phí cho dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn từ Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT. Nếu đã đóng phí tại Trạm T1, thuộc quận Ô Môn, TP Cần Thơ thì sẽ không phải đóng nữa khi qua Trạm T2. Tổng cộng 1.037 chủ phương tiện xung quanh 2 trạm này cũng đã được miễn giảm phí. 

Tuy nhiên, trong mấy ngày nay, nhiều tài xế qua trạm T2 này đã phản ứng quyết liệt về việc đặt trạm ở vị trí này. Các phương tiện đi từ QL80 vào TP Long Xuyên, tỉnh An Giang phải qua trạm T2 này bắt buộc phải đóng phí toàn tuyến, mặc dù chỉ sử dụng hơn 100m trên tuyến nối BOT.

Đồng thời chiều ngược lại, xe từ An Giang muốn đi ra QL80 để về Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ; tỉnh Kiên Giang cũng phải mua vé toàn tuyến BOT.

Hiện nay, chính quyền địa phương và nhiều tài xế phản ứng vì mức thu phí 2 trạm này quá cao, và vị trí đặt trạm T2 không hợp lý, đa số tài xế yêu cầu dời trạm T2 về một vị trí hợp lí hơn.

Được biết, ngày 20/11/2017, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với đoàn lãnh đạo tỉnh An Giang, về kiến nghị của An Giang trong việc di dời vị trí trạm thu phí BOT T2 trên QL91, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, theo quy định của pháp luật, trước khi xây dựng trạm T2, Bộ GTVT đã lấy ý kiến bằng văn bản và được sự chấp thuận của HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ. Các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án và vị trí đặt trạm thu phí đều tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành. Nếu di dời trạm sẽ phá vỡ các quy định và phát sinh thêm chi phí khoảng 52 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải cũng cần phải có một phương án hợp lý để tránh tình trạng bức xúc hiện nay. 

Đề cập những diễn biến gần đây tại trạm thu phí T2, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải An Giang kiến nghị: "Chúng tôi có rất nhiều xe đi từ Long xuyên qua Rạch Giá, chỉ qua có cái ngách 100m mà thu phí 100%, thu như thế dùng cái từ mãi lộ cũng đúng luôn. Tôi thấy rằng điều này rất bất hợp lý, chúng tôi kiên quyết có những kiến nghị đến Bộ GTVT, đến Tổng cục đường bộ xem lại để rồi nghiên cứu làm sao thu cho phù hợp, thu đúng"./.

Theo VOV.VN