Giữ vững quân sự- quốc phòng

Cập nhật, 16:18, Thứ Ba, 16/01/2018 (GMT+7)

 

 Diễn tập nâng cao khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang.
Diễn tập nâng cao khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang.

Năm 2017, theo đánh giá của Bộ Chỉ huy Quân sự, quân sự- quốc phòng tiếp tục được giữ vững, xây dựng khu vực phòng thủ đạt hiệu quả thiết thực. Lực lượng vũ trang tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và chính sách hậu phương quân đội.

Giữ vững ổn định

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự, năm 2017, các cơ quan, đơn vị đã quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị và mệnh lệnh của Quân khu về sẵn sàng chiến đấu, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, phòng chống cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ.

Thực hiện Nghị định 133 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng quân đội đã phối hợp công an và các lực lượng chức năng chủ động nắm chắc tình hình, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong đó, đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xử lý kịp thời các tình huống, không để bị động, bất ngờ, bảo vệ tốt các mục tiêu, địa bàn trọng điểm và các khu- tuyến công nghiệp.

Nổi bậc là tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được thực hiện đúng luật, quy trình, chất lượng ngày càng nâng lên; tổ chức ra quân huấn luyện chặt chẽ, nghiêm túc; diễn tập tác chiến khu vực phòng thủ tỉnh và huyện Long Hồ, Tam Bình, diễn tập phòng chống xâm nhập mặn huyện Trà Ôn đạt ý định, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

Đại tá Phạm Văn Lạc- Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự- cho rằng, qua diễn tập đã nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, hiệp đồng giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, chính quyền và vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, công an, sẵn sàng xử lý có hiệu quả các tình huống.

Trong huấn luyện, các cơ quan, đơn vị đã kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện điều lệnh với rèn luyện, quản lý kỷ luật, nâng cao tính tự giác chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật của Nhà nước của các bộ, chiến sĩ. Từ đó, duy trì có nề nếp xây dựng chính quy, lễ tiết, tác phong, mang mặc của quân nhân.

Ngoài ra, tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 52 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng khu vực phòng thủ, lực lượng vũ trang tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh tập trung công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, cũng như những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Trong việc quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội luôn gắn với công tác quốc phòng- an ninh, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài.

Triển khai toàn diện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng

Tại hội nghị tổng kết công tác quân sự, quốc phòng năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, ông Trần Hoàng Tựu- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- ghi nhận và biểu dương những thành tích “rất đáng tự hào” mà lực lượng vũ trang tỉnh đã đạt được trong thời gian qua.

Ông cho rằng, trước bối cảnh khó khăn trong nước và thế giới, nhưng tình hình kinh tế tỉnh tiếp tục có mức tăng trưởng khá, văn hóa- xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, quốc phòng- an ninh được đảm bảo;

công tác đảng, công tác chính trị, xây dựng nền quốc phòng toàn dân được củng cố và ngày càng phát triển; lực lượng thường trực ổn định, đảm bảo quân số, trang bị theo quy định. Kết quả này có sự đóng góp rất quan trọng của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang.

Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.
Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Ông cũng đánh giá cao những đóng góp của lực lượng vũ trang trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới; vận động và quyên góp xây nhà tình đồng đội, nhà nghĩa tình đồng đội, nhà tình nghĩa và các chính sách hậu phương quân đội.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Trần Hoàng Tựu lưu ý lực lượng vũ trang phải tiếp tục triển khai và thực hiện toàn diện nhiệm vụ quân sự- quốc phòng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế- xã hội trong năm mới.

Trong đó, phải nắm chắc tình hình, không để bị động, bất ngờ; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sẵn sàng chiến đấu đúng ý định.

“Lực lượng vũ trang tỉnh phải chăm lo công tác huấn luyện, xây dựng lực lượng sẵn sàng chiến đấu, tham gia phát triển kinh tế- xã hội, thực hiện tốt công tác dân vận. Đồng thời, tích cực đấu tranh chống tư tưởng quan liêu, thù địch, sai trái, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới”- ông Trần Hoàng Tựu nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH