Câu chuyện cuối tuần

Cay- có một chữ cay

Cập nhật, 05:34, Thứ Bảy, 13/01/2018 (GMT+7)

Khắp nẻo phố phường đô thị thời hội nhập, không khó để bắt gặp một quán trà sữa hay “mì cay 7 cấp độ”. Đấy cũng chính là những nơi hút “tuổi teen” nhất hiện nay sau những giờ học, giờ làm.

Không có gì đáng nói khi những món ngon- tinh hoa văn hóa ẩm thực thế giới được ra mắt, được giới thiệu và được công nhận ở khắp nơi chứ không chỉ riêng trên đất nước, quê hương của món ấy.

Cũng nhờ đó, mà món phở hay chả giò (nem), bún bò Việt Nam đã được rất nhiều người, nhiều quốc gia trên thế giới biết tới. Thậm chí, đã được đưa vào tự điển của Pháp, Mỹ- hai ngôn ngữ thông dụng hàng đầu toàn cầu.

Cũng không có gì đáng trách khi các “teen” (độ tuổi mười mấy) thi nhau ngồi xếp bằng ăn mì so kè “cấp độ cay” nhưng chỉ “hơi bị cay” trong lòng khi thấy rằng nhiều người tuổi “ty” (độ tuổi vài chục) cũng chọn mì cay.

Mà càng “cay” bởi không phải vì các anh chị chuộng mì ngon mà vì: quán mì cay luôn được giữ sạch, bày trí đẹp, phục vụ lịch sự, chu đáo.

Trong khi đó, có những người đã đi xa quê hương hàng chục năm trời, nay trở về thèm tô hủ tiếu đậm đà, thèm miếng bún bò Huế cay nồng vẫn buồn lòng khi thấy hầu hết các quán đều… không sạch đẹp, nếu không muốn nói là khá nhếch nhác- từ chỗ nấu nướng cho đến chỗ ngồi, đôi đũa, cái chén...

Thật chạnh lòng, khi rất nhiều người đã cho rằng có một sự vọng ngoại nào đó trong việc bày bán “không bình đẳng” giữa trái cây vườn nhà và trái cây ngoại nhập- dẫu loại trái nhập ấy không rõ nguồn gốc và có thể chứa rất nhiều hóa chất độc hại; nhưng chúng vẫn luôn được bày bán sang trọng hơn cây trái quê nhà.

Có lẽ cũng vậy, nên tô hủ tiếu miền Tây thơm phức hay tô bún bò Huế nồng nàn cay chảy nước mắt vẫn chưa được nhiều người biết đến (hoặc đã bỏ quên) và luôn nằm ở một góc khiêm nhường.

Cũng vậy, nên những món ngon như cơm tấm bì sườn, bánh mì dồn thịt giờ đã vang danh bốn biển nhưng tại quê nhà, vẫn là những “món vỉa hè” bị dẹp tới dẹp lui, chưa được đánh giá cao và trân trọng.

Trong không gian đẹp đẽ của quán, ăn một miếng mì cay… cấp độ bão! 

PHƯƠNG NAM