Vỉa hè- chấn chỉnh quyết liệt, nhưng hiệu quả chưa cao

Cập nhật, 14:12, Thứ Tư, 06/12/2017 (GMT+7)

Vỉa hè tại một số tuyến đường đang bị chiếm dụng trở lại để mua bán, đậu xe sau thời gian vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng. Nhiều ý kiến cho rằng, việc chấn chỉnh vỉa hè cần phải được thực hiện thường xuyên, nhất là phối hợp đồng bộ từ các cấp, các ngành liên quan.

Công tác kiểm tra vỉa hè cần được thực hiện thường xuyên mới đảm bảo thông thoáng.
Công tác kiểm tra vỉa hè cần được thực hiện thường xuyên mới đảm bảo thông thoáng.

Tái diễn lấn chiếm vỉa hè

Có thể nói, công tác chấn chỉnh, tạo thông thoáng cho vỉa hè năm nay được triển khai khá quyết liệt, khi từ đầu tháng 4, UBND TP Vĩnh Long đã chỉ đạo cho các phường đồng loạt ra quân kiểm tra trên nhiều tuyến đường trọng yếu, thường xuyên bị lấn chiếm, với sự tham gia nhiều sở, ngành như: UBND thành phố, MTTQ, công an trật tự, tài nguyên- môi trường,…

Theo Đội Kiểm tra trật tự đô thị TP Vĩnh Long, kết quả kiểm tra thực hiện trong 9 tháng đầu năm: đã phối hợp kiểm tra trên 300 cuộc, tạm giữ trên 300 trường hợp vi phạm và hủy tang vật trên 127 trường hợp.

Đội cũng đã xử phạt hành chính 36 trường hợp; trình UBND thành phố ban hành 36 quyết định, thực thi 30 quyết định với số tiền trên 3,7 tỷ đồng.

Tuy vậy, cũng theo đánh giá của đơn vị này, tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn còn khi không có lực lượng kiểm tra.

Các trường hợp vi phạm đều bị tạm giữ tang vật xử lý, tuy nhiên có một số trường hợp mua bán nhỏ chưa chấp hành.

Cụ thể, trên đường 1 Tháng 5, theo ông Hồ Huy Thông- Phó Đội trưởng Đội Kiểm tra trật tự đô thị TP Vĩnh Long, đa phần các hộ mua bán nhỏ lẻ từ nơi khác đến.

Khi thấy lực lượng tuần tra thì gom hàng chạy nơi khác, không thể giữ tang vật nên khó khăn trong xử lý. Trong khi việc xử lý vi phạm giao thông, đậu đỗ xe dưới lòng đường cũng chưa được xử lý dứt điểm…

Trên một số tuyến như đường Tô Thị Huỳnh, Hoàng Thái Hiếu và Trưng Nữ Vương (Phường 1), vỉa hè cũng đang bị tái chiếm cho mua bán, đậu đỗ xe.

Trong những đợt kiểm tra vừa qua, nhiều vật dụng như: bàn ghế, chậu hoa kiểng, ghế đá, thang sắt lấn chiếm bị nhắc nhở tháo dỡ, thậm chí bị tịch thu xử lý thì thời gian gần đây lại xuất hiện.

Ông Hồ Huy Thông cho rằng do lực lượng không đảm bảo nên công tác tuần tra không xuyên suốt. Bên cạnh, công tác phối hợp cũng không đồng bộ nên chưa đảm bảo về lực lượng tham gia tuần tra, kiểm tra xử lý.

Cần cơ chế đặc thù

Ở tuyến đường 1 Tháng 5, người buôn bán lấn chiếm ra phân nửa phần đường, hàng hóa bày ngổn ngang nhưng chưa được xử lý kịp thời. Ảnh: BÙI THANH
Ở tuyến đường 1 Tháng 5, người buôn bán lấn chiếm ra phân nửa phần đường, hàng hóa bày ngổn ngang nhưng chưa được xử lý kịp thời. Ảnh: BÙI THANH

Hiện ở mỗi phường cũng đã thành lập đội kiểm tra lập lại trật tự đô thị trên địa bàn mình và thường xuyên có những cuộc tuần tra xử lý.

Chủ tịch UBND Phường 1 Nguyễn Thị Cẩm Tú cho biết, do là phường trung tâm, dân cư đông nên tình hình lấn chiếm vỉa hè diễn ra phổ biến và phức tạp.

Giải quyết vấn đề này, phường chọn ra một số tuyến đường điểm thực hiện, đồng thời đã thành lập được tổ tuyên truyền và tổ thực hiện do 2 phó chủ tịch phường phụ trách triển khai rất quyết liệt.

Tuy nhiên, do thực tế tình trạng mặt bằng vỉa hè mỗi nơi đặc thù khác nhau nên việc xử lý gặp không ít khó khăn.

Cụ thể, một số tuyến có vỉa hè lớn như đường Phạm Thái Bường hay đường Trần Đại Nghĩa thì việc kẻ vạch vôi ngăn chặn xe lấn chiếm thực hiện thuận lợi.

Trong khi, Phường 1 có nhiều tuyến đường vỉa hè khá nhỏ (đường Trưng Nữ Vương) nên buộc chủ phương tiện và hộ kinh doanh kẻ vạch vôi ngăn chặn xe lấn chiếm như nói trên gặp không ít khó khăn.

Được biết, gần đây ngành chức năng đã kẻ vạch vôi, yêu cầu người bán, người mua đậu xe xéo để chừa một phần vỉa hè cho người đi bộ, song thực tế vẫn chưa giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm.

Vỉa hè đường Trưng Nữ Vương khá hẹp nên nhiều phương tiện đậu bít lối đi.
Vỉa hè đường Trưng Nữ Vương khá hẹp nên nhiều phương tiện đậu bít lối đi.

Nhiều hộ kinh doanh trên tuyến đường này kiến nghị: UBND TP Vĩnh Long cần “cơ chế đặc thù” bằng việc “nương tay” trong việc xử phạt với những trường hợp khách hàng đậu đỗ tạm, cũng như tạo thuận lợi cho hộ mua bán.

Tuy nhiên, nếu phương án này có thực thi thì cũng chỉ là giải pháp trước mắt, bởi lòng lề đường bị lấn chiếm đồng nghĩa người đi bộ buộc phải “né” xuống đường, hết sức nguy hiểm.

Về lâu dài, cần có những quy hoạch phù hợp, hài hòa vừa tạo vỉa hè cho người đi bộ và vừa đảm bảo hộ kinh doanh được thuận lợi.

Kiến nghị xử lý triệt để lấn chiếm trên đường 1 Tháng 5

Ngoài việc yêu cầu UBND các phường- xã trên địa bàn cần duy trì kiểm tra lập lại trật tự đô thị trên địa bàn mình quản lý, Đội Kiểm tra trật tự đô thị TP Vĩnh Long kiến nghị UBND chỉ đạo UBND Phường 1 và Ban Quản lý chợ Vĩnh Long nên thường xuyên kiểm tra trên đường 1 Tháng 5, kiên quyết xử lý tình trạng “bán chạy” của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG