Sổ tay

Bình luận hay bình loạn

Cập nhật, 06:10, Thứ Bảy, 02/12/2017 (GMT+7)

Những ngày vừa qua, báo chí và các trang mạng xã hội nở rộ phong trào “Tiếng Việt hay Tiếq Việt”. Có rất nhiều ý kiến trái chiều về công trình nghiên cứu của PGS.TS Bùi Hiền, thêm vào đó là một trò vui ăn theo kiểu “tên bạn viết theo cách mới thế nào”.

Đúng là khi đọc và viết theo đề nghị của ông Bùi Hiền tôi thấy rất khó khăn và không ít lần cười khi đọc những cái tên được viết theo cách mới.

Tuy nhiên, với người lớn tuổi- ấy là tôi chưa tính đến học hàm, học vị của ông- thì chúng ta nên kính trọng và có những bình luận tử tế hơn.

Đừng biến những (comment- bình luận) trở thành lời phỉ báng, xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm người khác.

Cũng giống như mới đây, không ít người đã “ném đá” Hoa hậu đại dương 2017. Cô hoa hậu ấy không có tội tình gì, cô ấy có đủ tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng và được BTC cho tham gia cuộc thi, đơn giản có vậy.

Lại nói về công trình nghiên cứu là của ông Bùi Hiền, ông nghiên cứu gì là quyền của ông và ông công khai nghiên cứu của mình là chuyện bình thường.

Việc chấp nhận và áp dụng công trình đó hay không, không thuộc quyền của ông ấy. Cho nên, những ai có ý kiến ngược lại, cũng không nên quá lo lắng.

Bình tĩnh xem xét và thận trọng bình luận là trách nhiệm của chúng ta khi tham gia mạng xã hội. Bởi vì, đôi khi chúng ta sẽ vô tình “góp gió thành bão” làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác.

Song song đó, thì pháp luật cũng có quy định về vấn đề này, và: lăng mạ người khác trên mạng có thể ở tù!

Nghị định 174 năm 2013 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, Điều 64 quy định 2 mức xử phạt: phạt tiền từ 10- 20 triệu đồng đối với những hành vi ở mức nhẹ và mức cao nhất từ 20- 30 triệu đồng đối với những hành vi cung cấp thông tin sai lệch mang tính chất vu khống, xuyên tạc.

Trường hợp các cá nhân vi phạm ở mức gây hậu quả nghiêm trọng có tính chất chuyên nghiệp, thường xuyên có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật hình sự.

CAO HUYỀN