Năm 2018, trình HĐND chính sách thu hút cán bộ y tế và chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực y tế

Cập nhật, 21:58, Thứ Năm, 14/12/2017 (GMT+7)

Tiếp tục phần trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp lần thứ 6 HĐND tỉnh khóa IX, Thường trực UBND tỉnh trả lời chất vấn một số vấn đề mà đại biểu quan tâm.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang.

* Đại biểu Nguyễn Bá Tòng (đơn vị huyện Tam Bình) chất vấn: Trong các báo cáo của UBND tỉnh (tại kỳ họp giữa năm và kỳ họp cuối năm), 2 lần đều có đề cập đến nội dung: “Đội ngũ y- bác sĩ chưa an tâm công tác, chính sách thu hút nhân tài cho ngành chưa mang lại hiệu quả và dự báo các bệnh viện công sẽ chảy máu chất xám khi các bệnh viện tư đi vào hoạt động”.

Hạn chế này đã được đánh giá tại kỳ họp HĐND giữa năm, nhưng cuối năm vẫn chưa khắc phục được mặt nào trong 3 mặt của nội dung trên. Vậy, xin Chủ tịch UBND tỉnh cho biết nguyên nhân chậm do đâu?

Hướng tới, UBND tỉnh có nhóm giải pháp, chính sách gì căn cơ hay chưa, hay vẫn còn giải pháp tình thế nhằm sớm khắc phục những hạn chế, bất cập nói trên, để đáp ứng tốt hơn về công tác chăm sỏc sức khỏe cho nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- thông tin: Năm 2017, UBND tỉnh đã đầu tư cho lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm và y tế.

Về vệ sinh an toàn thực phẩm: hiện nay đã trang bị cho 3 sở: Y tế, Công thương và Nông nghiệp- PTNT máy để kiểm tra nhanh vệ sinh an toàn thực phẩm.

Riêng lĩnh vực y tế, đã đầu tư thêm 30 máy chạy thận cho Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, 1 máy CT-scaner mới, 1 xe cứu thương, trang bị 15 máy thở cho phòng cấp cứu. Ở tuyến huyện hiện nay cũng đảm bảo cho các phòng cấp cứu đủ máy thở ở các bệnh viện đa khoa phục vụ cho công tác cấp cứu...

Xoay quanh nội dung chất vấn của đại biểu Nguyễn Bá Tòng, ông Nguyễn Văn Quang- Chủ tịch UBND tỉnh cho biết:

Thực trạng y- bác sĩ nghỉ việc tại các bệnh viện công trên địa bàn: Từ năm 2016 đến năm 2017, có 23 bác sĩ nghỉ việc tại các bệnh viện công (trong đó: nghỉ bệnh 4 trường hợp, đi nước ngoài 3 trường hợp, gia đình khó khăn 12 trường hợp và buộc thôi việc 4 trường hợp).

Riêng năm 2016, có 4 bác sĩ và năm 2017 có 19 bác sĩ. Trong số 23 bác sĩ xin nghỉ việc, tuyến trung tâm y tế có 7 bác sĩ, riêng huyện Bình Tân và Long Hồ không có bác sĩ xin nghỉ.

Nguyên nhân: ngoài lương, cơ sở vật chất thì môi trường làm việc là vấn đề mà các đơn vị có bác sĩ xin nghỉ cần lưu ý. Điều đáng quan tâm trong năm 2017 tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, ngoài 3 bác sĩ do Sở Y tế phân về, còn có 8 bác sĩ xin về công tác, trong đó có 6 bác sĩ là người ngoài tỉnh.

UBND tỉnh xin nhận khuyết điểm chưa thông qua chính sách thu hút bác sĩ về tỉnh. Lý do là UBND tỉnh giao cho các ngành y tế, nội vụ, tài chính… tham mưu. Tuy nhiên sau khi soạn thảo, có một số nội dung còn chưa rõ nên UBND tỉnh chưa thông qua HĐND tỉnh tại kỳ họp lần này.

Một số giải pháp khắc phục, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành sớm hoàn thiện để đầu năm 2018 trình HĐND tỉnh ban hành 2 chính sách thu hút cán bộ y tế về công tác và chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tăng cường đầu tư thêm trang thiết bị cho ngành y tế;

tạo môi trường làm việc thân thiện, bình đẳng, lãnh đạo biết lắng nghe và có định hướng phát triển tài năng, nâng cao tay nghề của các bác sĩ; tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ y tế; chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho đội ngũ y- bác sĩ...

* Đại biểu Ngô Thị Hồng Gấm (đơn vị TX Bình Minh) chất vấn: Xã Mỹ Hòa có tổng số 4.073 hộ dân, trong đó có nước máy sử dụng 1.694 hộ, số hộ còn lại chưa được kéo ống, một số được kéo ống rồi nhưng chưa có nước máy.

Đặc biệt tại 2 ấp Mỹ Khánh 1 và ấp Mỹ Khánh 2 đã được kéo ống đi qua 1.100 hộ dân khoảng 1 năm nay nhưng chưa có nước máy sinh hoạt.

Từ đó cho thấy việc cung cấp nước máy tại 2 ấp này rất chậm, gây bức xúc trong dân. Vậy, đề nghị UBND tỉnh cho biết có những giải pháp nào để tháo gỡ vấn đề trên? Thời gian nào người dân ấp Mỹ Khánh 1 và Mỹ Khánh 2 mới có nước máy sử dụng?

Trả lời vấn đề này, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- cho biết: Hiện nay, Công ty CP Nước và Môi trường Bình Tân- đơn vị cấp nước trên địa bàn TX Bình Minh- đã đầu tư đường ống đi qua 1.000 hộ dân hơn một năm nay nhưng chưa cung cấp nước được.

Nguyên nhân khách quan do Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa cho phép công ty neo ống qua cầu dân sinh Đông Bình, do công trình cầu chưa được nghiệm thu. Vì vậy, công ty chưa thể thi công đường ống truyền tải nước để phục vụ nhân dân trong khu vực.

Vấn đề này, UBND tỉnh đã gửi văn bản kiến nghị đến Bộ Giao thông vận tải, đề nghị cho phép đơn vị thi công tạm đường ống truyền tải nước bên hông cầu Đông Bình. Bộ Giao thông vận tải đã có công văn giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, giải quyết theo đề nghị của UBND tỉnh Vĩnh Long.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với Công ty CP Nước và Môi trường Bình Tân hoàn thành thủ tục xin cấp phép thi công và triển khai thực hiện trong tháng 12/2017.

* Đại biểu Nguyễn Văn Nhỏ (đơn vị huyện Long Hồ) chất vấn: Tiến độ xây dựng cơ bản năm 2017 vẫn còn chậm, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, đến hết cuối tháng 10/2017 vẫn còn 19 công trình chưa triển khai thực hiện và khá nhiều công trình giải ngân dưới 50%.

Xin cho biết nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có sự lãnh đạo và điều hành của UBND tỉnh không? Giải pháp chủ yếu gì để chỉ tiêu cơ bản năm 2018 đạt kết quả tốt nhất?

Về vấn đề này, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- đã trả lời: Năm nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, tình hình có chuyển biến hơn năm 2016.

Cụ thể, đến tháng 10/2017, giải ngân đạt 58%, so cùng kỳ năm 2016 chỉ giải ngân 50,5%. Đến 30/11/2017, khối lượng thực hiện đạt 74% và giải ngân đạt 72,28%, so cùng kỳ năm rồi tăng gần 5,9%.

Đến cuối 11/2017, còn 8 công trình chưa khởi công (trong 19 công trình đã phản ánh) và dự kiến trong tháng 12 này sẽ khởi công 6 công trình và sang đầu tháng 1/2018 sẽ khởi công tiếp 2 công trình.

Về nguyên nhân khách quan, do Trung ương thông báo vốn nhiều đợt, có nhiều dự án đến cuối tháng 9/2017, do đó việc triển khai các thủ tục thực hiện các dự án chậm.

Luật Đầu tư công có nhiều thay đổi so với trước đây, nhất là thẩm định nguồn vốn, điều chỉnh dự án... nên kéo dài thời gian trong thực hiện dự án. Nhiều dự án phải thực hiện thiết kế 2 bước (lập dự án, tổ chức thiết kế bản vẽ thi công- dự toán) nên chậm được triển khai.

Về chủ quan, một số lãnh đạo sở ngành, UBND cấp huyện, chủ đầu tư thiếu chủ động trong công tác giải phóng mặt bằng ngay từ đầu năm kế hoạch (trong khi dự án được thông qua cho cả giai đoạn);

các dự án nhà nước và nhân dân cùng làm (Nhà nước chỉ vận động, hỗ trợ một phần, không cưỡng chế) do đó công tác giải phóng mặt bằng chậm; trách nhiệm trực tiếp của các chủ đầu tư trong đôn đốc chỉ đạo thực hiện kế hoạch vốn; một số nhà thầu thi công, tư vấn yếu năng lực; lãnh đạo UBND tỉnh chưa kiên quyết xử lý chủ đầu tư chậm trễ.

Những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu trong thời gian tới sẽ thông báo vốn đến chủ đầu tư các dự án/công trình 2018 sau khi Nghị quyết HĐND tỉnh ban hành; tăng cường kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc những dự án gặp khó khăn; củng cố đội ngũ quản lý, tham mưu xây dựng cơ bản; tăng cường xử lý trách nhiệm (sở, ngành, huyện, chủ đầu tư,...);

tiếp tục củng cố tổ chức, nâng cao năng lực quản lý của các ban quản lý dự án đầu tư; kiên quyết điều chuyển vốn đối với công trình/dự án chậm tiến độ theo quy định và xây dựng cơ chế hỗ trợ đối với công trình/dự án đặc thù.

TÂM HUỆ (ghi)