Kỳ vọng vào chặng đường mới của Tuổi trẻ

Cập nhật, 16:44, Thứ Hai, 11/12/2017 (GMT+7)

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XI nhiệm kỳ 2017- 2022 chính thức khai mạc vào ngày 11/12/2017, với sự tham dự của 1.000 đại biểu là cán bộ, đoàn viên ưu tú.

Tại đại hội này, các đại biểu Vĩnh Long đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và có những ý kiến đóng góp tâm huyết với kỳ vọng nhiệm kỳ mới có nhiều đột phá, góp phần đưa phong trào Đoàn tiến lên trong giai đoạn mới.

Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Huỳnh Thu (ảnh TL)
Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Huỳnh Thu (ảnh TL)

Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Bí Thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long:

Cũng như tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Vĩnh Long kỳ vọng vào nhiệm kỳ mới có nhiều bước phát triển. Tôi mong muốn các đại biểu tập trung trí tuệ nghiên cứu, tìm ra những giải pháp thiết thực trong xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, giáo dục lý tưởng, đạo đức cho đoàn viên thanh niên, cũng như nâng cao công tác đoàn kết tập hợp thanh niên.

Đại hội cần có những giải pháp cụ thể đi sâu vào việc hỗ trợ, đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, quan tâm tới công tác cán bộ của Đoàn; cơ chế cho đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách, công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn đủ năng lực…

Theo tôi, công tác giáo dục chính trị tư tưởng là công tác then chốt mà Đoàn cần quan tâm để định hướng người trẻ tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội, hướng đến những lý tưởng cao đẹp trong cuộc sống.

Tôi mong đại hội lần này sẽ có những giải pháp thiết thực, hiệu quả để góp phần thay đổi nhận thức về lối sống cho đoàn viên thanh niên trong thời kỳ hội nhập, để thanh niên luôn giữ vững bản lĩnh và nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong việc chung tay xây dựng địa phương giàu đẹp.

Tôi cũng mong muốn Đoàn cấp trên và các bộ, ngành liên quan sẽ quan tâm, có cơ chế ưu đãi hơn cho cán bộ Đoàn cơ sở để họ thực sự đam mê, tâm huyết với phong trào đoàn, phát huy sự sáng tạo của mình trong tham gia phát triển kinh tế xã hội.

Anh Văn Công Trí- Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Long:

Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Long- Văn Công Trí
Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Long- Văn Công Trí

Tôi vinh dự được tham gia diễn đàn đối thoại với các bộ, ngành trung ương với nội dung “Vai trò của thanh niên trong bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu”.  Đây sẽ là cơ hội để tuổi trẻ góp tiếng nói trong việc góp phần làm cho “lá phổi” của đất nước luôn xanh.

Thời gian qua, tình trạng vứt rác, xả thải gây ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra,  diễn biến thời tiết bất thường, hiện tượng mưa bão, lũ quét ngày càng nhiều... Vì vậy, tôi đề xuất các bộ, ngành trung ương cần có giải pháp chủ động, ứng phó, sống chung với biến đổi khí hậu sao cho hài hòa.

Cụ thể: cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sâu rộng để người dân cùng hiểu biết và tham gia bảo vệ môi trường. Đầu tư những công trình có tính cấp thiết để xử lý những điểm đen về môi trường và thành lập những công ty xử lý rác thải có tính lâu dài.

Quy hoạch đầu tư những cụm tuyến dân cư, doanh nghiệp, khu công nghiệp phải đồng bộ và có hệ thống xử lý nước thải, rác thải và phải đặt xa khu dân cư;

đồng thời, giảm thiểu hoạt động công nghiệp gần biển, kiểm soát xả thải ra biển chặt chẽ. Nên tổ chức các công trình thiết thực để đoàn viên thanh niên tham gia, qua đó góp phần nâng cao ý thức của tuổi trẻ trong bảo vệ môi trường.

Chị Nguyễn Thị Diệu Huyền- Bí thư Xã Đoàn Phú Quới:

 Bí thư Xã Đoàn Phú Quới- Nguyễn Thị Diệu Huyền
Bí thư Xã Đoàn Phú Quới- Nguyễn Thị Diệu Huyền

Là cán bộ Đoàn, tôi luôn trăn trở làm sao để thực hiện tốt các chương trình, phong trào để chăm lo, giáo dục thanh thiếu nhi, làm sao để thanh niên tự nguyện đến với Đoàn.

Tại đại hội này, tôi cũng mong muốn được nghe, trao đổi kinh nghiệm trong công tác Đoàn từ các đơn vị bạn, đồng thời cũng gởi gắm, đề xuất nguyện vọng.

Thời gian qua, nhờ sự đồng hành trong lập thân, lập nghiệp mà nhiều đoàn viên thanh niên có việc làm ổn định, góp phần thực hiện hiệu quả xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Tuy nhiên, có nhiều thanh niên chưa thành công và rất cần thêm sự trợ sức về vốn, khoa học công nghệ, tìm đầu ra sản phẩm...

Chính vì vậy, tôi kỳ vọng đại hội sẽ có những bước đột phá tìm ra các giải pháp hiệu quả, khả thi và những định hướng mới đúng đắn về cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên trong việc làm, lập thân lập nghiệp.

Chẳng hạn: tạo ra môi trường, kết nối cho thanh niên trải nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn và phát huy tinh thần sáng tạo; đa dạng hoá, đổi mới các phương thức hoạt động, mô hình tư vấn, đào tạo, giới thiệu việc làm và dạy nghề cho thanh niên...

Bên cạnh đó, cần có chính sách nâng cao hơn nữa mức vay vốn và tạo khâu nối chuỗi liên kết từ áp dụng khoa học kỹ thuật cho đến đầu ra sản phẩm để đoàn viên an tâm vươn lên làm ăn, tích cực tham gia phát triển kinh tế.

Bạn Nguyễn Hồng Cúc- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây

Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016-2021” do Trung ương Đoàn phát động đã tạo môi trường thuận lợi và cổ vũ thanh niên, sinh viên khởi nghiệp. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ có ý tưởng hay khi bắt tay vào khởi nghiệp lại gặp khó khăn về vốn, kinh nghiệm, kỹ thuật… nên rất dễ nản lòng và buông xuôi.

 Bạn Nguyễn Thị Hồng Cúc
Bạn Nguyễn Thị Hồng Cúc

Do vậy, tôi mong tổ chức Đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền khởi nghiệp đến với thanh niên, đặc biệt là sinh viên; đào tạo những kỹ năng liên quan đến lĩnh vực khởi nghiệp như: đánh giá nhu cầu thị trường, thuyết trình kêu gọi đầu tư; thành lập văn phòng tư vấn, hỗ trợ và tạo trang web khởi nghiệp nhằm chia sẻ các dự án khởi nghiệp, các bước để thực hiện hóa ý tưởng cho thanh niên.

Bên cạnh, cần có những chính sách hỗ trợ, tuyên dương, kêu gọi những thanh niên khởi nghiệp thành công trở về địa phương để phát triển kinh tế và truyền đạt kinh nghiệm cho thế hệ trẻ đang khao khát khởi nghiệp.

Đặc biệt trong thời đại công nghiệp 4.0, cần phải tăng cường hỗ trợ nguồn lực, kinh phí, để người trẻ phát huy tinh thần sáng tạo, đề xuất cải tiến khoa học, góp sức trẻ, tài năng cho sự nghiệp phát triển của đất nước

Trong buổi gặp gỡ đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc, đồng chí Trương Văn Sáu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn các đại biểu tỉnh nhà phát huy hết sức trẻ, trí tuệ của tuổi trẻ, chuẩn bị thật tốt các điều kiện cần thiết, nội quy, quy chế của đại hội; tích cực tham gia các diễn đàn, góp ý xây dựng văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc. Trong đó, các đại biểu cần đặc biệt quan tâm đến các vấn đề giáo dục đạo đức lối sống, an toàn giao thông và đề xuất những giải pháp, mô hình thanh niên khởi nghiệp hiệu quả.

 

Đoàn các cấp trong tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc. Trong đó, phần mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017- 2022 được nhiều ý kiến đóng góp, như: cần duy trì và triển khai sâu rộng cuộc thi “Ánh sáng soi đường”, khuyến khích mở rộng đối tượng tham gia cuộc thi; triển khai các giải pháp thiết thực, phù hợp giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ; hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp bằng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tăng cường chia sẻ các bài viết nêu gương thanh niên chuẩn, hành động đẹp trên các trang thông tin điện tử của Đoàn...


Bài, ảnh: CẨM HUỆ